Chứng chỉ quy hoạch là gì? Quy định mới nhất năm 2023

Chứng chỉ quy hoạch là gì

Cùng Luật LVN Group nghiên cứu Chứng chỉ quy hoạch là gì? Những quy định liên quan mới nhất. Kính mời quý bạn đọc theo dõi.

1.Quy hoạch là gì?

Quy hoạch là việc phân bố, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một địa bàn lãnh thổ (quốc gia, vùng, tỉnh, huyện) cho một mục đích nhất định trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn) để cụ thể hoá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.

2.Chứng chỉ quy hoạch là gì?

Thuật ngữ “Chứng chỉ quy hoạch” có nghĩa là một loại tài liệu được trao cho nhà đầu tư, cho phép nhà đầu tư có quyền sử dụng và phát triển tại một khu vực đất cụ thể.

Chứng chỉ quy hoạch là văn bản do đơn vị có thẩm quyền cấp xác định các số liệu và thông tin liên quan của một khu vực hoặc một lô đất theo đồ án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.

Căn cứ: Khoản 16 Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị 2009 (Quy định này hiện nay đã được bãi bỏ, bạn có thể dùng để cân nhắc)

3.Nội dung của chứng chỉ quy hoạch

Mỗi loại chứng chỉ dành cho quy hoạch sẽ có số liệu khác nhau cũng có những nội dung cơ bàn như sau:

  • Những thông tin cơ bản về đất như: diện tích đất, khu quy hoạch ở vị trí nào, điểm tiếp giáp của mảnh đất, chức năng của đất trước đây, chiều cao tối đa khi xây dựng công trình, tổng mật độ xây dựng, chiều cao tối thiểu khi khai thác đất,…
  • Thông tin chi tiết về kiến trúc công trình, cơ sở hạ tầng: công trình là gì, những cơ sở hạ tầng nào sẽ được xây dựng, các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường (thông quan cơ sở hạ tầng – chẳng hạn như nhà máy sẽ có bộ phận xử lý khói, bụi, nước thải,…)
  • Thông tin chung đối với khu chưa quy hoạch

4.Quy định mới nhất – bãi bỏ chứng chỉ quy hoạch

Ngày 20/11/2018 Quốc hội đã thông qua Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.

Theo đó, tại Khoản 15 Điều 29 Luật số 35/2018/QH14 bãi bỏ Điều 47 Luật Xây dựng (Điều 47. Giấy phép quy hoạch xây dựng) và Khoản 15 Điều 29 Luật số 35/2018/QH14 bãi bỏ Điều 56 (Điều 56. Cấp chứng chỉ quy hoạch) và Điều 71 Luật Quy hoạch đô thị (Điều 71. Giấy phép quy hoạch).Theo quy định trên thì công tác “cấp giấy phép quy hoạch đô thị”, “cấp giấy phép quy hoạch xây dựng” và “Cấp chứng chỉ quy hoạch” bị bãi bỏ.

Từ 01/01/2019 Luật số 35/2018/QH14 có hiệu lực, theo đó các thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp giấy phép quy hoạch đô thị, giấy phép quy hoạch xây dựng chính thức được bãi bỏ theo hướng dẫn tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch.Việc bãi bỏ quy định này tại Điều 56 Luật Quy hoạch đô thị nhằm giảm thủ tục hành chính, đảm bảo việc triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong công tác gửi tới thông tin quy hoạch phục vụ trong quá trình quản lý và hoạt động xây dựng.

Thông qua nội dung trình bày trên đây Luật LVN Group hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi chứng chỉ quy hoạch là gì và cập nhật những thông tin mới nhất về quy định về chứng chỉ quy hoạch. Chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về quy hoạch và bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác. Xem thêm nội dung trình bày của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com