Chi phí, lệ phí Lập vi bằng là bao nhiêu ? [Chi tiết 2023]

Chi phí lập vi bằng

Cùng Luật LVN Group nghiên cứu Chi phí lập vi bằng là bao nhiêu, theo dõi nội dung trình bày dưới đây để biết thêm chi tiết. Trân trọng !

1. Tại sao phải lập vi bằng ?

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo hướng dẫn của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân theo hướng dẫn của pháp luật. (Khoản 3 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP)

Theo Điều 93 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và đơn vị, tổ chức, cá nhân khác giao nộp, xuất trình cho Tòa án trong quá trình tố tụng hoặc do Tòa án thu thập được theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và được Tòa án sử dụng làm căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án cũng như xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp.

Vi bằng là nguồn chứng cứ có tính xác thực cao được thực hiện bởi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đó là lý do vì sao cần phải lập vi bằng về các hành vi, sự kiện trong các giao dịch dân sự.

Việc lập vi bằng là căn cứ để các bên trong giao dịch thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ của mình, đồng thời là cơ sở vững chắc để Tòa án có thể căn cứ đánh giá vụ việc. 

2. Chi phí lập vi bằng là bao nhiêu ?

– Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận 

theo công việc thực hiện hoặc theo giờ công tác.

– Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính.

– Trên cơ sở chi phí đã niêm yết, người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ công tác và các khoản chi phí thực tiễn phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các đơn vị gửi tới thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).

Căn cứ : Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức hoạt động của Thừa phát lại 

3. Thủ tục lập vi bằng thế nào ?

Bước 1 : Gửi yêu cầu lập vi bằng đến Văn phòng Thừa phát lại 

Người dân đến liên hệ Văn phòng Thừa phát lại để đưa ra yêu cầu lập vi bằng (Có thể trực tiếp tới Văn phòng Thừa phát lại hoặc công tác online)

Bước 2 : Ký kết Hợp đồng dịch vụ 

Khách hàng sẽ ký Hợp đồng dịch vụ về lập vi bằng, trong đó phải thỏa thuận các nội dung cơ bản như sau:

  • Nội dung cần làm vi bằng;
  • Địa điểm, thời gian;
  • Chi phí;
  • Các thỏa thuận khác, nếu có.

(Hợp đồng được lập tối thiểu 02 bản, mỗi bên giữ tối thiểu 01 bản Hợp đồng)

Bước 3 : Tiến hành lập vi bằng

Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự kiện mà mình chứng kiến một cách khách quan, trung thực. Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng:

  • Tên, địa chỉ văn phòng Thừa phát lại; họ, tên Thừa phát lại;
  • Địa điểm, giờ, ngày, tháng, năm;
  • Người tham gia khác (nếu có);
  • Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng và nội dung yêu cầu;
  • Nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;
  • Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng;
  • Chữ ký của Thừa phát lại và đóng dấu văn phòng Thừa phát lại, chữ ký của những người tham gia, chứng kiến (nếu có) và có thể có chữ ký của những người có hành vi bị lập vi bằng.

Kèm theo vi bằng có thể có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác.Vi bằng được lập thành 03 bản chính: 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo hướng dẫn của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng; 01 bản gửi Sở Tư pháp trực thuộc để đăng ký trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày lập vi bằng.

Căn cứ: Điều 39 Nghị định 08/2020/NĐ-CP

Bước 4 : Bàn giao vi bằng, thanh lý Hợp đồng 

Thừa phát lại bàn giao vi bằng cho khách hàng sau khi khách hàng đã thanh toán chi phí đúng theo thỏa thuận tại Hợp đồng, các bên ký vào biên bản thanh lý Hợp đồng. 

Lưu ý : Vi bằng được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.

4. Giải đáp có liên quan

Công chứng vi bằng là gì?

Công chứng vi bằng là văn bản bằng thừa phát lại, giấy tay, hợp đồng giao dịch, được công chứng viên chứng nhận, làm chứng cứ, bởi vì nó sẽ ghi nhận sự kiện hành vi để làm chứng trong xét xử và được pháp luật công nhận theo hướng dẫn của Luật Công chứng 2014.

Công chứng vi bằng có giá trị pháp lý không?

Văn phòng thừa phát lại cũng chỉ ghi nhận lại hành vi trao đổi, giao dịch tiền, giao nhận giấy tờ chứ không chứng thực quan hệ giao dịch mua bán tài sản. Vi bằng không có chức năng như công chứng, chứng thực, công chứng chứng thực việc giao dịch mua bán tài sản; Vi bằng không thay thế các văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.

Việc lập vi bằng được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục do Nhà nước quy định sẽ xác nhận giao dịch của các bên tại thời gian lập và được coi là chứng cứ tại Tòa án nếu có tranh chấp xảy ra. Vì vậy, vi bằng chỉ có giá trị chứng cứ và được Tòa án ghi nhận, đây là đặc điểm cho thấy việc lập vi bằng sẽ có thể giảm thiểu rủi ro pháp lý khi tham gia các giao dịch.

Thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng?

Thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng được quy định chi tiết tại Điều 36 (lập vi bằng) Nghị định số 08/2020/NĐ-CP như sau:

– Thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của đơn vị, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp quy định tại Điều 37 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP;

– Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.

– Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo hướng dẫn của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân theo hướng dẫn của pháp luật.

– Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập Thừa phát lại, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. Thừa phát lại, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác phải có mặt khi được Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân triệu tập.

Các trường hợp lập vi bằng?

Vi bằng được lập nhằm ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong phạm vi toàn quốc trừ các trường hợp quy định tại Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Theo khuyến nghị của Bộ Tư pháp, những trường hợp sau đây nên được lập vi bằng:

– Xác nhận về tình trạng nhà đất liền kề trước khi xây dựng công trình.

– Xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê hay mua nhà.

– Xác nhận tình trạng nhà đất bị lấn chiếm.

– Xác nhận việc chiếm giữ nhà, trụ sở, tài sản khác trái quy định của pháp luật.

– Xác nhận tình trạng tài sản trước khi ly hôn hoặc thừa kế.

– Xác nhận mức độ ô nhiễm.

– Xác nhận về sự chậm trễ trong việc thi công công trình.

– Xác nhận về tình trạng công trình khi nghiệm thu.

– Xác nhận tình trạng tổn hại của cá nhân, tổ chức do cá nhân khác gây ra.

– Xác nhận các sự kiện pháp lý theo hướng dẫn của pháp luật.

– Xác nhận giao dịch không thuộc thẩm quyền công chứng của tổ chức hành nghề công chức, những việc không thuộc thẩm quyền chứng thực của ủy ban nhân dân theo hướng dẫn của pháp luật.

Thông qua nội dung trình bày trên đây Luật LVN Group hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi chi phí lập vi bằng là bao nhiêu và có thể tự tin lập vi bằng khi cần thiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về vi bằng và bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác. Xem thêm nội dung trình bày của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com