Chuyển visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới?

Người nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam, trong nhiều trường hợp cần được cấp lại hộ chiếu mới trong khi thời hạn của visa trong hộ chiếu cũ vẫn còn. Với trường hợp này, họ bắt buộc phải thực hiện thủ tục chuyển visa từ hộ chiếu cũ trước đó sang hộ chiếu mới.
Trong khuôn khổ nội dung trình bày này, công ty Luật LVN Group sẽ cùng quý bạn đọc nghiên cứu về vấn đề này

1. Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
Theo quy định tại Điều 6 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 thì hộ chiếu gồm:
– Hộ chiếu ngoại giao;
– Hộ chiếu công vụ;
– Hộ chiếu phổ thông;
– Giấy thông hành.

2. Visa là gì?

Theo quy định của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014, thị thực là loại giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Thị thực khi dịch sang tiếng anh là “visa”. “Visa” là từ được dùng nhiều hơn và được nhiều người biết đến hơn so với thuật ngữ thị thực quy định trong Luật.
Theo khoản 2 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quả cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019, thị thực được cấp vào hộ chiếu, cấp rời hoặc cấp qua giao dịch điện tử. Thị thực cấp qua giao dịch điện tử là thị thực điện tử.
Thị thực được cấp riêng cho từng người, trừ các trường hợp sau đây:
– Cấp thị thực theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đối với trẻ em dưới 14 tuổi chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ;
– Cấp thị thực theo danh sách xét duyệt nhân sự của đơn vị quản lý xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài tham quan, du lịch bằng đường biển hoặc quá cảnh đường biển có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức; thành viên tàu quân sự nước ngoài đi theo chương trình hoạt động chính thức của chuyến thăm ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tàu, thuyền neo đậu.
Thị thực có giá trị một lần hoặc nhiều lần; thị thực điện tử chỉ có giá trị một lần.
Hiện nay, thị thực không được chuyển đổi mục đích, trừ các trường hợp sau đây:
– Có giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư hoặc người uỷ quyền cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam;
– Có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh;
– Được đơn vị, tổ chức mời, bảo lãnh vào công tác và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo hướng dẫn của pháp luật về lao động;
– Nhập cảnh bằng thị thực điện tử và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo hướng dẫn của pháp luật về lao động.

3. Thủ tục chuyển visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới

Việc chuyển visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới được thực hiện như sau:
Thứ nhất, trường hợp thị thực được cấp rời hoặc cấp qua giao dịch điện tử:
Người cần cấp hộ chiếu thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu mới theo hướng dẫn của pháp luật. Khi xuất cảnh, nhập cảnh công dân sẽ sử dụng song song hộ chiếu cấp lại cùng với thị thực còn thời hạn.
Thứ hai, trường hợp thị thực được cấp vào hộ chiếu cũ
Chuyển visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới
Công dân khi xuất cảnh nhập cảnh có thể sử dụng song song cả hai hộ chiếu. Trường hợp công dân cần chuyển thị thực từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới sẽ thực hiện thủ tục sau:
 Bước 1: Công dân nộp hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền để thực hiện thủ tục
Người thực hiện thủ tục xin chuyển thị thực từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
– Hộ chiếu người nước ngoài (cả cũ và mới)
– Visa đang sử dụng
– Mẫu đơn xin chuyển đổi visa
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục chuyển thị thực theo hướng dẫn gồm:
– Phòng quản lý xuất nhập cảnh, nơi cá nhân, tổ chức bảo lãnh thường trú, có trụ sở.
– Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam
 Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo hướng dẫn
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị có thẩm quyền tiến hành xem xét và thực hiện thủ tục chuyển thị thực từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới cho công dân. Trường hợp từ chối phải trả lời nêu rõ lý do
Lưu ý:
Thời hạn visa sau khi được chuyển sang là thời hạn còn lại. Cũng có trường hợp khác có thể xin một visa hoàn toàn mới, không phụ thuộc thời hạn của visa cũ. Ví dụ trường hợp có người thân là người Việt Nam bảo lãnh.

4. Giải đáp có liên quan

Trẻ em dưới 14 tuổi có được cấp thị thực riêng không?
Cấp thị thực theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đối với trẻ em dưới 14 tuổi chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ;
Thị thực điện tử có giá trị mấy lần?
Thị thực điện tử có giá trị 1 lần
Hiện nay, thị thực được cấp dưới các cách thức nào?
Thị thực được cấp vào hộ chiếu, cấp rời hoặc cấp qua giao dịch điện tử
Thông qua nội dung trình bày này, công ty Luật LVN Group gửi tới đến quý bạn đọc thông tin về chuyển visa từ hộ chiếu cũ sang hộ chiếu mới. Quý bạn đọc có thể cân nhắc thông tin chi tiết về dịch vụ làm visa trọng gói của công ty qua nội dung trình bày:
Dịch vụ làm visa du lịch trọn gói uy tín giá rẻ

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com