Chứng minh nhân dân có làm được hộ chiếu không?

Giấy chứng minh nhân dân (viết tắt: CMND, trong khẩu ngữ thường được gọi tắt là chứng minh thư hoặc giấy chứng minh) là tên một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của đơn vị nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước, lai lịch của người được cấp. Giấy chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng toàn Việt Nam trong thời gian 15 năm kể từ ngày cấp gần nhất. Do đó, đây là giấy tờ cần thiết luôn được mọi người mang theo để thực hiện các giao dịch thường ngày. Vậy chứng minh nhân dân có làm được hộ chiếu không? Mời quý bạn đọc cùng LVN Group nghiên cứu vấn đề này qua nội dung trình bày sau đây.

Chứng minh nhân dân có làm được hộ chiếu không? 

1. Chứng minh nhân dân là gì?

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ xác nhận về nhân thân do đơn vị có thẩm quyền cấp cho một công dân từ khi đạt đến độ tuổi mà luật định về những đặc điểm nhận dạng riêng, và các thông tin cơ bản của một cá nhân được sử dụng để xuất trình trong quá trình đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cước công dân có giá trị tương đương với Giấy chứng minh nhân dân.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 3 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo hướng dẫn của pháp luật. Trước kia, một số tỉnh thành đã triển khai đổi thẻ căn cước cho người dân nhưng là loại không có chíp. Từ năm 2021, Bộ Công an đã chủ trương đổi thẻ Căn cước công dân có gắn chíp cho người dân.

 

2. Chứng minh nhân dân có làm được hộ chiếu không?

Theo khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2016 của Bộ Công an, công dân đủ 14 tuổi trở lên phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu và nhận kết quả.

Việc xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân nhằm mục đích cập nhật, kiểm tra và đối chiếu các thông tin cá nhân của người đề nghị cấp hộ chiếu.

Mặt khác, khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân, các chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước công dân có hiệu lực (tức ngày 1-1-2016) thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo hướng dẫn. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Từ hai quy định trên, sau ngày 1-1-2020, công dân có giấy chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng, không bị hư hỏng thì vẫn được phép sử dụng giấy chứng minh nhân dân để xuất trình khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu mà không phải đổi sang căn cước công dân.

 

3. Thủ tục xin cấp hộ chiếu thế nào?

Hồ sơ gồm:

– 01 tờ khai theo mẫu;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

* Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thì:

– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người uỷ quyền theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

– Nộp 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.

– Bản chụp có chứng thực giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người uỷ quyền hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Lưu ý:

– Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

– Người chưa đủ 14 tuổi được cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Nơi nộp hồ sơ:

– Trường hợp không có Thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

– Trường hợp có Thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi.

 

Trên đây là nội dung trình bày gửi tới những vấn đề liên quan đến việc Chứng minh nhân dân có làm được hộ chiếu không? Nếu quý bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi hay phân vân nào về vấn đề này và muốn được nhận sự tư vấn liên quan đến vấn đề thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

Liên hệ với chúng tôi:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Email: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com