Chứng chỉ quỹ là gì? Điều kiện, hồ sơ chào bán chứng chỉ quỹ

Chào bán chứng khoán là một vấn đề không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Đó là một trong các cách thức huy động vốn hữu hiệu của các nhà kinh doanh. Trong đó, chứng chỉ quỹ được quy định là một loại chứng khoán. Vậy chứng chỉ quỹ là gì? Pháp luật quy định thế nào về điệu kiện, hồ sơ chào bán chứng chỉ quỹ? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ trả lời câu hỏi cho bạn đọc về những vấn đề trên.

Chứng chỉ quỹ là gì?

1. Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Mệnh giá chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10 nghìn đồng.

(Khoản 4 Điều 4, khoản 2 Điều 13 Luật Chứng khoán 2019)

2. Điều kiện chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng

Điều kiện chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng theo khoản 5 Điều 15 Luật Chứng khoán 2019, bao gồm:

– Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán tối thiểu là 50 tỷ đồng;

– Có phương án phát hành và phương án đầu tư vốn thu được từ đợt chào bán chứng chỉ quỹ phù hợp với quy định của Luật Chứng khoán 2019;

– Phải được giám sát bởi ngân hàng giám sát theo hướng dẫn của Luật Chứng khoán 2019;

– Chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng phải được niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán, trừ trường hợp chào bán chứng chỉ quỹ mở.

3. Hồ sơ đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng

Theo khoản 5 Điều 18 và khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 19 Luật Chứng khoán 2019, hồ sơ chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng bao gồm những giấy tờ sau:

– Giấy đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng;

– Báo cáo bạch, trong đó có những nội dung sau:

  • Loại hình và quy mô quỹ đầu tư chứng khoán;
  • Mục tiêu đầu tư, chiến lược đầu tư, phương pháp và quy trình đầu tư, những hạn chế trong đầu tư và các yếu tố rủi ro của quỹ đầu tư chứng khoán;
  • Bản tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán;
  • Phương án phát hành chứng chỉ quỹ và phần thông tin hướng dẫn tham gia đầu tư vào quỹ đầu tư chứng khoán;
  • Thông tin tóm tắt về công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, ngân hàng giám sát, quy định về giao dịch với người liên quan đến công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát;
  • Thông tin khác quy định trong mẫu Bản cáo bạch;

Mặt khác, trong Bản cáo bạch phải có chữ ký của những đối tượng sau: Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty; Tổng giám đốc (Giám đốc) của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; người uỷ quyền theo pháp luật của tổ chức bảo lãnh phát hành (nếu có). Trường hợp ký thay phải có văn bản ủy quyền.

  • Dự thảo Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán;
  • Hợp đồng nguyên tắc về việc giám sát giữa ngân hàng giám sát và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; hợp đồng nguyên tắc về việc phân phối; hợp đồng nguyên tắc ký với các tổ chức gửi tới những dịch vụ liên quan (nếu có);
  • Cam kết bảo lãnh phát hành (nếu có).

4. Quy trình chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng

Quy trình thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Công ty quản lý quỹ nộp hồ sơ đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Phương thức nộp: Nộp trực tiếp tại trụ sở UBCKNN hoặc gửi qua đường bưu điện.

Bước 2: Bộ phận một cửa của UBCKNN thực hiện tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra danh mục. Trong trường hợp danh mục hồ sơ chưa trọn vẹn hoặc chưa rõ ràng, UBCKNN có trách nhiệm hướng dẫn bổ sung theo đúng quy định.

Bước 3: UBCKNN tiến hành thẩm định tính hợp lệ và trọn vẹn của nội dung hồ sơ. Nếu nội dung chưa trọn vẹn và rõ ràng, UBCKNN có quyền yêu cầu công ty quản lý quỹ tiến hành bổ sung/giải trình.

Bước 4: UBCKNN thông báo kết quả

  • UBCKNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng trong trường hợp hồ sơ hợp lệ.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, UBCKNN sẽ gửi công văn từ chối, trong đó nêu rõ lý do.

Trên đây là những thông tin LVN Group muốn chia sẻ đến bạn đọc về chứng chỉ quỹ là gì? Điều kiện chào bán chứng chỉ quỹ. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi nào về nội dung trình bày hay cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com