Chỉ số hộ chiếu Henley của Việt Nam

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hộ chiếu là giấy tờ tùy thân cần thiết không thể thiếu của mỗi công dân khi cần xuất nhập cảnh. Hiện nay, công dân của các nước có thể nghiên cứu qua thông tin về  chỉ số hộ chiếu Henley để đánh giá được những thuận lợi, khó khăn trong xuất nhập cảnh vào quốc gia khác bằng cuốn hộ chiếu của quốc gia mình. Vậy, đối với Việt Nam, chỉ số hộ chiếu Henley của nước ta đang ở vị trí nào?
Công ty luật LVN Group sẽ cùng quý bạn đọc nghiên cứu về thông tin này thông qua nội dung trình bày sau:

1. Chỉ số hộ chiếu Henley là gì?

Có thể hiểu chỉ số hộ chiếu Henley là bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu về quyền tự do đi lại của công dân. Đây là bảng xếp hạng do công ty tư vấn và cư trú toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London, Anh, dựa trên dữ liệu độc quyền do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)thực hiện, gửi tới hướng dẫn dễ dàng cho khách du lịch biết nơi họ có thể đến mà không cần thị thực.
Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 kéo dài khiến cho rào cản trong việc đi lại giữa các quốc gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, chỉ số hộ chiếu Henley do công ty Henley & Partners đưa ra không tính đến các hạn chế tạm thời do đó bỏ qua vấn đề đi lại thực tiễn hiện nay sang một bên.
Chỉ số hộ chiếu Henley & Partners xếp hạng hộ chiếu của 199 quốc gia/vùng lãnh thổ trên khắp thế giới dựa trên số lượng điểm đến mà người sở hữu chúng có thể đến mà không cần xin thị thực trước.
Đây là bảng xếp hạng được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm, khi các thay đổi về chính sách thị thực của mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ được thông qua và có hiệu lực trên toàn thế giới.

Chỉ số hộ chiếu Henley của Việt Nam

2. Chỉ số hộ chiếu Henley của các quốc gia dẫn đầu trong năm 2023

Công ty Henley & Partners đã thống kê và đưa ra số liệu của 10 quốc gia có chỉ số hộ chiếu Henley dẫn đầu năm 2023 tính tới thời gian hiện tại, cụ thể:
– Dẫn đầu là 2 quốc gia Nhật Bản, Singapore với 192 điểm đến mà không cần thị thực.
– Vị trí thứ 2 là Đức, Hàn Quốc  với 190 điểm đến
– Đứng thứ 3 là Phần Lan, Italia, Luxembourg, Tây Ban Nha với 189 điểm đến
– Xếp thứ 4 là các quốc gia Áo, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển với 188 điểm đến
– Vị trí thứ 5 Ireland, Bồ Đào Nha  với 187 điểm đến
– Vị trí thứ 6 là Bỉ, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ với 186 điểm đến
– Vị trí thứ 7 là Australia, Canada, Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Malta 185 điểm đến
– Xếp thứ 8 là hai quốc gia Ba Lan, Hungary với 183 điểm đến
– Xếp thứ 9 là Lithuania, Slovakia với 182 điểm đến
– Vị trí thứ 10 là  Estonia, Latvia, Slovenia với 181 điểm đến
Vì vậy, có thể thấy những người sở hữu hộ chiếu của 2 quốc gia đứng đầu bảng có thể đi tới nhiều hơn 166 điểm đến so với công dân Afghanistan – nước đứng cuối bảng xếp hạng 199 hộ chiếu. Công dân quốc gia Nam Á này chỉ có thể đến 26 quốc gia mà không cần xin thị thực.

3. Chỉ số hộ chiếu Henley của Việt Nam

Hộ chiếu của Việt Nam cũng được đánh giá là hộ chiếu mà công dân có tỷ lệ được miễn thị thực và tỉ lệ thành công khi xin visa đến khá thuận lợi so với các quốc gia khác trên thế giới.
Theo bảng xếp hạng chỉ số hộ chiếu Henley 2023 của Công ty Henley & Partners (Vương quốc Anh) công bố ngày 19-7, chỉ số hộ chiếu của Việt Nam đã tăng 3 bậc, từ vị trí số 95 vào năm  2021 vươn  lên vị trí 92 thế giới vào năm 2023.
Với chỉ số này, công dân Việt Nam được miễn thị thực (visa), chỉ cần xin visa khi đến (visa on arrival) hoặc visa điện tử (eTA) với tỉ lệ thành công gần như 100% tại 55 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ở châu Á, hộ chiếu của Việt Nam xếp thứ 21.  Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số quyền lực hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 8 sau một số nước như Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

4. Giải đáp có liên quan

Hộ chiếu là gì?
Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân
Thị thực là gì?
Thị thực là loại giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Miễn thị thực là gì?
Miễn thị thực là việc một công dân nhập cảnh và lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định ở một quốc gia khác mà không cần xin thị thực
Trên đây là nội dung thông tin về chỉ số hộ chiếu Henley của Việt Nam công ty luật LVN Group gửi tới đến quý bạn đọc. Dựa trên thông tin này quý bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về vấn đề xuất cảnh và xin thị thực của hộ chiếu Việt Nam.
Mặt khác, quý bạn đọc có thể nghiên cứu về thủ tục cấp hộ chiếu qua nội dung trình bày:
Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com