Chủ nợ là gì ? Đặc điểm và phân loại chủ nợ theo pháp luật

1. Giới thiệu về chủ nợ.

Khái niệm chủ nợ không chỉ xuất hiện trọng các quy định pháp luật mà trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng khái niệm này cũng thường được sử dụng. Vì vậy thì chủ nợ là gì? chủ nợ là gì và bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về chủ nợ là gì. Để nghiên cứu hơn về chủ nợ là gì các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về chủ nợ là gì !.

2. Chủ nợ là gì?

Theo quy định của Luật Phá sản 2014 tại Khoản 3 Điều 4 quy định về chủ nợ như sau:

  • Chủ nợ là cá nhân, đơn vị, tổ chức có quyền yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ, bao gồm chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần và chủ nợ có bảo đảm.

Vì vậy, có thể thấy chủ nợ là cá nhân, tổ chức cho khách hàng vay tiền để đổi lấy lời hứa sẽ trả lại vốn gốc và lãi suất vào một thời gian nào đó trong tương lai

3. Một số các loại chủ nợ

Theo quy định của Luật Phá sản 2014 tại Điều 4 quy định về các loại chủ nợ như sau:

  • Chủ nợ không có bảo đảm là cá nhân, đơn vị, tổ chức có quyền yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ không được bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc của người thứ ba.
  • Chủ nợ có bảo đảm là cá nhân, đơn vị, tổ chức có quyền yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc của người thứ ba.
  • Chủ nợ có bảo đảm một phần là cá nhân, đơn vị, tổ chức có quyền yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc của người thứ ba mà giá trị tài sản bảo đảm thấp hơn khoản nợ đó.

4. Nghĩa vụ của chủ nợ.

Trước tiên là theo hướng dẫn của hợp đồng vay tài sản của Bộ luật dân sự năm 2015 về  định nghĩa về hợp đồng vay tài sản, cụ thể như sau:

  • Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Có thể thấy quy định trên về bên vay và bên cho vay và bên cho vay ở đây được xem là chủ nợ.

Các quy định khác cũng có quy định về chủ nợ như Bộ Luật Dân sự 2015 có quy định về nghĩa vụ của bên cho vay tài sản, có thể hiểu bên cho vay tài sản ở đây là bên chủ nợ. Trong quá trình hợp đồng vay bên chủ nợ cho các bên khác vay tài sản của mình. Theo đó thì bên chủ nợ có các nghĩa vụ được quy định tại Điều 465 Bộ luật dân sự năm 2015, cụ thể như sau:

  • Giao tài sản cho bên vay trọn vẹn, đúng chất lượng, số lượng vào thời gian và địa điểm đã thỏa thuận.
  • Bồi thường tổn hại cho bên vay, nếu bên cho vay biết tài sản không bảo đảm chất lượng mà không báo cho bên vay biết, trừ trường hợp bên vay biết mà vẫn nhận tài sản đó.
  • Không được yêu cầu bên vay trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp quy định tại Điều 470 của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan quy định khác.

5. Kết luận về chủ nợ là gì.

Chủ nợ là gì luôn là lĩnh vực được mọi người quan tâm đến. Vấn đề chủ nợ được pháp luật quy định cụ thể bởi các quy định pháp luật hiện hành.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về chủ nợ là gì và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến chủ nợ là gì. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về chủ nợ là gì đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về chủ nợ là gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com