Cách tra cứu vi phạm giao thông tại Đà Nẵng

Bạn đang sinh sống tại Đà Nẵng và muốn biết cách để kiểm tra xem phương tiện đi lại của mình có phạm chuyên giao thông được không? Trong nội dung trình bày hôm nay, LVN Group sẽ hướng dẫn bạn Cách tra cứu vi phạm giao thông tại Đà Nẵng đơn giản, chính xác nhất.

Cách tra cứu vi phạm giao thông tại Đà Nẵng

1. Vi phạm chuyên giao thông là gì?

Vi phạm pháp chuyên giao thông là hành vi trái pháp luật, có lỗi của chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý xâm hại tới trật tự an toàn giao thông và các nội dung khác thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp chuyên giao thông.

Hiện nay, các quy định pháp luật về giao thông được thể hiện chủ yếu ở Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản pháp luật hướng dẫn cụ thể,chi tiết. Vì vậy, hành vi xâm phạm đến các nội dung được quy định trong các văn bản pháp luật trên được coi là vi phạm chuyên giao thông.

2. Các lỗi vi phạm giao thông phổ biến và mức xử phạt

Không đội mũ bảo hiểm

Đây là lỗi vi phạm giao thông đường bộ mà người tham gia giao thông hay mắc nhất.

Với lỗi không đội mũ bảo hiểm, người đi xe máy, ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Còn nếu bạn chở người trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mà không cài quai theo hướng dẫn sẽ bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Xe không biển số, đăng ký xe, bảo hiểm xe

Mức phạt các lỗi vi phạm xe máy không mang theo giấy phép đăng ký là từ 100.000 đến 200.000đ, còn nếu không có đăng ký xe sẽ bị phạt từ 300.000 đến 400.000đ.

Điều khiển xe máy không có biển số khi tham gia giao thông bị phạt từ 300.000 đến 400.000đ.

Chủ phương tiện xe máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy xe cơ giới khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Hiện nay, xe máy điện được sử dụng phổ biến không chỉ ở các bạn học sinh, sinh viên mà cả người đi làm bởi nhiều ưu điểm. Theo đó, nhiều người câu hỏi xe máy điện có phải đăng ký không? 

Căn cứ Điều 3, Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy điện được xếp vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Vì vậy, xe máy điện khi lưu thông trên đường bắt buộc phải có trọn vẹn đăng ký và gắn biển số xe. Nếu không, chủ phương tiện xe máy điện cũng bị xử phạt theo hướng dẫn trên.

Lỗi chuyển làn không tín hiệu, đi sai làn đường

Trong quá trình tham gia giao thông nếu bạn chuyển làn đường không đúng ở những nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000đ.

Lỗi chuyển làn đường không bật xi-nhan sẽ phạt tiền từ 100.000 đến 200.000đ.

Người lái xe đi sai làn đường, không đi bên phải theo chiều đi của mình sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Lỗi vi phạm biển báo giao thông

Nếu bạn không chấp hành hiệu lệnh cũng như chỉ dẫn của biển báo giao thông và vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Trong trường hợp bạn không chấp hành hiệu lệnh cũng như chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông như cảnh sát giao thông sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng.

Lái xe sử dụng điện thoại

Trong các lỗi vi phạm xe máy thường gặp thì sử dụng điện thoại khi đang lái xe là lỗi dễ bị mắc nhất mà nhiều người chưa để ý. Hành vi vừa lái xe mà vừa sử dụng ô, thiết bị điện thoại di động hay thiết bị âm thanh sẽ bị phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng.

Lái xe khi đã uống rượu bia

Lỗi vi phạm giao thông đường bộ này từ khi có nghị định 100/2019/NĐ-CP đã giảm bớt. Tùy vào nồng động cồn đo được khi kiểm tra, người tham gia giao thông sẽ bị phạt ở nhiều mức khác nhau:

Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa đến mức vi phạm bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 1 tháng.

Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 miligam đến 80 miligam hay nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá 0.25 miligam đến 0.4 miligam trên 1 lít hơi thở: phạt tiền từ 4 triệu đến 5 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng.

Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 100 miligam hay nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá 0.4 miligam trên 1 lít hơi thở: phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Nếu người lái xe không chấp hành kiểm tra chất ma túy hay nồng độ cồn của người điều khiển giao thông hay thi hành công vụ: phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Vượt đèn tín hiệu

Đối với hành vi người tham gia giao thông vượt đèn đỏ hoặc vượt đèn vàng khi sắp chuyển qua đèn đỏ sẽ bị phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng.

3. Cách tra cứu vi phạm giao thông tại Đà Nẵng

Hướng dẫn nhanh

  • Truy cập link: vpgtcatp.danang.gov.vn.
  • Nhập biển số kiểm soát xe, mã bảo mật và nhấn nút Tra cứu.
  • Xem kết quả tra cứu vi phạm giao thông cho phương tiện của bạn.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Truy cập vào link: vpgtcatp.danang.gov.vn hoặc csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html. trên điện thoại.

Bước 2: Tại đây, bạn hãy nhập biển số kiểm soát xe, mã bảo mật và nhấn nút Tra cứu.

Bước 3: Ngay lập tức, bạn sẽ thấy kết quả tra cứu hiện ra.

  • Nếu trang web hiện ra dòng chữ Không tìm thấy dữ liệu tra cứu! nghĩa là phương tiện của bạn không vi phạm giao thông.
  • Nếu bạn vi phạm giao thông, trang web sẽ hiện ra thông tin chi tiết về lỗi vi phạm và bằng chứng vi phạm như hình bên dưới.

Trang web hiện ra thông tin chi tiết về lỗi vi phạm và bằng chứng vi phạm

Tại đây, bạn có thể nhấn vào dòng chữ Xem hình ảnh vi phạm để xem lại video, hình ảnh lỗi vi  phạm của bạn được camera ghi lại. Bên cạnh đó,  bạn có thể nhấn vào nút In bằng chứng để in lại chứng cứ vi phạm nộp cho cảnh sát.

4. Lưu ý khi tra cứu vi phạm giao thông tại Đà Nẵng

Khi thực hiện tra cứu vi phạm giao thông, nói cách khác là tra cứu phạt nguội. Cần lưu ý những điều sau:

  • Khi nhập biển số xe, bạn hãy chú ý nhập như đúng hướng dẫn. Chẳng hạn như biển số viết liền nhau hay việc các gạch nối cách số.
  • Khi nhập thông tin bạn cần phải nhập cả mục đó là biển số xe, số tem hay giấy chứng nhận kiểm định.
  • Trong trường hợp chủ xe cho người mượn xe bị phạt nguội thì nếu không chứng minh hay giải thích được thì sẽ bị xử lý theo hướng dẫn pháp luật.

5. Quy trình xử lý phạt nguội

Quy trình xử lý phạt nguội ở Đà Nẵng bao gồm 5 quy trình theo Điều 14 thông tư 06/2017/TT-BGTVT, điểm b khoản 1 Điều 25, điểm b khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA như sau:

Bước 1: Đầu tiên, phương tiện giao thông bị phát hiện vi phạm thông qua các hệ thống giám sát tự động như camera trên đường hay máy bắn tốc độ.

Bước 2: Sau khi phát hiện vi phạm hình ảnh sẽ được phân tích dựa theo 3 yếu tố đó là địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe. Sau đó hình ảnh cùng với phiếu xét nhận kết quả sẽ được chuyển đến lực lượng CSGT để làm chứng minh và xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Bước 3: Thông tin này sẽ được chuyển đến chủ xe thể hiện trọn vẹn thông tin và chứng minh vi phạm.

Bước 4: Chủ phương tiện sẽ phối hợp để giải quyết vụ việc. Trong 15 ngày từ khi nhận thông tin vi phạm chủ phương tiện cần phải đến các đơn vị CSGT để có thể xử lý theo hướng dẫn. Khi chủ phương tiện đi cần mang theo các giấy tờ liên quan đến phương tiện.

Bước 5: Cuối cùng, hồ sơ vi phạm sẽ được cập nhật kết quả xử lý và đóng hồ sơ.

6. Những nơi nộp phạt nguội ở Đà Nẵng

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP, chủ phương tiện bị phạt hãy đến một trong những nơi dưới đây để nộp phạt.

  • Kho bạc Nhà nước.
  • Đóng trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc ủy nhiệm thu tiền phạt.
  • Nộp qua dịch vụ bưu điện.
  • Nộp trên website Cổng dịch vụ quốc gia.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com