Chứng chỉ quỹ là gì? Phân biệt giữa chứng chỉ quỹ với cổ phiếu 

Thời đại 4.0 đang phát triển mạnh mẽ và đem lại rất nhiều cơ hội lớn cho mỗi người. Trong đó không thể bỏ qua chứng chỉ quỹ – một dạng đầu tư đang rất hot hiện nay. Vậy chỉ quỹ được hiểu thế nào? Và cách thức này khác gì so với cổ phiếu? Hãy đọc ngay nội dung trình bày sau đây của Luật LVN Group để nghiên cứu về Chứng chỉ quỹ là gì? Phân biệt giữa chứng chỉ quỹ với cổ phiếu.

Chứng chỉ quỹ là gì? Phân biệt giữa chứng chỉ quỹ với cổ phiếu.

1. Chứng chỉ quỹ là gì? 

Theo điều 4, luật chứng khoán 2019: Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Các quỹ đầu tư được thành lập với vai trò luân chuyển dòng tiền trong thị trường. Những người có tiền nhàn rỗi sẽ góp vốn hình thành quỹ đầu tư. Tiền trong quỹ được dùng để đầu tư vào các sản phẩm trên thị trường chứng khoán.

Hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 3 loại chứng chỉ quỹ chính, bao gồm: Chứng chỉ quỹ mở, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF.

Chứng chỉ quỹ ETF là gì?

Chứng chỉ quỹ ETF là một loại chứng khoán dùng để thể hiện quyền sở hữu vốn trong ETF. Nhà đầu tư sẽ tham gia góp vốn vào ETF qua cách thức mua chứng chỉ quỹ ETF.

Ví dụ: A muốn mua tất cả các cổ phiếu trong danh mục VN30 nhưng lại không có đủ vốn. Vì thế, A quyết định đầu tư vào quỹ ETF VFMVN30. Đây là quỹ ETF với danh mục đầu tư bao gồm các cổ phiếu trong danh mục VN30. Do đó, A không cần phải mua đủ 100 cổ phiếu đối với mỗi mã trong VN30 mà chỉ cần mua chứng chỉ quỹ ETF của VFMVN30.

Chứng chỉ quỹ mở là gì? 

Chứng chỉ quỹ mở là sản phẩm đầu tư theo cách thức mua chứng chỉ quỹ của quỹ mở mà nhà đầu tư muốn tham gia. Nhà đầu tư sẽ tham gia góp vốn vào quỹ mở thông qua cách thức mua chứng chỉ quỹ mở.

Ví dụ: A muốn đầu tư vào quỹ mở tên là VESAF, điều A cần làm để có thể góp vốn là mua chứng chỉ quỹ mở của VESAF. Sau khi hoàn tất giao dịch, A sẽ được công nhận là đã góp vốn với chứng chỉ quỹ của VESAF

Chứng chỉ quỹ đóng là gì?

Chứng chỉ quỹ đóng là loại chỉ được phát hành 1 lần duy nhất khi tiến hành huy động vốn cho quỹ. Quỹ sẽ không thực hiện mua lại cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu. Tuy nhiên, khi kết thúc huy động vốn, các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ví dụ: A muốn đầu tư vào quỹ đóng PRUBF1, A cần phải mua chứng chỉ quỹ đóng của tổ chức phát hành trên thị trường sơ cấp. Sau khi giao dịch thành công, A sẽ phải đợi đến thời gian đóng quỹ để chứng chỉ quỹ có thể được giao dịch trên sàn chứng khoán

2. Cổ phiếu là gì? 

Cổ phiếu là loại chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành. Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, một cổ phiếu là uỷ quyền cho 10,000 đồng vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Ví dụ, doanh nghiệp cổ phần có vốn điều lệ là 10 tỉ đồng thì số cổ phần uỷ quyền cho việc sở hữu doanh nghiệp này là 1 triệu cổ phiếu, mỗi cổ phiếu uỷ quyền cho 10 nghìn vốn điều lệ.

Thông thường hiện nay các công ty cổ phần thường phát hành hai dạng cổ phiếu: Cổ phiếu thường (common stock) và cổ phiếu ưu đãi (preferred stock). Các cổ đông sở hữu cổ phiếu thường được quyền tự do chuyển nhượng, quyền biểu quyết đối với các quyết định của công ty tại Đại hội cổ đông, được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu đang nắm giữ. Ngược lại, các cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi có quyền hạn và trách nhiệm hạn chế như: lợi tức cố định, không có quyền bầu cử, ứng cử. Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi luôn được nhận cổ tức đầu tiên, và khi công ty bị phá sản thì họ cũng là những người được công ty trả trước sau đó mới đến cổ đông thường

3. Phân biệt giữa chứng chỉ quỹ với cổ phiếu

Rất nhiều người thường băn khoăn và nhầm lẫn giữa chứng chỉ quỹ và cổ phiếu. Thực chất, cả hai đều là có điểm giống nhau là:

  • Bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư và được hưởng lợi nhuận trên phần vốn góp.
  • Đặc biệt là có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán để giao dịch.

Tuy nhiên, giữa chứng chỉ quỹ và chứng khoán lại có rất nhiều sự đối lập khác biệt mà nhà đầu tư cần hiểu và phân biệt được chúng để tránh những nhầm lẫn không đáng có, gây tổn hại cho chính bản thân.

Chứng chỉ quỹ

  • Mục đích đầu tư: Là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư chứng khoán.

Quyền quyết định của Nhà đầu tư: Không có quyền biểu quyết hay quản lý công ty – quyền hành đều do công ty quản lý quỹ quyết định.

  • Nhiệm vụ của nhà đầu tư: 

+ Công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư thực hiện việc mua vào cổ phiếu hay trái phiếu.

+ Nhà đầu tư không thể can thiệp hay quyết định việc mua – bán

Cổ phiếu: 

  • Mục đích đầu tư: Là phương tiện huy động vốn của một công ty kinh doanh một vài ngành nghề cụ thể.
  • Quyền quyết định của Nhà đầu tư: Tự do quyết định và quản lý cổ phiếu của bản thân.
  • Nhiệm vụ của nhà đầu tư: Phải dựa vào sự đánh giá của mình để ra quyết định đầu tư và theo dõi khoản đầu tư, nắm bắt cơ hội nhanh chóng để đem về lợi nhuận.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về chủ đề: Chứng chỉ quỹ là gì? Phân biệt giữa chứng chỉ quỹ với cổ phiếu. Nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin cam kết cho Quý khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất, nhanh nhất, giá cả hợp lý nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com