Cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu? (Cập nhật 2023)

Hiện nay, thực trạng vấn đề xâm phạm quyền nhãn hiệu hàng hóa và sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thực tế cho thấy không ít các nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam, đã được đăng ký tại Việt Nam, được sử dụng và biết đến rộng rãi, có uy tín ở Việt Nam nhưng lại không thể lường trước được rủi ro về việc nhãn hiệu của mình sẽ bị “lấy mất”. Chính vì vậy, trong nội dung trình bày này, LVN Group Group sẽ tư vấn cho quý khách hàng cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu.

Cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu? (Cập nhật 2021)

         1. Nhãn hiệu là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), nhãn hiệu là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu là đối tượng được đơn vị nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

         2. Cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu?

Với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị “lấy mất”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược rõ ràng với nhãn hiệu của mình khi thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Chính vì vậy, những biện pháp sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu:

– Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Đây là biện pháp đầu tiên cũng như là biện pháp cần thiết nhất để bảo hộ nhãn hiệu. Theo đó, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

– Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu: Đây là hoạt động diễn ra sau khi doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được công nhận bởi Nhà nước. Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu là việc doanh nghiệp bằng cách phương pháp quan sát, điều tra để xem liệu có ai đang sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình được không. Nếu có, doanh nghiệp có thể báo cáo với đơn vị chức năng để chấm dứt hoạt động sử dụng trái phép đó, thậm chí có thể khởi kiện nếu có tổn hại.

– Theo dõi tình trạng sử dụng nhãn hiệu: Đối với một số nhãn hiệu, thời gian sử dụng được nhà nước công nhận chỉ kéo dài trong một khoảng nhất định, khi hết thời gian được bảo hộ, doanh nghiệp cần phải tái đăng ký để được tiếp tục bảo hộ. Nếu không, dễ xảy ra trường hợp có người lợi dụng lúc hết hạn bảo hộ để đăng ký thì doanh nghiệp sẽ mất nhãn hiệu đó.

          3. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ số 2005, thủ tục đăng ký nhãn hiệu được quy định theo các quy trình như sau:

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu:

Mục đích là để kiểm tra xem nhãn hiệu mà khách hàng dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu khác được không. Dựa vào kết quả tra cứu, người tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thể:

– Đánh giá được khả năng bảo hộ nhãn hiệu của khách hàng;

– Nếu nhãn hiệu bị trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã đăng ký thì phải chỉnh sửa thế nào để tạo ra sự khác biệt;

Có thể coi đây là bước cần thiết nhất trong cả quá trình bởi chỉ cần bỏ sót khi tra cứu hoặc không có chuyên môn để thẩm định chính xác thì khả năng nhãn hiệu bị từ chối đăng ký là rất cao. Đó là lý do các bạn sẽ cần đến luật sư chuyên về Sở hữu trí tuệ thực hiện tra cứu và đánh giá khả năng bảo hộ cho nhãn hiệu cho bạn. Trong trường hợp nhãn hiệu chưa đạt yêu cầu bảo hộ thì luật sư sẽ tư vấn cho bạn hướng xử lý để nhãn hiệu có sự khác biệt.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ:

Sau khi nhận định nhãn hiệu đã khác biệt, quý khách hàng sẽ cần phải xây dựng bộ hồ sơ hoàn chỉnh để làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Bước 3: Nộp hồ sơ, chờ đơn vị chức năng xử lý

Bước 4: Nhận trả kết quả

Căn cứ vào kết quả thẩm định nội dung, nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ thì Cục Sở hữu trí tuệ thông báo cho người nộp đơn kết quả thẩm định và yêu cầu nộp các khoản lệ phí . Sau đó chính thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ đơn; đồng thời ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

          4. Khi nào nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể, bởi lẽ, đăng ký càng sớm, thì nhãn hiệu của quý khách hàng sẽ được bảo hộ càng sớm, giảm tối thiểu rủi ro nhãn hiệu bị “lấy cắp” và sử dụng bất hợp pháp.

         5. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mất bao lâu?

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ mất thời gian theo các quy trình, theo đó:

– Thời gian thẩm định cách thức đơn đăng ký nhãn hiệu là 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

– Thời gian công bố đơn đăng ký nhãn hiệu – Thời gian công bố đơn là 2 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ là thời gian công bố đơn.

– Các đơn nhãn hiệu hợp lệ đều được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp. Công báo này được ấn hành hàng tháng. Bất cứ ai có nhu cầu có thể yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ gửi tới bản in Công báo và phải trả tiền mua Công báo.

– Việc thẩm định nội dung được tiến hành khi đơn đã được chấp nhận là đơn hợp lệ và người nộp đơn đã nộp lệ phí xét nghiệm nội dung theo hướng dẫn. Thời gian thẩm định nội dung đơn nhãn hiệu là 08 tháng tính từ ngày công bố.

Vì vậy, sẽ mất tối thiểu là 11 tháng để hoàn thành việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Nói tóm lại, mặc dù nhãn hiệu cũng là một loại tài sản nhưng nó lại là một loại tài sản đặc biệt, nhất là trong việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt chúng do tính chất lãnh thổ của nhãn hiệu. Chính vì vậy mà ngày nay các quốc gia trên thế giới đều xây dựng riêng cho mình một hệ thống về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và coi thủ tục đăng ký nhãn hiệu như là một nền tảng pháp lý trọn vẹn nhất trong việc bảo hộ một nhãn hiệu trong thương mại. Bài viết trên của LVN Group Group đã trả lời câu hỏi cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu quý khách hàng còn bất kỳ câu hỏi gì liên quan tới cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu, LVN Group Group luôn hân hạnh được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com