Chuyển nhượng Trái Phiếu có xuất hóa đơn không?

Trái phiếu nói chung là một loại chứng khoán xác nhận nợ của một bên là người nắm giữ trái phiếu (Trái chủ) và một bên là tổ chức phát hành trái phiếu (có thể là doanh nghiệp hoặc một tổ chức nhà nước thuộc chính phủ). Trong đó, người ở hữu trái phiếu sẽ được hưởng một khoản lợi nhuận nhất định mà không bị phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của tổ chức phát hành trái phiếu. Nhìn chung trái phiếu vẫn là một lĩnh vực khá mới và không phải ai cũng hiểu rõ. Do đó, để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Chuyển nhượng Trái Phiếu có xuất hóa đơn không?

Chuyển nhượng Trái Phiếu có xuất hóa đơn không?

1. Trái phiếu là gì

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

2. Đặc điểm của trái phiếu

– Người phát hành trái phiếu có thể là doanh nghiệp (gọi là trái phiếu doanh nghiệp) hay một tổ chức của chính quyền công như: Kho bạc nhà nước (gọi là trái phiếu kho bạc) hoặc chính quyền (gọi là công trái hoặc trái phiếu chính phủ).

– Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp hoặc chính phủ đều có thể mua trái phiếu hay trái chủ. Trên trái phiếu có thể ghi tên trái chủ gọi là trái phiếu ghi danh hoặc không được ghi tên thì gọi là trái phiếu vô danh.

– Người cho nhà phát hành trái phiếu vay tiền gọi là trái chủ. Trái chủ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về hiệu quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành phải có nghĩa vụ thanh toán số nợ theo cam kết trong hợp đồng cho vay.

– Trái phiếu đem lại nguồn thu là tiền lãi, đây là khoản thu cố định thường kỳ và nó không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

– Bản chất trái phiếu là chứng khoán nợ, do đó trường hợp công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ phần của công ty trước hết phải được thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu trước như một nghĩa vụ bắt buộc. Sau khi trả nợ trái phiếu, cổ phần mới được chia cho các cổ đông.

3. Chuyển nhượng Trái Phiếu có xuất hóa đơn không?

Căn cứ điểm d khoản 8 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC thì chuyển nhượng vốn được hiểu như sau:

“d) Chuyển nhượng vốn bao gồm việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn đã đầu tư vào tổ chức kinh tế khác (không phân biệt có thành lập được không thành lập pháp nhân mới), chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng quyền góp vốn và các cách thức chuyển nhượng vốn khác theo hướng dẫn của pháp luật, kể cả trường hợp bán doanh nghiệp cho doanh nghiệp khác để sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp mua kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bán theo hướng dẫn của pháp luật”;

Căn cứ khoản 4a Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán bao gồm:

“4a. Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo hướng dẫn của Luật Chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần của các cá nhân trong công ty cổ phần theo hướng dẫn của Luật Doanh nghiệp”;

Vì vậy, chuyển nhượng cổ phiếu là chuyển nhượng vốn.

Thông tin trên hóa đơn sẽ bao gồm những nội dung gì?

Tại khoản 1, khoản 3 Điều 4 Nghị định 51/2010/NĐ-CP và của Chính phủ quy định về nội dung hóa đơn:

“ Điều 4. Loại, cách thức và nội dung hóa đơn

1. Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:

a) Hóa đơn xuất khẩu là hóa đơn dùng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất khẩu vào khu phi thuế quan;

b) Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ;

c) Hóa đơn bán hàng là hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp;

d) Các loại hóa đơn khác, gồm: vé, thẻ hoặc các chứng từ có tên gọi khác nhưng có cách thức và nội dung quy định tại các khoản 2, 3 Điều này.

3. Hóa đơn phải có các nội dung sau:

a) Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tên liên hóa đơn. Đối với hóa đơn đặt in còn phải ghi tên tổ chức đã nhận in hóa đơn;

b) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;

c) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

d) Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền không có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, số tiền thuế giá trị gia tăng trong trường hợp là hóa đơn giá trị gia tăng;

đ) Tổng số tiền thanh toán, chữ ký người mua, chữ ký người bán, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn.

Bộ Tài chính quy định cụ thể đối với hóa đơn không cần thiết phải có đủ những nội dung quy định tại khoản này.”

4. Một số câu hỏi thường gặp 

Có được chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 9 Nghị định 163/2018/NĐ-CP, có quy định về quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu như sau:

– Được doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán trọn vẹn, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu khi đến hạn và bảo đảm việc thực hiện các quyền kèm theo (nếu có) theo các điều kiện, điều khoản của trái phiếu khi phát hành.

– Được dùng trái phiếu để chuyển nhượng, cho, tặng, để lại, thừa kế, chiết khấu và sử dụng trái phiếu làm tài sản bảo đảm trong các quan hệ dân sự và quan hệ thương mại theo hướng dẫn của pháp luật.

Vì vậy, theo hướng dẫn này thì chủ sở hữu trái phiếu doanh nghiệp có quyền chuyển nhượng trái phiếu. Do đó, công ty bạn có thể thực hiện việc này.

Trái phiếu có thể sang nhượng hay mua bán không và phí chuyển nhượng là bao nhiêu?

+ Trái phiếu tự do chuyển nhượng và miễn phí giao dịch.
+ Giá sẽ thương lượng giữa người mua và người bán.
+ Thuế chuyển nhượng là 0.1% trên giá trị chuyển nhượng

Đầu tư trái phiếu có rủi ro không?

Đầu tư cổ phiếu cũng tiềm ẩn rủi ro. Những rủi ro có thể xuất phát từ lạm phát, lãi suất, thanh khoản, rủi ro. Tuy nhiên có thể sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các rủi ro với trái phiếu và có chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả.

Xem thêm: Trái phiếu là tài khoản gì?

Xem thêm: Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Chuyển nhượng Trái Phiếu có xuất hóa đơn không? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com