Chính phủ điện tử là gì? (Cập nhật 2023)

Chính phủ điện tử hiện nay vẫn đang là một trong những đề tài được nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới quan tâm và nghiên cứu trong đó có cả những cá nhân tại Việt Nam. Để có thể hiểu chi tiết về chính phủ điện tử là gì, quý bạn đọc có thể theo dõi nội dung trình bày dưới đây !.

1. Chính phủ điện tử là gì?

Chính phủ điện tử (CPĐT) được hiểu là việc Chính phủ ứng dụng của công nghệ thông tin để đổi mới quy trình, đổi mới tổ chức nhằm mục tiêu giúp cho các đơn vị Chính phủ công tác hiệu quả và minh bạch hơn đồng thời thông qua chính phủ điện tử thì góp phần gửi tới thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý nhà nước.

Mặt khác còn một số cách hiểu khác khi nhắc đến câu hỏi Chính phủ điện tử là gì? Ví dụ như theo cách hiểu của ngân hàng thế giới thì chính phủ điện tử là việc các đơn vị của chính phủ sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện quan hệ với công dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Nhờ đó các giao dịch của các đơn vị chính phủ với công dân và các tổ chức sẽ được cải thiện, nâng cao chất lượng, và sẽ là giảm thiểu tham nhũng, tăng cường tính công khai, sự tiện lợi, góp phần vào sự tăng trưởng và giảm chi phí cho các chủ thể tham gia.

2. Vai trò của Chính phủ điện tử là gì?

Lợi thế lớn nhất của chính phủ điện tử đó là sử dụng tính năng của công nghệ thông tin, thông qua CPĐT thì chính phủ đảm bảo được gửi tới trọn vẹn thông tin cần thiết và đúng lúc cho việc ra quyết định.

Khi CPĐT sử dụng Công nghệ thông tin để tự động hoá các thủ tục hành chính của chính phủ, áp dụng điều đó vào các quy trình quản lý, hoạt động của nhà nước thì tốc độ xử lý các thủ tục hành chính nhanh chóng và gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Việc sử dụng CPĐT cho phép công dân có thể truy cập trực tuyến tới các thủ tục hành chính bằng việc thông qua phương tiện điện tử Internet, điện thoại di động, truyền hình tương tác mà không cần đến trực tiếp trụ sở của đơn vị, tổ chức.

Hơn nữa việc thực hiện CPĐT giúp cho các doanh nghiệp công tác với chính phủ một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Mặt khác việc vận dụng này có lợi ích rất lớn đối với các công chức thực hiện nhiệm vụ công vụ, bởi khi ứng dụng CNTT dùng trong CPĐT là một công cụ giúp công chức hoạt động hiệu quả hơn, có khả năng đáp ứng nhu cầu của công chúng về thông tin truy cập và xử lý chúng và góp phần xử lý hiệu quả các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.


Chính phủ điện tử là gì

3. Lợi ích của chính phủ điện tử?

Chính phủ điện tử mang lại những lợi ích sau đây:

– Chính phủ điện tử là chính phủ đảm bảo được gửi tới trọn vẹn thông tin cần thiết và đúng lúc cho việc ra quyết định. CPĐT lý tưởng là một chính phủ gửi tới trọn vẹn thông tin, đúng thời gian cho những người quyết định, đó là lợi thế lớn nhất của CNTT.

– Chính phủ điện tử sử dụng CNTT để tự động hoá các thủ tục hành chính của chính phủ, áp dụng CNTT vào các quy trình quản lý, hoạt động của chính phủ do vậy tốc độ xử lý các thủ tục hành chính nhanh hơn rất nhiều lần.

– Chính phủ điện tử cho phép công dân có thể truy cập tới các thủ tục hành chính thông qua phương tiện điện tử, ví dụ như: Internet, điện thoại di động, truyền hình tương tác.

– Chính phủ điện tử giúp cho các doanh nghiệp công tác với chính phủ một cách dễ dàng bởi mọi thủ tục đều được hiểu, hướng dẫn và mỗi bước công việc đều được đảm bảo thực hiện tốt, tin cậy. Mọi thông tin kinh tế mà chính phủ có đều được gửi tới trọn vẹn cho các doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn.

Đối với công chức, chính phủ điện tử dùng trong chính phủ điện tử là một công cụ giúp họ hoạt động hiệu quả hơn, có khả năng đáp ứng nhu cầu của công chúng về thông tin truy cập và xử lý chúng.

4. Các cách thức hoạt động chủ yếu của Chính phủ điện tử

Trong hoạt động của CPĐT chúng ta thường thấy các hoạt động chủ yếu của CPĐT được thể hiện qua các cách thức bằng việc thực hiện:

– Mua sắm công trong CPĐT

Ví dụ: Việc mua sắm công bằng việc ngồi tại văn phòng đơn vị các công chức có thể thực hiện mua hàng thiết bị cần thiết của đơn vị thông qua mạng. Việc mua hàng qua mạng vừa đảm bảo tiết kiệm được thời gian, chi phí mà Việc mua sắm công tập trung sẽ đảm bảo tiết kiệm được chi phí, chống tiêu cực, tham nhũng tài sản công.

– Thư điện tử

– Trao đổi dữ liệu điện tử

– Tra cứu, cập nhật thông tin qua mạng

Ví dụ: Chính phủ thông qua mạng internet có thể gửi tới thông tin cho doanh nghiệp, người dân các loại thông tin liên quan đến kinh tế, xã hội, chủ trương chính sách, và các hướng dẫn các thủ tục hành chính trên các trang chủ dịch vụ công trực tuyến một cách trọn vẹn và chính xác.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về chính phủ điện tử là gì. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com