Cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, quy mô liên tục tăng lên qua các năm. Trên thị trường chứng khoán, việc xem bảng giá có vai trò rất cần thiết trong việc quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, nội dung trình bày dưới đây sẽ gửi tới cho quý bạn đọc về cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp.

Cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trái phiếu có thể hiểu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với mức một lợi tức theo hướng dẫn.

Theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 163/2018/NĐ-CP, trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

2. Đặc điểm trái phiếu

Vì vậy, trái phiếu có những đặc điểm gì mà lại thu hút các nhà đầu tư trong thời gian hiện nay? Hãy cùng nghiên cứu ngay sau đây.

Trái phiếu doanh nghiệp do doanh nghiệp phát hành, cụ thể là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam hoặc các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

– Người cho nhà phát hành trái phiếu vay tiền gọi là trái chủ. Trái chủ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về hiệu quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành phải có nghĩa vụ thanh toán số nợ theo cam kết trong hợp đồng cho vay.

– Thu nhập từ trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định thường kì và không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Điều này giúp cho nhà đầu tư không phải băn khoăn về kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của công ty, và có thể coi là ít rủi ro khi đầu tư trái phiếu.

– Trái phiếu là chứng khoán nợ, vì vậy khi công ty phá sản hoặc giải thể thì công ty có nghĩa vụ phải thanh toán cho các trái chủ trước, sau đó mới chia cho các cổ đông (đây được coi như một quyền ưu tiên của chủ đầu tư mua trái phiếu so với cổ đông của các công ty).

– Kỳ hạn trái phiếu do doanh nghiệp phát hành quyết định đối với từng đợt phát hành căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn của doanh nghiệp và tình hình thị trường.

– Số lượng trái phiếu phát hành mỗi đợt là do doanh nghiệp phát hành quyết định căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn và khả năng huy động của thị trường trong từng thời kỳ cụ thể và nhất định.

3. Cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp

Nhà đầu tư có thể lựa chọn được trái phiếu doanh nghiệp có mức giá phù hợp nhất để đầu tư thông qua bảng giá trái phiếu doanh nghiệp. Hiện nay, nhà đầu tư có thể thông qua bảng giá trực tuyến của các công ty chứng khoán uy tín như SSI, VNDirect để tiếp cận và xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp online một cách dễ dàng.

Để có thể xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp thì các nhà đầu tư cần phải có một tài khoản đầu tư chứng khoán tại công ty chứng khoán đang phân phối các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp. Nhà đầu tư có thể lựa chọn tạo tài khoản giao dịch trái phiếu tại công ty chứng khoán như VNDirect hay SSI,…

Sau khi đã có tài khoản thì nhà đầu tư có thể xem được bảng giá trái phiếu doanh nghiệp của nhiều mã trái phiếu khác nhau. Tại đây, các thông tin liên quan đến trái phiếu sẽ được gửi tới trọn vẹn và có thể bao gồm các thông tin sau:

– Mã trái phiếu
– Ngày đáo hạn trái phiếu
– Lãi coupon
– Giá mua – lãi suất
– Giá bán – lãi suất
– Hạn mức mua
– Hạn mức bán
– Kỳ hạn trái phiếu
– Trạng thái của mã trái phiếu (còn hàng được không)
– Các thao tác mua (màu xanh), bán (màu đỏ),…

Có thể tóm gọn các bước để xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp như sau:

Bước 1: Mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại công ty chứng khoán , sau đó đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Vào Menu và chọn chuyên mục trái phiếu

Bước 3: Lựa chọn bảng giá trái phiếu doanh nghiệp mà nhà đầu tư muốn xem, ví dụ như bảng giá trái phiếu D-Bond hoặc bảng giá trái phiếu V-Bond

Bước 4: Xem chi tiết các thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp bạn muốn đầu tư như: mã trái phiếu, kỳ hạn trái phiếu, lãi suất, thao tác mua/bán, trạng thái…

Bước 5: Thực hiện thao tác giao dịch theo nhu cầu đầu tư của bạn, có thể mua hoặc bán trái phiếu.

Bước 6: Nếu chọn mua, hệ thống sẽ xuất hiện cửa sổ thanh toán, bạn điền các thông tin liên quan như: khối lượng trái phiếu giao dịch, tài khoản thanh toán… sau đó bấm xác nhận để hoàn tất giao dịch.

Viêc xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp là rất cần thiết đối với các nhà đầu tư, bởi lẽ trong bất kỳ một giao dịch mua bán nào, giá cả của hàng hóa chính là một yếu tố rất cần thiết, và với trái phiếu doanh nghiệp cũng vậy. Để có thể đưa ra các quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp một các đúng đắn và hợp lý thì đây chính là yếu tố cần thiết mà nhà đầu tư cần nắm rõ.

Trên đây là các nội dung liên quan đến cách xem bảng giá trái phiếu doanh nghiệp. Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com