Chưa đủ tuổi lái xe bị phạt bao nhiêu?

Độ tuổi lái xe khi tham gia giao thông là một trong những điều kiện được đặt ra đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng một số đối tượng là thanh thiếu niên mặc dù chưa đáp ứng đủ điều kiện nhưng vẫn ngang nhiên sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, vi phạm quy định pháp luật không phải là một vấn đề hiếm gặp. Vậy trường hợp người chưa đủ tuổi lái xe bị phạt bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi này. 

Chưa đủ tuổi lái xe bị phạt bao nhiêu?

1. Điều kiện về tuổi lái xe của người tham gia giao thông

Trước khi biết được người chưa đủ tuổilái xe bị phạt bao nhiêu? thì chúng ta cần nghiên cứu về điều kiện về tuổi lái xe của người tham gia giao thông. Khi đó chúng ta mới biết được độ tuổi nào là chưa đủ tuổi lái xe. Người đủ 16 tuổi được điều khiểnc loại xe nào? Độ tuổi lái xe của người tham gia giao thông được quy định tại Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008 cụ thể như sau: 

– Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

– Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

– Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

– Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

– Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

– Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Vì vậy, có thể thấy từ người từ đủ 16 tuổi đã có thể tham gia giao thông với tư cách là người lái xe, tuy nhiên lúc này số phương tiện mà người đủ 16 tuổi có thể điều khiển sẽ bị hạn chế. Bên cạnh quy định về độ tuổi tối thiểu, pháp luật cũng quy định về độ tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi. Có thể thấy rằng, tùy vào từng phương tiện mà sẽ có những quy định về độ tuổi điều khiển khác nhau. Do đó cần nắm rõ để tránh rơi vào trường hợp bị xử phạt khi chưa đủ tuổi lái xe hay vượt quá số tuổi quy định. 

2.  Mức phạt đối với người chưa đủ tuổi lái xe mô tô, gắn máy

Mức phạt đối với người chưa đủ tuổi lái xe quy định tại khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

– Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

– Phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;

Như vậy hình phạt nhẹ nhất đối với trường hợp chưa đủ tuổi lái xe là phạt cảnh cáo đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, nếu người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô phương tiện có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên thì có thể sẽ bị  phạt tiền lên đến 600.000 đồng. Hiện nay trong các quy định pháp luật không có quy định cụ thể về mức xử phạt đối với các trường hợp chưa đủ tuổi đối với các loại xe khác.

3. Mức phạt đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe

Bên cạnh mức phạt đối với người lái xe khi chưa đủ tuổi thì chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm khi cho người chưa đủ tuổi mượn xe tham gia giao thông. Vấn đề này được quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Trong trường hợp, chủ phương tiện là cá nhân thì mức phạt sẽ từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Trong trường hợp, chủ phương tiện là tổ chức thì mức phạt sẽ từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Bên cạnh các mức phạt liên quan đến việc chủ xe cho người chưa đủ tuổi lái xe thì còn có mức phạt giao xe cho người không đủ điều kiện khác, có thể xem thêm tại: https://lvngroup.vn/giao-xe-cho-nguoi-khong-du-dieu-kien/ 

4. Các câu hỏi liên quan

Bao nhiêu tuổi được cấp giấy phép lái xe?

Theo đó người 18 tuổi trở lên (không cần phải thuộc diện công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên môtô, không cần đứng tên giấy đăng ký xe mô tô trên 175 cm3) đều được phép tham gia thi và cấp bằng lái xe mô tô hạng A2.

Phạt lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi?

Trong trường hợp, chủ phương tiện là cá nhân thì mức phạt sẽ từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Trong trường hợp, chủ phương tiện là tổ chức thì mức phạt sẽ từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Chưa đủ tuổi lái xe có bị giam xe không?

Để ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp tục xảy ra, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Mặt khác, trong các trường hợp cần thiết như nhằm đảm bảo cho việc thi hành quyết định xử phạt, việc tạm giữ phương tiện vẫn có thể được thực hiện sau khi có quyết định xử phạt.

Người chưa đủ 14 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chuyên giao thông thì xử phạt thế nào?

Hiện nay pháp luật chỉ quy định xử phạt vi phạm giao thông với người từ đủ 14 tuổi trở lên. Đối với người chưa đủ 14 tuổi là người chưa thành niên thường chưa phát triển trọn vẹn về thể chất, tinh thần, không có khả năng nhận thức, kiểm soát được suy nghĩ, hành vi của mình nên dễ bị chi phối bởi tác động bên ngoài,dễ thực hiện các hành vi thiếu suy nghĩ, chín chắn nên trong trường hợp người chưa đủ 14 tuổi khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà vi phạm chuyên giao thông thì không bị xử phạt.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com