Cách tính tốc độ tăng trưởng kinh tế (Cập nhật 2023)

Muốn biết nền kinh tế của một quốc gia đang ở giai đoạn nào thì cách tốt nhất là dựa vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia đó. Vậy Cách tính tốc độ tăng trưởng kinh tế thế nào (Cập nhật 2023). Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây.

1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế là gì?

Tăng trưởng kinh tế là sự gia tăng của tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia (GDP) hoặc tổng sản lượng quốc dân hay với những quy mô sản lượng quốc gia tính bình quân trên đầu người (PCI) trong một thời gian nhất định. Sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào 2 quá trình đó là sự tích lũy tài sản cụ thể như vốn, lao động và đất đai và đầu tư những tài sản này có năng suất hơn.

Vây tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể được hiểu là độ nhanh hay chậm của sự gia tăngtổng sản phẩm quốc nội của quốc gia (GDP) hoặc tổng sản lượng quốc dân hay với những quy mô sản lượng quốc gia tính bình quân trên đầu người (PCI) trong một thời gian nhất định.

Tiết kiệm và đầu tư là trọng tâm, nhưng đầu tư phải hiệu quả thì mới đẩy mạnh tăng trưởng. Chính sách chính phủ, thể chế, sự ổn định chính trị và kinh tế, đặc điểm địa lý, nguồn tài nguyên thiên nhiên, và trình độ y tế và giáo dục, tất cả đều đóng vai trò nhất định ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế hiện nay gồm có bốn nhân tố của tăng trưởng kinh tế là nguồn nhân lực, nguồn tài nguyên, tư bản và công nghệ theo đó phát triển 04 nguồn này sẽ giúp cho đất nước có sự tăng trưởng vượt trội hơn.

2. Các chỉ tiêu đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế

2.1. Tổng sản phẩm quốc nội

Tổng sản phẩm quốc nội (tiếng anh Gross Domestic Products, viết tắt GDP) là tổng giá trị bằng tiền của tất cả sản phẩm, dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong nước, trong một thời gian nhất định. Điều này có nghĩa là, GDP có thể bao gồm cả các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi công dân nước ngoài (không phải công dân Việt Nam), miễn là được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam.

2.2. Tổng sản phẩm quốc dân

Tổng sản phẩm quốc dân Gross National Products, viết tắt GNP là tổng giá trị tính bằng tiền của tất cả sản phẩm và dịch vụ cuối cùng được tạo ra bởi công dân một nước trong một thời gian nhất định. Vì vậy, ta thấy khác với GDP thì GNP lại bao gồm các sản phẩm, dịch vụ được sản xuất chỉ bởi công dân Việt Nam (bất kể họ đang sinh sống trên lãnh thổ nước khác).

3. Cách tính tốc độ tăng trưởng kinh tế (Cập nhật 2023)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế được tính bằng cách lấy hiệu số giữa quy mô kinh tế hiện tại và quy mô kinh tế thời kỳ trước chia cho quy mô kinh tế thời kỳ trước. Tăng trưởng kinh tế được biểu thị bằng đơn vị%.

Được biểu diễn bằng toán học, sẽ có công thức:

y = dY / Y × 100 (%)

trong đó Y là quy mô của nền kinh tế và y là tăng trưởng. Nếu quy mô kinh tế được đo bằng GDP danh nghĩa (hoặc GNP), thì có tốc độ tăng trưởng GDP (hoặc GNP) danh nghĩa. Nếu quy mô kinh tế được đo bằng GDP thực tiễn (hoặc GNP), thì sẽ có tăng trưởng GDP (hoặc GNP) thực tiễn. Thông thường, tăng trưởng kinh tế sử dụng các chỉ số thực thay vì danh nghĩa.

4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế

Hiện nay, các nhà kinh tế học đều thừa nhận các nhân tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế bao gồm: lao động, vốn, tài nguyên, tri thức, công nghệ và kỹ năng của người lao động. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, vốn được xem là nhân tố thiết yếu đầu tiên đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế

– Công nghệ:

+ Những thành tựu kiến thức, nghiên cứu đưa ra những nguyên lý, thử nghiệm về cải tiến sản phẩm, quy trình công nghệ hay thiết bị kỹ thuật.

+ Sự áp dụng phổ biến các kết quả nghiên cứu, thử nghiệm vào thực tiễn nhằm nâng cao trình độ phát triển chung của sản xuất.

– Đặc điểm văn hoá – xã hội: Trình độ văn hoá cao đồng nghĩa với trình độ văn minh cao và sự phát triển cao của mỗi quốc gia. Để tạo dựng quá trình tăng trưởng và phát triển bền vững thì đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hoá phải được coi là những đầu tư cần thiết và đi trước một bước so với đầu tư sản xuất.

– Nhân tố thể chế chính trị – kinh tế – xã hội: Ccác nhân tố này tác động đến quá trình phát triển đất nước theo khía cạnh tạo dựng hành lang pháp lý và môi trường xã hội cho các nhà đầu tư. Thể chế được biểu hiện như một lực lượng uỷ quyền cho ý chí của cộng đồng nhằm điều chỉnh các mới quan hệ kinh tế, chính trị và xã hội theo lợi ích của cộng đồng đặt ra. Thể chế được thể hiện thông qua các dự kiến mục tiêu phát triển, các nguyên tắc tổ chức quản lý kinh tế xã hội, hệ thống luật pháp, các chế độ chính sách, các công cụ và bộ máy tổ chức thực hiện.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của Luật LVN Group về Cách tính tốc độ tăng trưởng kinh tế (Cập nhật 2023). Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn có câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com