Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò

Tòa trọng tài (PCA) vừa ra phán quyết mang tính lịch sử, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” ngang ngược của Trung Quốc. Nhưng, sau phán quyết đó và ngay khi bạn cầm tờ báo này, hàng triệu “lưỡi bò” tiếp tục đổ vào Việt Nam. Bởi nó nằm trên hộ chiếu Trung Quốc. Sau đây, Luật LVN Group xin gửi tới đến quý bạn đọc thông tin về Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò.

 Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò

1. Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò là gì?

Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò là một trong những hệ quả xấu đến từ quyết định quảng bá lập trường sai trái của Bắc Kinh về các tranh chấp biển và bản đồ này đã được Tòa trọng tài chứng minh là vô giá trị và không có căn cứ lịch sử vào ngày 12-7.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) là một trong những nơi có số lượng người Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam đông nhất. Mỗi ngày có khoảng 2.000 – 3.000 lượt người Trung Quốc sang Việt Nam du lịch, chuyên gia, lao động, người đi buôn bán…

Từ năm 2012, đồn biên phòng số 7 (biên phòng Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cùng các bộ phận chức năng làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu phát hiện công dân Trung Quốc sử dụng mẫu hộ chiếu mới có những điểm “bất bình thường”, ở một số trang phía cuối có in đường chín đoạn (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”).

Không đóng dấu lên Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò

Ngay từ thời gian đó, đồn biên phòng số 7 đã không đóng dấu chứng thực vào tấm hộ chiếu in hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Visa đường lưỡi bò lộ dã tâm của Trung Quốc’

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, việc Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu là không có tiền lệ trong quan hệ quốc tế. Việt Nam cần có biện pháp cương quyết, đóng dấu hủy lên hộ chiếu đó khi nhập cảnh vào Việt Nam.

2. Nhà đầu tư nước ngoài sử dụng hộ chiếu in hình lưỡi bò được không?

Theo quy định tại Điều 8 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì việc sử dụngVisa Trung Quốc có đường lưỡi bò là hành vi cấu thành việc vi phạm chủ quyền.

Cũng theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 4 Luật Đầu tư 2020 thì hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện theo hướng dẫn của Luật Đầu tư và luật khác có liên quan. Theo Điều 26 Luật Đầu tư 2020 và quy định hướng dẫn tại điểm 3 Mục 1 Công văn 8909/BKHĐT-PC năm 2020 thì hồ sơ góp vốn vào tổ chức kinh tế (công ty) Việt Nam phải gồm bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân, tổ chức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

Do đó, nếu giấy tờ pháp lý của nhà đầu tư là hộ chiếu vi phạm chủ quyền của Việt Nam sẽ không thể làm các thủ tục công chứng hợp pháp hóa lãnh sự tại Việt Nam.

Vì vậy nhà đầu tư sử dụng Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò sẽ là hồ sơ không hợp pháp để thực hiện thủ tục góp vốn tại Việt Nam.

3. Cách phân biệt hộ chiếu có lưỡi bò và hộ chiếu không có lưỡi bò

Còn hộ chiếu mới là hộ chiếu có lưỡi bò còn hộ chiếu cũ là hộ chiếu không có lưỡi bò.

Vậy làm thế nào để phân biệt hộ chiếu mới và hộ chiếu cũ của Trung Quốc?

Có 3 cách phân biệt chúng một cách nhanh chóng:

3.1. Mặt ngoài của cuốn hộ chiếu

Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò

Như các bạn thấy thì hộ chiếu nằm bên tay phải ở dưới chữ “PASSPORT” không có kí hiệu gì hết thì đó là hộ chiếu cũ. Còn hộ chiếu nằm bên trái ở phía dưới chữ “PASSPORT” có một cái kí hiệu như máy ảnh thì đó là hộ chiếu mới (tức là hộ chiếu lưỡi bò) còn được gọi là hộ chiếu điện tử.

3.2. Chữ cái đầu dãy số hộ chiếu

Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò

Phía trên cùng gốc phải mà mình đã che các bạn có thể thấy chữ G ( hay gọi tắt là hộ chiếu đầu G) thì đó là hộ chiếu cũ không có đường lưỡi bò.

Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò

Còn ảnh này thì phía trên cùng gốc phải là E ( gọi tắt là hộ chiếu đầu E) đây là hộ chiếu mới.

3.3. Hình ảnh bên trong cuốn hộ chiếu

Đây là trang 24-25 của hộ chiếu cũ nó sẽ có hình phản quang và phía bên dưới có dãy số hộ chiếu đầu G.

Còn hộ chiếu mới thì trang 24-25 của nó sẽ có hình sông núi và trên cùng gốc trái bạn có thể nhìn thấy hình lưỡi bò.

4. Hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho những trường hợp sử dụng hộ chiếu có hình “đường lưỡi bò”

Để hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho những trường hợp sử dụng Visa có “đường lưỡi bò”, bộ phận chức năng sẽ yêu cầu họ gửi tới thêm hình ảnh, thông tin để làm tờ khai nhập cảnh riêng, không có hình ảnh “đường lưỡi bò” trên đó mới được nhập cảnh vào đảo Phú Quốc.

Do không chấp nhận “đường lưỡi bò” nên đơn vị quản lý xuất nhập cảnh chỉ cấp thị thực rời cho du khách bấm kèm vào hộ chiếu, đồng thời các đơn vị quản lý xuất nhập cảnh cũng không đóng dấu lên hộ chiếu có hình “đường lưỡi bò”.

Đóng dấu “hủy” vào thị thực đã cấp

Thay vào đó, bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh chỉ cấp một tờ thị thực rời cho những hành khách này, đóng dấu nhập cảnh vào chính tờ thị thực rời do Việt Nam cấp. Tại các cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Lạng Sơn, các đồn biên phòng cũng có cách làm tương tự.

Tuy nhiên, từ trước khi thực hiện việc cấp thị thực rời, do không phát hiện kịp thời trong một số mẫu hộ chiếu mới của công dân Trung Quốc có in “đường lưỡi bò” nên đơn vị làm thủ tục xuất nhập cảnh tại một số cửa khẩu đã lỡ cấp thị thực vào hộ chiếu này.

Sau đó, khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, nếu phát hiện cuốn Visa có “đường lưỡi bò” nào đã được cấp thị thực thì lực lượng chức năng sẽ đóng dấu “hủy” vào chính thị thực đó.

Trên đây là những trả lời cho vướng mắc Cách phân biệt Visa Trung Quốc có đường lưỡi bò và không có đường lưỡi bò. Hy vọng những thông tin mà Luật LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn nắm bắt dễ dàng hơn trong quá trình phân biệt chúng. Nếu có thông tin hay vướng mắc có thể liên hệ ngay với chúng tôi. Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu trong tư vấn pháp luật với đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm. Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com