Có bao nhiêu vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam?

Kinh tế luôn luôn giữ vai trò cần thiết đối với mỗi quốc gia trên thế giới. Nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của công dân nước đó. Mặt khác, nó là thành tố quyết định nên sự thịnh vượng và độc lập của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, có rất nhiều nhà nghiên cứu và công dân quan tâm đến các vấn đề về kinh tế. Bài viết này, LVN Group sẽ cùng bạn đọc nghiên cứu về Việt Nam có bao nhiêu vùng kinh tế trọng điểm.

1. Định nghĩa

Vùng kinh tế trọng điểm là một bộ phận của lãnh thổ quốc gia gồm một số tỉnh, thành phố. Nó có các điều kiện thuận lợi như vị trí địa lý, nguồn nguyên nhiên liệu dồi dào, là những yếu tố giúp phát triển thuận lợi, và có tiềm lực kinh tế lớn. Đồng thời, chiếm giữ vị trí chiến lược, có tầm ảnh hưởng đến những vùng kinh tế khác, là trung tâm để kinh tế Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam

2. Các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam

2.1 Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

+ Được thành lập theo quyết định Thủ tướng từ tháng 9/1997 gồm các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương với diện tích hơn 10.000km².

+ Đây là trung tâm kinh tế chiến lược và là đầu tàu kinh tế cần thiết của phía Bắc và của cả nước. Ưu thế lớn nhất của vùng kinh tế này là nhân lực có đào tạo tốt, trình độ cao, có điểm thi vào các trường đại học, cao đẳng và tỷ lệ sinh viên trên đầu người cao nhất nước.

2.2 Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ

+ Được thành lập từ tháng 11/1997 theo quyết định của Thủ tướng, gồm thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Hiện quy mô của vùng được mở rộng thêm tỉnh Bình Định, nâng tổng số tỉnh thành ở vùng kinh tế này là 5.

+ Đặc trưng của vùng này là các khu kinh tế cảng biển tổng hợp.

  • Mặc dù vùng kinh tế này có cơ cấu hạ tầng và nguồn nhân lực yếu kém hơn so với các vùng kinh tế trọng điểm khác nhưng lại có tiềm năng lớn về cảng biển trung chuyển lớn và phát triển du lịch nghỉ dưỡng (chiếm phần lớn các dự án khu nghỉ mát biển của cả nước) và di sản thế giới (khu vực Trung Bộ chiếm 5/9 di sản thế giới tại Việt Nam). Mặt khác, khu vực này cũng có tiềm năng về phát triển công nghiệp đóng tàu và dịch vụ hàng hải.
  • Hạ tầng gồm có: sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay trung chuyển hàng hóa Chu Lai (tương lai); cảng Liên Chiểu và đặc biệt là dự án cảng trung chuyển Vân Phong có tổng vốn lên đến 15 tỷ USD do Tập đoàn Sumimoto chủ trì đầu tư; Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh. Đà Nẵng là điểm cuối trong Hành lang kinh tế Đông – Tây nối Đông Bắc Thái Lan, Trung Lào và Trung Trung Bộ Việt Nam.

2.3 Vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ 

+ Được thành lập từ tháng 2/1998 gồm TP. HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu với diện tích tự nhiên hơn 12.600km². Từ giữa năm 2003, Thủ tướng đã quyết định mở rộng ranh giới vùng, bổ sung 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An.

+ Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, gồm08 tỉnh, thành phố. Tuy diện tích chỉ chiếm 9,2% và dân số chiếm 21% của cả nước, nhưng GRDP của vùng chiếm hơn 45% cả nước, đóng góp trên 42% tổng thu ngân sách.

2.4 Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long

+ Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long được thành lập từ tháng 4/2009, gồm tỉnh thành: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau; rộng hơn 16.200km².

+ Vùng có vị trí địa kinh tế cần thiết, thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội và giao thương với khu vực. Có vị trí địa lý tiếp giáp với Campuchia thông qua vịnh Thái Lan; giáp với biển Đông với bờ biển dài. Đây là điều kiện thuận lợi phát triển giao lưu thương mại và du lịch với khu vực.

3. Câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Vùng kinh tế là gì?

Là những bộ phận kinh tế, lãnh thổ đặc thù của nền kinh tế quốc dân, có kiến thức hoá sản xuất kết hợp khăng khít với tăng trưởng tổng hợp.

3.2 Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Ngành công nghiệp trọng điểm là thuật ngữ để nói đến nhữnng ngành công nghiệp có vị trí cần thiết, chiến lược trong cơ cấu công nghiệp của một quốc gia. Đó là những ngành có vị trí cần thiết, đem lại nguồn lợi lớn cho quốc giao trên nhiều phương diện, kinh tế, xã hội và môi trường. Đồng thời, đó là những ngành công nghiệp nhận được sự đầu tư, chú trọng phát triển của quốc gia.

3.3 Kinh tế vi mô là gì?

Kinh tế học vi mô là một phân ngành chủ yếu của kinh tế học, chuyên nghiên cứu về hành vi kinh tế của các chủ thể tham gia vào nền kinh tế (người tiêu dùng, nhà sản xuất) và cách các chủ thể này tương tác với nhau.

Tham khảo một số thuật ngữ khác kinh tế hàng hóa

Sau khi nghiên cứu về nội dung kinh tế trọng điểm những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Hy vọng rằng bạn đọc đặc biệt là những ai nghiên cứu và quan tâm đến vấn đề kinh tế có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi liên quan đến  nội dung trình bày này hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com