Chứng khoán ghi danh là gì? Các loại chứng khoán ghi danh?

Thị trường chứng khoán là nơi được nhiều người tham gia vì khả năng sinh lời của thị trường này là rất lớn. Trong đó, chứng khoán ghi danh là một trong những công cụ tài chính có thể đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Bài viết dưới đây của Luật LVN Group sẽ giúp bạn đọc hiểu về Chứng khoán ghi danh là gì và các loại hình của chứng khoán ghi danh.

Chứng khoán ghi danh là gì? Các loại chứng khoán ghi danh?

1. Chứng khoán ghi danh là gì? 

Là loại chứng khoán có ghi tên của người sở hữu, loại chứng khoán này hạn chế khả năng chuyển nhượng, thể hiện mối ràng buộc chặt chẽ giữa người sở hữu chứng khoán và người phát hành, đảm bảo an toàn.

Vì vậy, thực chất chứng khoán ghi danh là loại chứng khoán có ghi tên của người sở hữu vào sổ hồ sơ, nếu muốn thay đổi quyền sở hữu thì tên trong sổ hồ sơ cũng phải thay đổi. Điều này thực sự rất cần thiết bởi nó gửi tới cho công ty phát hành những thông tin cần thiết về cổ đông để trả cổ tức và đưa ra thông báo về các hoạt động cần thiết của công ty.

2. Đặc điểm của trái phiếu ghi danh

Trái phiếu ghi danh có trọn vẹn thông tin người sở hữu, nên tính pháp lý cực kỳ rõ ràng. Không sợ những trường hợp lách luật phục vụ mục đích phi pháp như rửa tiền.  

Nó được kiểm soát chặt chẽ và công khai, mệnh giá của trái phiếu được ghi rõ ràng. 

Người sở hữu trái phiếu chủ động trong việc hưởng lãi suất theo thời kỳ hoặc kỳ hạn. 

Khi chuyển nhượng hoặc mua bán, người sở hữu cần thực hiện các thủ tục sang tên công khai. Giao dịch chỉ hoàn tất khi đạt được sự đồng thuận của hai bên sở hữu và bên mua. 

Tính an toàn của trái phiếu được ghi danh cực kỳ cao. Khi làm mất, bị ăn trộm, người sở hữu có thể yêu cầu hỗ trợ cấp lại bên phát hành với điều kiện gửi tới đủ giấy tờ chứng minh được mình là chủ sở hữu. 

Trái phiếu ghi danh được thể hiện trọn vẹn trong tin trên chứng chỉ, và hồ sơ của nhà phát hành. Do vậy, tính ràng buộc giữa hai bên cực kỳ chặt chẽ, an toàn cực kỳ cao. 

3. Các loại chứng khoán ghi danh

Chứng khoán ghi danh hiện nay có hai loại chính, bao gồm cổ phiếu ghi danh và trái phiếu ghi danh. Căn cứ như sau:

  • Thứ nhất: Cổ phiếu ghi danh:

Cổ phiếu ghi danh chính là cổ phiếu có ghi tên chủ thể là người sở hữu trên chính tờ cổ phiếu. Đặc điểm chính của loại cổ phiếu này là không có kì hạn và không hoàn vốn, giá của cổ phiếu biến động rất mạnh, có tính lưu thông cao và có tính thanh khoản. Khi cần chuyển nhượng hoặc sang tên người sở hữu cần thực hiện theo thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sở hữu theo qui định của pháp luật.

  • Thứ hai: Trái phiếu ghi danh:

Trái phiếu ghi danh thực chất chính là loại trái phiếu có ghi tên và địa điểm trọn vẹn của trái chủ trên chứng chỉ và trên sổ của người phát hành. Đặc điểm chính của trái phiếu ghi danh là mệnh giá của trái phiếu được ghi rõ, lãi suất được tính theo định kì hoặc theo thời hạn. Khi cần chuyển nhượng thủ tục được thực hiện một cách đơn giản hơn.

