Chứng minh nhân dân có 2 tên muốn lấy một tên

Pháp luật hiện nay của nước Việt Nam cho phép người dân bổ sung tên thường gọi trên các giấy tờ tùy thân như là hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Nên sẽ có một số chứng minh nhân dân có hai tên: một dòng họ tên như các chứng minh nhân dân khác và một dòng gọi là họ tên thường gọi. Vậy nếu bây giờ chứng minh nhân dân có 2 tên và muốn lấy một tên thì phải làm thế nào? Bài viết sau đây của LVN Group sẽ trả lời câu hỏi này của bạn đọc.

Chứng minh nhân dân có 2 tên

1. Tại sao chứng minh nhân dân có 2 tên?

1.1. Trường hợp bổ sung tên thường gọi

Về nguyên tắc, khi cấp chứng minh nhân dân đơn vị công an sẽ ghi nhận tên họ dựa trên sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh và chỉ có thêm một tên nữa khi có yêu cầu của người sở hữu chứng minh nhân dân. Vì vậy chứng minh nhân dân có 2 tên trong trường hợp này là do người dân mong muốn và thực hiện thủ tục. 

Thủ tục bổ sung thêm tên có khá nhiều bước. Đầu tiên bạn cần làm thủ tục thêm tên thứ hai vào sổ hộ khẩu, sau đó mới có thể làm thủ tục bổ sung thêm tên vào chứng minh nhân dân.

1.2. Trường hợp chứng minh nhân dân có 2 tên do thay đổi họ tên

Có rất nhiều trường hợp người dân thay đổi họ tên và làm lại chứng minh nhân dân nhưng không nộp lại dẫn tới việc người đó sở hữu hai chứng minh nhân với hai tên khác nhau. Theo Nghị định 59/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân, các trường hợp sau đây bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi chứng minh nhân dân:

– Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

– Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

– Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

– Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

– Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Vì vậy, hành vi không thực hiện đổi chứng minh nhân dân mà vẫn sở hữu hai chứng minh nhân dân với hai tên như trên là hành vi vi phạm pháp luật và có thể sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn tại Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ–CP.

Mức xử phạt theo hướng dẫn pháp luật như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

– Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

– Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;

– Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.

Bạn đọc cần lưu ý đổi chứng minh nhân dân trong trường hợp thay đổi tên họ nhằm tránh những rắc rối liên quan tới pháp luật.

2. Nếu chứng minh nhân dân có 2 tên muốn lấy một tên thì làm thế nào?

Người dân muốn đổi chứng minh nhân dân thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Đơn trình bày rõ lý do đổi chứng minh nhân dân hoặc cấp lại, có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và có đóng dấu giáp lai.

+ Xuất trình hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu gia đình hoặc chứng minh nhân dân tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên. Công an nơi làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn.

+ Đối với những trường hợp thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đổi lại CMND phải xuất trình quyết định của đơn vị có thẩm quyền cho phép thay đổi các nội dung trên đây.

 Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới).

+ Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu.

+ Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc đơn vị Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND.

+ Nộp lệ phí: theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư số 155/2012/TT-BTC ngày 20 tháng 9 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí chứng minh nhân dân mới, thì trường hợp thu nhận ảnh trực tiếp (ảnh thu qua camera), thì mức thu lệ phí đối với cấp đổi là 50.000 đồng và cấp lại là 70.000 đồng. Đối với trường hợp thu nhận ảnh gián tiếp (chưa tính tiền chụp ảnh), thì mức thu lệ phí đối với cấp đổi là 40.000 đồng và cấp lại là 60.000 đồng.

Các trường hợp đổi CMND phải nộp lại giấy CMND theo Quyết định số 143/CP ngày 9-8-1976 của Hội đồng Chính phủ (nếu có), CMND đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung cho đơn vị Công an ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ.

Cơ quan thực hiện đổi chứng minh nhân dân là đơn vị công an cấp quận huyện hoặc đơn vị cấp tỉnh theo phân cấp nơi người dân có hộ khẩu thường trú.

Trên đây là trả lời của LVN Group về vấn đề chứng minh nhân dân có 2 tên. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau: Website: lvngroup.vn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com