Chứng khoán thay đổi niêm yết là gì và làm như thế nào?

Chứng khoán thay đổi niêm yết là việc cần làm khi công ty có những điều chỉnh về chứng khoán trên sàn. Vì vậy mới đáp ứng đúng pháp luật và được hoạt động. Có những trường hợp công ty niêm yết chứng khoán trên sàn cần thay đổi niêm yết mới đảm bảo đúng thủ tục pháp lý để được tiếp tục hoạt động. Vậy chứng khoán thay đổi niêm yết là gì?

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Chứng khoán thay đổi niêm yết là gì và làm thế nào? để cùng trả lời các câu hỏi.

1. Chứng khoán thay đổi niêm yết là gì?

Niêm yết chứng khoán là công bố chứng khoán đủ tiêu chuẩn được tiền dịch tại thị trường giao dịch tập trung và là quá trình định danh các chứng khoán đáp ứng đủ tiêu chuẩn được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán. Căn cứ hơn thì đây là quá trình mà Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận cho công ty phát hành có chứng khoán được phép niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán với điều kiện công ty đó đáp ứng trọn vẹn các tiêu chuẩn về định lượng cũng như định tính mà Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) đề ra.

Đây là giai đoạn đưa các chứng khoán đủ tiêu chuẩn vào đăng ký cũng như giao dịch tại thị trường giao dịch tập trung. Để có thể được niêm yết thì công ty phát hành cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn do Sở giao dịch chứng khoán đặt ra. Mỗi Sở giao dịch đều có những điều kiện khác nhau để đảm bảo an toàn hoạt động và phù hợp với mục đích hoạt động của mình.

+ Niêm yết chứng khoán bao gồm:

+ Niêm yết tên tổ chức phát hành;

+ Niêm yết giá chứng khoán.

Chứng khoán thay đổi niêm yết (Change Listing) là nghiệp vụ cần thực hiện khi công ty niêm yết thay đổi tên chứng khoán giao dịch, khối lượng, mệnh giá hoặc tổng giá trị niêm yết chứng khoán của mình.

2. Những trường hợp chứng khoán thay đổi niêm yết

Những trường phải phải thay đổi đăng ký niêm yết chứng khoán được quy định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP:

  • Tổ chức niêm yết thực hiện tách, gộp cổ phiếu, phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ tức hoặc cổ phiếu thưởng hoặc chào bán quyền mua cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Trường hợp phát hành thêm cổ phiếu, tổ chức niêm yết phải thực hiện niêm yết bổ sung trong vòng 30 ngày sau khi hoàn thành đợt chào bán;
  • Tổ chức niêm yết bị tách hoặc nhận sáp nhập;
  • Các trường hợp thay đổi số lượng chứng khoán niêm yết khác trên Sở giao dịch chứng khoán.

Ngoài chứng khoán thay đổi niêm yết, việc hủy niêm yết chứng khoán cần những thủ tục gì?

3. Hồ sơ chuẩn bị chứng khoán thay đổi niêm yết

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký niêm yết để nộp cho Sở giao dịch chứng khoán (căn cứ vào khoản 2 Điều 58 Nghị định số 58/2012/NĐ-CP) bao gồm:

  • Giấy đề nghị thay đổi đăng ký niêm yết, trong đó nêu rõ lý do dẫn đến việc thay đổi niêm yết và các tài liệu có liên quan (Mẫu NY – 05,  Thông tư số 202/2015/TT-BTC);
  • Quyết định thông qua việc thay đổi niêm yết cổ phiếu của Đại hội đồng cổ đông, thay đổi niêm yết trái phiếu của Hội đồng quản trị hoặc trái phiếu chuyển đổi của Đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần); thay đổi niêm yết trái phiếu của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên) hoặc chủ sở hữu công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên); thay đổi niêm yết chứng chỉ Quỹ đầu tư chứng khoán của Đại hội nhà đầu tư hoặc thay đổi niêm yết cổ phiếu của Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán đại chúng;
  • Bản sao hợp lệ Giấy Chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp hoặc văn bản nhận trọn vẹn hồ sơ của đợt phát hành (Áp dụng đối với trường hợp chào bán chứng khoán ra công chúng và các trường hợp phát hành thêm khác);
  • Báo cáo phát hành (Phụ lục 13, 14, 17, 18,19,21,22 Thông tư 162/2015/TT-BTC; Mẫu số 02, Nghị định 58/2012/NĐ-CP);
  • Văn bản xác nhận kết quả phát hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (nếu có)
  • Báo cáo kiểm toán vốn (Không áp dụng với trường hợp trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng, tách/gộp cổ phiếu);
  • Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán đã được điều chỉnh;
  • Các tài liệu khác liên quan đến việc thay đổi số lượng chứng khoán niêm yết (nếu có).

Công ty chuẩn bị 1 hồ sơ bản chính (bản cứng) và 1 hồ sơ dữ liệu điện tử đi kèm. Thủ tục thực hiện thay đổi đăng ký niêm yết thực hiện theo hướng dẫn tại Quy chế niêm yết của Sở giao dịch chứng khoán.

Trên đây là nội dung về Chứng khoán thay đổi niêm yết là gì và làm thế nào? mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com