4. Ưu điểm của chứng khoán ghi danh

Chứng khoán ghi danh có một số ưu điểm vượt bậc hơn so với một số loại chứng khoán khác cụ thể chúng ta có thể nêu ra đó là:

  • Chủ thể là người nắm giữ dễ dàng kiểm soát được chứng khoán của mình vì có ghi tên người sở hữu điều đó giúp hạn chế được việc bị lấy cắp bằng những thủ thuật tinh vi.
  • Quá trình chuyển nhượng chứng khoán được thực hiện một cách công khai giúp hạn chế được sự tranh chấp và tránh trường hợp tự ý đoạt quyền sở hữu chứng khoán.
  • Đối với cổ phiếu ghi danh và trái phiếu ghi danh có những ưu điểm vượt bậc như: Cổ phiếu ghi danh (Cách thức đầu tư vào cổ phiếu này không quá khó, hoạt động đầu tư này đã có từ lâu đời nên có thể yên tâm về chất lượng cũng như độ đảm bảo an toàn, nhà đầu tư còn được hỗ trợ vay vốn), trái phiếu ghi danh (nhà đầu tư không phải thế chấp tài sản của mình và việc đầu tư vào trái phiếu đem lại lợi nhuận rất cao).

5. Hai phương thức chuyển nhượng trái phiếu ghi danh phổ biến nhất hiện nay

Như đã nói, đây là loại có thể chuyển nhượng quyền sở hữu cho những người khác nhau. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này yêu cầu những quy định và thủ tục pháp lý nghiêm ngặt. Hai phương thức nhà đầu tư có thể chuyển nhượng trái phiếu như sau: 

  • Phương thức 1: Mua đi, bán lại

Để mua đi bán lại trái phiếu ghi danh, người sở hữu và bên mua phải cùng đi tới nơi phát hành. Người sở hữu cần mang theo các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, giấy tờ tùy thân. Việc mua bán trái phiếu sẽ thành công sau khi thỏa thuận và làm xong thủ tục giao dịch.  

  • Phương thức 2: Thừa kế

Đây là trường hợp chuyển nhượng quyền sở hữu phức tạp nhất bởi nó phụ thuộc nhiều vào số lượng người thừa kế cũng như cá nhân người thừa kế. Căn cứ như sau: 

Trường hợp 1: Cá nhân một người nhận thừa kế

Khi này, hồ sơ chuyển nhượng trái phiếu bao gồm: 

– CMND/CCCD của người thừa kế, cùng xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú. 

– Tờ trái phiếu được ghi danh trong danh mục được thừa kế

– Bản di chúc văn bản hoặc bản ghi âm của người lập thừa kế cùng người làm chứng. 

Trường hợp 2: Nhiều người được thừa kế

– CMND/CCCD của người uỷ quyền nhận thanh toán.

– Tờ trái phiếu trong danh mục được thừa kế.

– Bản di chúc văn bản hoặc bản ghi âm của người lập thừa kế cùng người làm chứng. 

– Đơn xin thanh toán có chữ ký của tất cả những người được hưởng thừa kế. Cùng ủy nhiệm cho một người làm thủ tục thanh toán.

Trường hợp 3: Người thừa kế chưa đến tuổi vị thành niên hoặc không có năng lực hành vi dân sự

– CMND/CCCD của người uỷ quyền hoặc người giám hộ hợp pháp theo pháp luật.

– Tờ trái phiếu trong danh mục thừa kế.

– Xác nhận của địa phương hoặc đơn vị có thẩm quyền về người giám hộ/ uỷ quyền theo pháp luật.

Trên đây là nội dung giới thiệu của chúng tôi về Chứng khoán ghi danh là gì và các loại hình của chứng khoán ghi danh. cũng như các vấn đề pháp lý khác có liên quan trong phạm vi này. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com