Chi phí bồi thường thiệt hại khi tai nạn đâm chết người?

 

Trong các quan hệ đời sống xã hội, bên cạnh quan hệ hợp đồng, thì quan hệ ngoài hợp đồng chiếm số lượng rất lớn và bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng để tham gia. Lý do mà họ tham gia vào quan hệ đó rất đa dạng, nhưng có thể kể đến là do những mâu thuẫn, xung đột xoay quanh cuộc sống hàng ngày, đó có thể là do tai nạn. Cho nên, nội dung trình bày này tập trung về vấn đề đâm chết người đền bao nhiêu tiền và chi phí bồi thường tổn hại khi tai nạn đâm chết người thế nào.

Chi phí bồi thường tổn hại khi tai nạn đâm chết người?

1. Khái niệm

Bồi thường tổn hại là trách nhiệm dân sự đặt ra đối với cá nhân, tổ chức khi có hành vi xâm phạm đến các quyền về nhân thân và về tài sản (các quyền dân sự) của cá nhân, pháp nhân được pháp luật dân sự ghi nhận và bảo hộ. Bồi thường tổn hại là một trong những chế đẹnh cần thiết được quy định trong Bộ luật dân sự 2015.

Tham khảo bài bồi thường tổn hại theo hướng dẫn hiện hành

 

2. Tai nạn đâm chết người có phải bồi thường tổn hại được không

+ Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, khi có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác thì người gây tổn hại sẽ phát sinh trách nhiệm bồi thường tổn hại. Do đó, người gây tai nạn đâm chết người sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại.

+ Trong trường hợp người gây tổn hại do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị tổn hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Vì vậy, người gây tai nạn đâm chết người không phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại khi đó là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của nạn nhân.

3. Mức bồi thường tổn hại khi tai nạn đâm chết người

Căn cứ Điều 591 BLDS 2015 quy định về bồi thường tổn hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

+ Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm:

  • Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị tổn hại;
  • Thu nhập thực tiễn bị mất hoặc bị giảm sút của người bị tổn hại; nếu thu nhập thực tiễn của người bị tổn hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;
  • Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tiễn bị mất của người chăm sóc người bị tổn hại trong thời gian điều trị; nếu người bị tổn hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì tổn hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị tổn hại;
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

+ Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

+ Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị tổn hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

+ Thiệt hại khác do luật quy định.

Vì vậy, trong trường hợp gây tai nạn đâm chết người và không thuộc trường hợp không phải bồi thường tổn hại thì người gây tai nạn phải bồi thường những chi phí: chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị đâm chết có nghĩa vụ cấp dưỡng. Mặt khác, phải bồi thường chi phí khác do luật quy định.

3. Câu hỏi pháp lý liên quan thường gặp

3.1 Sự kiện bất khả kháng là gì?

Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

3.2 Ai là người được cấp dưỡng

Người được cấp dưỡng là người chưa thành niên hoặc là người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, là người gặp khó khăn, túng thiếu.

3.3 Gây tai nạn dẫn đến chết người có bị đi tù không

Theo Bộ luật hình sự 2015, người nào gây tai nạn làm chết người sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, thậm chí bị phạt tù đến 15 năm.

Người tham gia giao thông chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu:

+ Không chấp hành quy định về an toàn giao thông.

+ Gây ra hậu quả chết người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo hướng dẫn tại Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, người gây tai nạn đâm chết người nhưng không vi phạm quy định giao thông, như đi đúng phần đường, đúng tốc độ,… chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ thì sẽ không bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Sau khi nghiên cứu về nội dung liên quan đến chi phí bồi thường tổn hại khi tai nạn đâm chết người. Hy vọng rằng bạn đọc đặc biệt là những người không may vướng vào những trường hợp tai nạn như trên sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi liên quan đến nội dung trình bày này hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com