Chỉ thị là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ chỉ thị. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ chỉ thị là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi chỉ thị là gì và những vấn đề liên quan.

Chỉ thị là gì

1. Chỉ thị là gì?

Khái niệm chỉ thị là gì đã được LVN Group tổng hợp và khái quát như sau:

Chỉ thị là văn bản pháp lý được sử dụng trong công tác quản lý hành chính của nhà nước, sử dụng để giải quyết những công việc khác nhau phụ thuộc vào tùy từng chức năng, quyền hạn dịch vụ của các chủ thể.

Dựa trên cơ sở thực tiễn ban hành, chỉ thị từ được sử dụng để giải quyết mà công việc phổ biến:

– Để tuyên truyền, phổ biến hoặc triển khai thực hiện những văn bản, yêu cầu của cấp trên;

– Đưa ra các biện pháp để triển khai thực hiện đối với các tổ chức và những cá nhân có liên quan;

– Đưa ra chỉ đạo, thúc giục và đôn đốc hoặc giao nhiệm vụ cho cấp dưới.

2. Chỉ thị là loại văn bản gì?

Sau khi nghiên cứu chỉ thị là gì, hãy cùng LVN Group nghiên cứu chỉ thị thuộc loại văn bản gì !!

Chỉ thị thuộc loại văn bản quy phạm pháp luật bởi văn bản quy phạm pháp luật bao gồm văn bản luật và văn bản dưới luật. Chỉ thị thuộc loại văn bản dưới luật, có hiệu lực pháp lý thấp hơn luật. Điều này đã được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008..

Tuy nhiên, kể từ khi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 ra đời, Điều 4 văn bản luật đã quy định về hệ thống văn bản pháp luật bao gồm: hiến pháp, luật, bộ luật, nghị quyết của Quốc Hội; pháp lệnh nghị quyết của ủy ban thường vụ Quốc hội; lệnh, quyết định của chủ tịch nước; nghị quyết của hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao; những thông tư liên tịch, thông tư, quyết định, nghị quyết, quyết định…

Vì vậy, có thể thấy chỉ thị không thuộc loại văn bản nằm trong hệ thống văn bản pháp luật đã được quy định tại Điều 4 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Vì vậy, kể từ ngày Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7/2016, chỉ thị không được coi là văn bản pháp luật và hiện nay vẫn không có quy định cụ thể, chi tiết về chỉ thị. Tuy nhiên, trên thực tiễn, các đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành chỉ thị mang tính chất làm văn bản điều hành, chỉ đạo.

3. Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chỉ thị

Theo phân tích ở phần trên, hiện nay, pháp luật chưa đưa ra quy định cụ thể, chi tiết, thẩm quyền ban hành của chị thị. Tuy nhiên, trên thực tiễn, chỉ thị vẫn được ban hành bởi các chủ thể dưới đây:

–Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị: nhầm mục đích đưa ra các biện pháp để chỉ đạo hoặc phối hợp hoạt động giữa các thành viên thuộc chính phủ, thúc giục, đôn đốc và kiểm tra những hoạt động của các bộ và đơn vị ngang bộ, hoặc đơn vị trực thuộc chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp trong quá trình thực hiện những chủ trương, chính sách của nhà nước pháp luật và quá trình thực hiện những nhiệm vụ mà chính phủ giao phó;

–Bộ trưởng, thủ trưởng đơn vị ngang bộ: chỉ thị được ban hành nhằm đưa ra những quy định, biện pháp để quản lý chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp và kiểm tra những hoạt động của các đơn vị và những đơn vị thuộc lĩnh vực mà mình phụ trách;

–Chánh án Tòa án nhân dân tối cao: ban hành chỉ thị nhằm đưa ra các biện pháp để quản lý hoạt động của tòa án nhân dân tại các địa phương và tòa án quân sự, và những vấn đề khác;

–Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao: chỉ thị được ban hành nhằm mục đích để nhiệm vụ, quyền hạn của các viện kiểm sát nhân dân các cấp được thực hiện trọn vẹn, đúng đắn;

–Ủy ban nhân dân cấp tỉnh & cấp huyện: tôi ra chỉ thị nhằm đưa ra quyết định quản lý, kiểm tra những hoạt động của đơn vị, đơn vị trực thuộc ủy ban nhân dân và giám sát hoạt động của đơn vị nhà nước cấp trên và của hội đồng nhân dân cùng cấp;

– Chỉ thị của Ủy ban nhân dân xã: chỉ đạo, quản lý và kiểm tra những hoạt động của các đơn vị, đơn vị trực thuộc ủy ban nhân dân cấp xã trong quá trình thực hiện những văn bản, quy định pháp luật của đơn vị nhà nước cấp trên và của hội đồng nhân dân cùng cấp.

Vì vậy có thể thấy, chỉ thị hiện nay thường được sử dụng như một văn bản mang tính chất điều hành, quản lý, chỉ đạo để giúp quản lý và hoạt động quá trình tuân thủ quy định pháp luật, hoạt động quản lý nhà nước của các đơn vị nhà nước.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm chỉ thị là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com