Chứng minh nhân dân hết hạn có đi máy bay được không?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy bay đang tăng cao. Để tiến hành một chuyến bay bạn cần tuân thủ một số thủ tục và chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết. Trong đó, chứng minh nhân dân là loại giấy tờ rất cần thiết cho các chuyến bay nội địa. Nhiều hành khách câu hỏi có chung câu hỏi rằng Chứng minh nhân dân hết hạn có đi máy bay được không? Luật LVN Group sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi bằng nội dung trình bày dưới đây. 

1. Thế nào là chứng minh nhân dân hết hạn?

Theo quy định tại Mục 4, Phần I, Thông tư 04/1999 của Bộ Công an thì thời hạn sử dụng của chứng minh nhân dân (CMND) được quy định như sau:
CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy chứng minh nhân dân khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.
Bên cạnh đó, tại Mục 2, Phần II Thông tư này cũng quy định một trong những trường hợp công dân phải làm thủ tục đổi CMND là đã quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.
Vì vậy, căn cứ vào quy định trên, mặc dù trên giấy chứng minh nhân dân không ghi thời hạn sử dụng nhưng người dân có thể dựa vào ngày cấp CMND để tính thời gian hết hạn. Căn cứ là giấy CMND có thời hạn sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp.
Chứng minh nhân dân hết hạn có đi máy bay được không?

2. Sự cần thiết của chứng minh nhân dân khi đi máy bay?

Việc xuất trình CMND (chứng minh nhân dân) khi làm thủ tục chuyến bay mục đích là để kiểm tra xem bạn có đúng là chủ nhân của tấm vé máy bay với hành trình bày này được không. Căn cứ chuyên viên các hãng hàng không sẽ dùng CMND để kiểm tra về tên, hình ảnh và số chứng minh nhân dân của bạn có trùng khớp với tên trên CMND đã đăng ký đặt vé máy bay được không. Tuy nhiên, việc xuất trình chứng minh nhân dân đi máy bay chỉ áp dụng cho các chuyến bay nội địa mà thôi. Đối với các chuyến bay quốc tế thì bạn sẽ không cần xuất trình CMND mà bắt buộc phải có hộ chiếu.

3. Chứng minh nhân dân hết hạn có đi máy bay được không?

Hành khách từ 14 tuổi trở lên mang quốc tịch Việt Nam khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau theo Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGTVT:
– CMND, thẻ Căn cước công dân, giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú;
– Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;
– Hộ chiếu;
– Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;
– Thẻ Đại biểu Quốc hội;
– Thẻ Đảng viên;
– Thẻ Nhà báo;
– Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;
– Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;
– Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận;
– Giấy của đơn vị có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.
Các loại giấy tờ trên phải đảm bảo điều kiện: Là bản chính và còn giá trị sử dụng. Riêng Giấy khai sinh, giấy chứng sinh phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
Do đó, chứng minh nhân dân hết hạn (15 năm kể từ ngày cấp) sẽ không được sử dụng để làm thủ tục lên máy bay.

4. Các trường hợp cần xuất trình giấy tờ chứng minh nhân dân khi đi máy bay

Tất cả hành khách khi đi máy bay các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không dù là người già hay bà bầu thì đều phải xuất trình CMND. Đối với các phụ nữ mang thai khi đi máy bay thì các hãng hàng không cũng có các quy định bay cho phụ nữ mang thai và có thêm các giấy tờ chứng nhận sức khỏe.
Với các trẻ em không có chứng minh nhân dân thì có thể thay thế bằng giấy xác nhận nhân thân hoặc giấy khai sinh. Căn cứ như sau:
Giấy khai sinh (đối với trẻ dưới 14 tuổi) hoặc giấy xác nhận của các cơ sở xã hội (trường học, đơn vị báo chí, quân đội, công an,…)
Giấy cam kết của người uỷ quyền theo pháp luật (bố mẹ, ông bà,…) gồm trọn vẹn thông tin như tên, địa  chỉ thường trú, trong đó cần nêu rõ cho phép trẻ em đi cùng người nào (tên tuổi, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân,…)
Trẻ từ 14 ngày tới 1 tháng tuổi sử dụng giấy chứng sinh thay thế chứng minh nhân dân.
Trẻ em có quốc tịch nước ngoài cần có hộ chiếu để đi chuyến bay.

5. Khi chứng minh nhân dân hết hạn phải làm gì để đi được máy bay?

Thứ nhất, bạn có thể sử dụng giấy tờ thay thế
Có thể dùng một trong các loại giấy tờ nêu trên (nếu có) để thay thế CMND hết hạn khi làm thủ tục đi máy bay.
Thứ hai, Cấp đổi CMND hết hạn (áp dụng với trường hợp còn nhiều thời gian)
Thứ ba, Xin Giấy xác nhận nhân thân
Cần dùng Giấy xác nhận nhân thân trong các trường hợp:
– Giấy CMND hết hạn, giấy phép lái xe, hộ chiếu còn hạn từ dưới 6 tháng;
– Hành khách không có giấy CMND, bằng lái xe, hộ chiếu hay những giấy tờ tùy thân khác có giá trị để làm thủ tục đi máy bay;
– Giấy tờ tùy thân bị nhòe số, nhòe hình sẽ phải làm giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay.
– Hành khách là trẻ em từ 14 tuổi trở lên nhưng không có CMND.
Giấy xác nhận nhân thân sẽ được xác nhận tại công an phường, xã nơi hành khách đăng ký tạm trú, thường trú. Giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp.
Chứng minh nhân dân là một trong những giấy tờ tùy thân được sử dụng để làm thủ tục lên máy bay. Nhưng cũng cần hết sức lưu ý về việc chứng minh nhân dân của mình có còn hạn sử dụng được không để có những cách thức xử lý phù hợp. Bài viết Chứng minh nhân dân hết hạn có đi máy bay được không? Hi vọng sẽ là câu trả lời hài lòng với quý bạn đọc. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này hoặc các vấn đề pháp lý khác có liên liên quan, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com