Chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm bị xử phạt ra sao?

Nhiều người đã và đang sử dụng chứng minh nhân dân nhưng không chú ý đến giá trị sử dụng của nó. Việc làm này tiềm ẩn rủi ro trong việc người này có thể bị xử phạt trong trường hợp chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm. Vậy chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm bị xử phạt thế nào? Mời bạn cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu thêm về nội dung này !!

1. Thế nào là Chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm?

Chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp và xác nhận về thông tin cơ bản, đặc điểm nhận dạng và lai lịch của người được cấp.
Căn cứ theo Nghị định 05/1999 và Nghị định 170/2007/NĐ-CP thì chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.
Vì thế, trường hợp quá 15 năm kể từ ngày cấp thì chứng minh nhân dân được coi là hết hạn sử dụng. 
Chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm bị xử phạt thế nào?

2. Chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân như sau:

“Điều 10. Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân

  1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;
b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;
c) Không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho đơn vị có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân cho đơn vị thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, đơn vị thi hành án phạt tù, đơn vị thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”
Vì Chứng minh nhân dân hết hạn thuộc một trong các trường hợp bắt buộc phải thực hiện việc đổi sang CCCD gắn chip theo phép luật hiện hành nên nếu quá hạn 15 năm kể từ thời gian được cấp mà không tiến hành đổi thẻ thì người dân có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Do vậy, khi phát hiện chứng minh nhân dân của mình sắp hoặc đã hết hạn người dân nên làm thủ tục cấp lại để tránh bị phạt cũng như đảm bảo tính hợp pháp khi thực hiện các giao dịch liên quan.

3. Nơi đổi chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân gắn chip ?

Theo Thông tư 11/2016/TT-BCA, Thông tư 48/2019/TT-BCA, công dân có thể đến Công an cấp huyện hoặc Công an cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú để thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chip.

4. Thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm

Khi đi làm cấp đổi chứng minh nhân dân hết hạn, người dân cần mang trọn vẹn giấy tờ, tránh để phải về lấy hoặc hẹn lần sau:
  • Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (nếu bạn chưa bị thu hồi);
  • chứng minh nhân dân/CCCD cũ; Giấy khai sinh (phòng khi cán bộ làm thẻ yêu cầu);
  • Giấy tờ chứng minh nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.
Căn cứ Điều 10, 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục làm CCCD gắn chip khi chứng minh nhân dân cũ hết hạn được thực hiện như sau:
Bước 1: Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ CCCD tại nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD. C
Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu
Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu không có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân.
Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay
Trường hợp công dân đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ đơn vị quản lý CCCD chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD.
Bước 4: In trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thu lệ phí cấp thẻ theo hướng dẫn.
Bước 5: Nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD
Công dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo giấy hẹn.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); nơi trả kết quả tại đơn vị Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.
– Thời hạn giải quyết việc cấp đổi chứng minh nhân dân năm 2023: Tối đa 08 ngày công tác (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA).
– Lệ phí cấp Căn cước công dân gắn chip: Chuyển từ CMND sang cấp thẻ CCCD là 30.000 đồng/thẻ CCCD (Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC) 

 

Trên đây là nội dung trả lời của Luật LVN Group về câu hỏi Chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm bị xử phạt thế nào? Hi vọng câu trả lời thuyết phục và hài lòng với bạn. Chúng tôi luôn cố gắng để đem đến những kiến thức hữu ích nhất, giúp các bạn giải quyết tốt nhất các vấn đề trong cuộc sống. Nếu còn bất kỳ câu hỏi về nội dung này hoặc các vấn đề pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời với một đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm !!.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com