Chứng từ thanh toán và những vướng mắc theo pháp luật

1. Giới thiệu về chứng từ thanh toán.

Đặc điểm của hoạt động thanh toán qua ngân hàng mang trọn vẹn đặc điểm của thanh toán qua trung gian: Chủ yếu không dùng tiền mặt, chứa đựng rủi ro về chứng từ thanh toán, ít nhất một bên thanh toán phải có tài khoản tại trung tâm thanh toán…Vì vậy thì chứng từ thanh toán là gì? Chứng từ thanh toán bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về chứng từ thanh toán. Để nghiên cứu hơn về chứng từ thanh toán các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về chứng từ thanh toán !.

Chứng từ thanh toán

2. Chứng từ thanh toán là gì?

Theo quy định của Luật Kế toán 2015 tại Khoản 3 Điều 3 về chứng từ kế toán như sau:

  • Chứng từ kế toán là những giấy tờ và vật mang tin phản ánh nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh và đã hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán.

3. Nội dung của chứng từ thanh toán.

Theo quy định của Luật Kế toán 2015 tại Điều 16 về nội dung chứng từ kế toán như sau:

Chứng từ kế toán phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

  • Tên và số hiệu của chứng từ kế toán;
  • Ngày, tháng, năm lập chứng từ kế toán;
  • Tên, địa chỉ của đơn vị, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân lập chứng từ kế toán;
  • Tên, địa chỉ của đơn vị, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân nhận chứng từ kế toán;
  • Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
  • Số lượng, đơn giá và số tiền của nghiệp vụ kinh tế, tài chính ghi bằng số; tổng số tiền của chứng từ kế toán dùng để thu, chi tiền ghi bằng số và bằng chữ;
  • Chữ ký, họ và tên của người lập, người duyệt và những người có liên quan đến chứng từ kế toán.

Ngoài những nội dung chủ yếu của chứng từ kế toán quy định tại khoản 1 Điều này, chứng từ kế toán có thể có thêm những nội dung khác theo từng loại chứng từ.

4. Những vướng mắc theo pháp luật.

Những vướng mắc pháp lý về chứng từ thanh toán trong hoạt động thanh toán qua ngân hàng có các vấn đề sau:

Một là,một số quy định pháp luật chưa đủ thông thoáng, chưa tạo điều kiện tốt nhất cho việc tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại cho đầu tư, kinh doanh.

Hai là, một số quy định pháp luật thiếu minh bạch, chưa trọn vẹn, thống nhất. Ngoài những hạn chế, bất cập về nội dung chính sách, dẫn đến những hạn chế trong việc thực thi các mục tiêu của chính sách, pháp luật về chứng từ thanh toán trong hoạt động thanh toán qua ngân hàng, ở khía cạnh kỹ thuật, nhiều quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động này hiện còn chưa thực sự trọn vẹn, thiếu tính đồng bộ, nhất cửa hàng trong chính sách, không minh bạch, thậm chí tạo nên những chồng chéo, mâu thuẫn. 

Ba là, một số quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, không hợp lý hoặc thiếu tính khả thi. Tình trạng luật khung, luật nguyên tắc còn nhiều, văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành còn chậm hoặc không trọn vẹn, cuộc sống chưa đi vào luật nhiều, dẫn đến tình trạng luật chậm hoặc không thể đi vào cuộc sống.

Bốn là, một số quy định pháp luật còn phân biệt đối xử, chưa bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các tổ chức và cá nhân trong đầu tư.

Năm là, khung pháp lý còn thiếu tính nhất cửa hàng, đồng bộ và sự ổn định về cơ chế, chính sách.

Sáu là, sự cạnh tranh ngày càng nhiều:sự cạnh tranh của ngân hàng 100%vốn nước ngoài trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO.

Bảy là, sự hiểu biết của khách hàng còn kém:Trình độ hiểu biết nghiệp vụ cũng như quy trình thanh toán của khách hàng còn nhiều hạn chế.

Tám là, hệ thống công nghệ ngân hàng còn chưa phát triển mạnh. Có những ngân hàng với hệ thống máy tính chưa được bảo vệ chắc chắn, gây thất lạc thông tin của khách hàng, thanh toán còn chậm.

5. Kết luận chứng từ thanh toán.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về chức năng của chứng từ thanh toán và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến chứng từ thanh toán. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về chứng từ thanh toán đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về chứng từ thanh toán vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com