Chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký? (Cập nhật 2023)

Việc sớm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm khi bước ra thị trường – điều này đúng, nhưng chưa đủ. Do vậy, để tránh rủi ro, doanh nghiệp phải cần phải “chăm sóc” nhãn hiệu ngay cả trước và sau khi đăng ký bảo hộ. LVN Group Group luôn khuyến cáo quý khách hàng ngoài việc xác lập quyền ra, phải chủ động theo dõi pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu và tình trạng pháp lý đối với nhãn hiệu quả mình. Bên cạnh đó, việc theo dõi và thu thập các thông tin về việc sử dụng nhãn hiệu còn là yếu tố cần thiết để tránh bị bên khác “chơi xấu” trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay. Chính vì vậy, trong phạm vi nội dung trình bày này, LVN Group Group sẽ chia sẻ thông tin với khách hàng về việc chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký.

1.  Nhãn hiệu là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), nhãn hiệu là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu là đối tượng được đơn vị nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

2. Chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký?

Với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị “lấy mất”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược rõ ràng với nhãn hiệu của mình khi thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Chính vì vậy, những biện pháp sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi cần làm gì để bảo hộ nhãn hiệu:

          – Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

          – Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu.

          – Theo dõi tình trạng sử dụng nhãn hiệu.

3.Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

          Đây là biện pháp đầu tiên cũng như là biện pháp cần thiết nhất để bảo hộ nhãn hiệu. Theo đó, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hầu hết nhãn hiệu đăng ký không thành công đều do thẩm định nội dung không đạt. Trước khi thẩm định nội dung, không ai có thể chắc chắn 100% nhãn hiệu của quý khách hàng sẽ được đăng ký bảo hộ thành công. Ngay cả khi quý khách hàng nhờ đến chuyên viên của Cục Sở hữu trí tuệ tra cứu nhãn hiệu thì cũng chỉ đảm bảo khả năng thành công cao hơn mà thôi.

Nếu quý khách hàng không có chuyên môn hoặc thuê dịch vụ không có đủ chuyên môn thì ngay từ bước tra cứu nhãn hiệu đã bị thiếu sót hoặc thẩm định nhãn hiệu chưa chính xác dẫn đến bảo hộ thất bại.

Điều đáng nói ở đây là quý khách hàng sẽ phải chờ đợi hơn 1 năm (thực tiễn có thể lên đến 18-24 tháng) mới có kết quả thẩm định nội dung và biết nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ vì lý do gì. Nếu muốn đăng ký bảo hộ lại nhãn hiệu đó quý khách hàng phải thực hiện lại thủ tục từ đầu và tiếp tục chờ đợi hơn 1 năm nữa.

4.Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu?

Đây là hoạt động diễn ra sau khi doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được công nhận bởi Nhà nước. Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu là việc doanh nghiệp bằng cách phương pháp quan sát, điều tra để xem liệu có ai đang sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình được không. Nếu có, doanh nghiệp có thể báo cáo với đơn vị chức năng để chấm dứt hoạt động sử dụng trái phép đó, thậm chí có thể khởi kiện dân sự đòi bồi thường nếu có tổn hại.

5. Theo dõi tình trạng sử dụng thương hiệu?

          Đối với một số nhãn hiệu, thời gian sử dụng được nhà nước công nhận chỉ kéo dài trong một khoảng nhất định. Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực kể từ ngày cấp cho đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Nếu muốn được tiếp tục bảo hộ, chủ sở hữu phải tiến hành thủ tục gia hạn. Mỗi lần gia hạn, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ thêm 10 năm và pháp luật không hạn chế số lần gia hạn. Khi hết thời gian được bảo hộ, doanh nghiệp cần phải tái đăng ký để được tiếp tục bảo hộ. Nếu không, dễ xảy ra trường hợp có người lợi dụng lúc hết hạn bảo hộ để đăng ký thì doanh nghiệp sẽ mất nhãn hiệu đó.

Bên cạnh đó, sau khi nhãn hiệu được cấp giấy Chứng nhận, nếu chủ nhãn hiệu không sử dụng nhãn hiệu liên tục trong thời gian 05 năm kể từ ngày nộp đơn thì văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có thể bị hủy. Do vậy, để duy trì hiệu lực của Nhãn hiệu, quý khách hàng nên sử dụng nhãn hiệu cho dịch vụ hoặc sản phẩm hàng hóa trong thực tiễn; hoặc có những cách thức sử dụng nhãn hiệu không thường xuyên như quảng cáo, thư chào và lưu các bằng chứng về việc sử dụng này.

 

Nói tóm lại, để trả lời cho câu hỏi chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký thì doanh nghiệp không chỉ cần đăng ký nhãn hiệu rồi để đấy, mà còn phải xác định chiến lược bảo hộ nhãn hiệu ngay từ đầu và phải “trông nom” nhãn hiệu trong quá trình kinh doanh một cách sát sao. Theo nội dung trình bày trên, LVN Group Group đã gửi tới thông tin về chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký. Tuy nhiên, nếu quý khách hàng có thêm câu hỏi về xoay quanh vấn đề chủ sở hữu phải làm gì để bảo hộ nhãn hiệu đã đăng ký, LVN Group Group luôn sẵn sàng trả lời.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com