Cảnh sát môi trường là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn?

Cảnh sát là những người thực thi các nguyên tắc của luật pháp và là lực lượng giữ gìn trật tự công cộng bên cạnh đó là việc ngăn ngừa tội phạm. Hiện nay khi nhắc đến cảnh sát, chúng ta đã quen thuộc với cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động,… Tuy nhiên, cảnh sát môi trường còn chưa được biết đến nhiều. Vậy thì họ là ai? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để được trả lời một cách cụ thể và chi tiết. 

1. Cơ sở pháp lý về cảnh sát môi trường Việt Nam

Pháp lệnh Cảnh sát môi trường năm 2014

Nghị định 105/2015/NĐ-CP hướng dẫn pháp lệnh cảnh sát môi trường

2. Vị trí, chức năng của Cảnh sát môi trường

Theo Điều 3 Pháp lệnh Cảnh sát môi trường năm 2014:

“Cảnh sát môi trường là lực lượng chuyên trách thuộc Công an nhân dân thực hiện chức năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường; chủ động, phối hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tài nguyên và an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường.”

3. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Cảnh sát môi trường 

– Đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương và sự chỉ huy, quản lý của Bộ trưởng Bộ Công an.

– Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; tôn trọng và bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

– Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tội phạm, vi phạm pháp luật theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ.

– Phối hợp chặt chẽ với đơn vị, tổ chức có liên quan trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ.

– Dựa vào Nhân dân, phát huy sức mạnh của Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân.

4. Tổ chức của Cảnh sát môi trường

Căn cứ theo Điều 8 Pháp lệnh Cảnh sát môi trường năm 2014, Tổ chức của Cảnh sát môi trường gồm:

  1. a) Cục thuộc Bộ Công an;
  2. b) Phòng thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  3. c) Đội thuộc Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát môi trường

Theo Điều 7 Luật Cảnh sát môi trường 2014, Cảnh sát môi trường có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

– Thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật;

– Áp dụng các biện pháp công tác công an để tổ chức phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật;

– Tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và vi phạm pháp luật theo hướng dẫn của pháp luật;

– Tiến hành điều tra các tội phạm về môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường theo hướng dẫn của pháp luật;

– Tiến hành các hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật của đơn vị, tổ chức, cá nhân theo hướng dẫn của pháp luật; kiểm tra phương tiện, đồ vật, địa điểm khi trực tiếp phát hiện có dấu hiệu tội phạm, vi phạm hành chính hoặc khi có tố giác, tin báo về tội phạm, vi phạm hành chính theo hướng dẫn của luật.

Việc kiểm tra phải có quyết định bằng văn bản của người đứng đầu đơn vị Cảnh sát môi trường thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quyết định bằng văn bản của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

– Xử lý vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật;

– Trong trường hợp cần thiết, cấp bách được quyền huy động người, phương tiện của đơn vị, tổ chức, cá nhân theo hướng dẫn của luật;

– Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo hướng dẫn của luật; sử dụng thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ theo hướng dẫn của pháp luật;

– Thu giữ mẫu vật, tài liệu, vật chứng liên quan đến tội phạm, vi phạm hành chính để kiểm định hoặc phối hợp với đơn vị, tổ chức có thẩm quyền kiểm định, giám định;

– Được yêu cầu đơn vị, tổ chức, cá nhân gửi tới thông tin, tài liệu, đồ vật liên quan đến tội phạm, vi phạm hành chính về môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường theo hướng dẫn của luật;

– Phối hợp với các đơn vị, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của Chính phủ;

– Thực hiện hợp tác quốc tế theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an;

– Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo chương II – Nghị định 105/2015/NĐ-CP hướng dẫn pháp lệnh cảnh sát môi trường chúng tôi đề cập thêm một số nhiệm vụ khác như sau:

Cảnh sát môi trường trong khi thực hiện nhiệm vụ trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm hoặc tiếp nhận các vụ vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm do lực lượng khác chuyển giao thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Cảnh sát môi trường trực tiếp kiểm định hoặc phối hợp với đơn vị, tổ chức có thẩm quyền kiểm định, giám định phục vụ xác minh, phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Nghị định trên cũng quy định rõ, các lực lượng khác khi thực hiện nhiệm vụ của mình mà phát hiện tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm nếu không thuộc thẩm quyền của mình thì có trách nhiệm thông báo, chuyển giao cho lực lượng Cảnh sát môi trường. Lực lượng Cảnh sát môi trường có trách nhiệm thông báo bằng văn bản kết quả điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm hành chính cho lực lượng chuyển giao biết.

Đối với vụ việc vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều lực lượng chức năng của các Bộ, ngành, địa phương thì đơn vị nào phát hiện trước có trách nhiệm thụ lý hồ sơ và chủ trì việc xử lý hành chính.

Giải đáp có liên quan

Cảnh sát môi trường là gì?

Cảnh sát môi trường là lực lượng chuyên trách thuộc Công an nhân dân thực hiện chức năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường; chủ động, phối hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tài nguyên và an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Cảnh sát môi trường cùng một số vấn đề pháp lý liên quan. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi hay quan tâm sử dụng dịch vụ tư vấn vui lòng liên hệ chúng tôi qua các thông tin sau:

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Email: info@lvngroup

Website: lvngroup.vn

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com