Cách tính khối lượng chứng khoán đang niêm yết

Hiện nay, xã hội phát triển , kéo theo đó lĩnh vực liên quan đến chứng khoán vô cùng sôi động, các nhà đầu tư luôn tìm cách đổ xô vào vùng đất “màu mở” này. Chính vì lý do đó, khối lượng chứng khoán trên thị trường hiện nay phải nói là con số vô cùng lớn. Vậy câu hỏi đặt ra, là làm thế nào người ta tính  được khối lượng chứng khoáng trên thị trường hiện nay? Câu trả lời sẽ có trong nội dung trình bày này , nội dung trình bày ‘ Cách tính khối lượng chứng khoán đang niêm yết”.

1.Các thông tin cơ bản cần biết về chứng khoán

1.1.Khái niệm về niêm yết chứng khoán

Theo quy định tại Khoản 24 Điều 4 Luật chứng khoán năm 2019 quy định cụ thể về khái niệm niêm yết chứng khoán với nội dung cơ bản như sau:

“24. Niêm yết chứng khoán là việc đưa chứng khoán có đủ điều kiện niêm yết vào giao dịch trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán niêm yết.”

Từ khái niệm được nêu cụ thể bên trên ta có thể hiểu niêm yết chứng khoán thực chất chíh là khái niệm chung được sử dụng nhằm mục đích chính là  để nói đến việc thực hiện niêm yết cổ phiếu, niêm yết cổ phiếu được hiểu là một quá trình để xác định các loại chứng khoán đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và được phép giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán. Căn cứ trong trường hợp nếu công ty phát hành đáp ứng trọn vẹn các tiêu chuẩn về định tính cũng như định lượng mà Sở giao dịch chứng khoán đã đề ra thì Sở giao dịch chứng khoán sẽ chấp thuận cho công ty phát hành chứng khoán niêm yết hay cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

1.2.Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là gì?

a.Khái niệm

Khối lượng cổ phiếu đăng niêm yết là số lượng cổ phiếu mà doanh nghiệp/ công ty phát hành đăng ký khi thực hiện niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán. Đơn vị phát hành phải xác định giá niêm yết cùng với khối lượng niêm yết.

Khối lượng đang niêm yết có thể hiểu là số lượng cổ phiếu của công ty niêm yết mà Sở giao dịch chứng nhận rằng chúng đang lưu hành hợp pháp. Thường bạn sẽ thấy rõ thông tin về khối lượng đanh niêm yết trên sàn chứng khoán của 1 doanh nghiệp là bao nhiêu, bởi nó công khai. Thông qua số lượng  đang niêm yết và số lượng đang lưu hành có thể thấy được tính thanh khoản, giá trị cổ phiếu của 1 doanh nghiệp phát hành nào đó.

b.Ý nghĩa

Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết và khối lượng cổ phiếu lưu hành hiện nay được xem xét, đánh giá để thẩm định cổ phiếu, dựa vào đó để thấy được tiềm lực tài chính của doanh nghiệp hiện tại, thấy được tâm lý của nhà đầu tư đối với mã cổ phiếu của 1 doanh nghiệp bất kỳ nào đó.

Việc doanh nghiệp tăng khối lượng cổ phiếu đang niêm yết lên đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đang cần vốn, họ đang làm kinh doanh tốt thì mới có thể đạt điều kiện niêm yết thêm cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán.

Việc các doanh nghiệp mua lại cổ phiếu của mình đề làm cổ phiếu quỹ thì cổ phiếu quỹ đó không được tính vào số lượng cổ phiếu đang niêm yết, tuy nhiên cổ phiếu quỹ sẽ được bán ra lại thị trường và nó sẽ được niêm yết lại theo kế hoạch của doanh nghiệp phát hành.

1.3.Cổ phiếu đàn lưu hành là gì?

Cổ phiếu đang lưu hành chính là những cổ phiếu mà các chủ thể đang được nắm giữ bởi tổng thể cổ đông của một công ty mà trong đó gồm có cả khối cổ phiếu được nắm giữ bởi các chủ thể là những nhà đầu tư tổ chức triển khai cũng như phần vốn chiếm hữu của những chủ thể là những đối tượng nhà đầu tư tổ chức triển khai như quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí và quỹ dự trữ .

2.Cách tính khối lượng cổ phiếu đang niêm yết

Trên thực tiễn thì thực chất không phải các doanh nghiệp muốn niêm yết bao nhiêu cổ phiếu đều sẽ được, mà các doanh nghiệp muốn niêm yết cổ phiếu thì sẽ cần có sự tính toán chính xác và phù hợp đúng với quy định cụ thể. Việc các doanh nghiệp phát hành quá nhiều cổ phiếu thì các doanh nghiệp đó cũng sẽ làm mất đi giá trị của cổ phiếu giao dịch và giá trị của công ty, còn khi các doanh nghiệp thực hiện niêm yết cổ phiếu quá ít thì giá cổ phiếu sẽ cao, đôi khi giá trị cổ phiếu đó sẽ vượt quá xa giá trị của doanh nghiệp khiến nhiều chủ thể là những nhà đầu tư không xem trọng cổ phiếu đó.

Do đó nhằm mục đích để xác định số lượng cổ phiếu niêm yết, dựa trên số vốn hóa của doanh nghiệp đăng ký và kèm với giá cổ phiếu, các chủ thể sẽ cần phai nhân số cổ phiếu đang niêm yết với mức giá đăng ký phát hành và từ đó thì các doanh nghiệp cũng sẽ ra được vốn hóa đăng ký ban đầu.

Số lượng cổ phiếu đang niêm yết của doanh nghiệp này sẽ tăng lên qua các thời kỳ, nếu doanh nghiệp muốn thực hiện phát hành thêm cổ phiếu và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán thì của doanh nghiệp đó trước hết cần tăng nguồn vốn đăng ký của doanh nghiệp mình lên, số vốn của doanh nghiệp đó phải được kiểm toán và báo cáo rõ trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com