Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không?

Trái phiếu doanh nghiệp là trái phiếu do doanh nghiệp phát hành – là loại chứng khoán có kỳ hạn một năm trở lên xác định nghĩa vụ nợ với người nắm giữ. Nhà đầu tư ở vai trò chủ nợ cho doanh nghiệp, vay một số vốn đúng bằng số tiền bỏ ra mua trái phiếu.Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lãi định kỳ và hoàn toàn bộ vốn khi đến ngày đáo hạn. Vậy có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không?

Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không?

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định như sau: “Trái phiếu doanh nghiệp” là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành.

2. Cách đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp là cách thức đầu tư khá an toàn và ổn định. Để đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư cần hiểu được sơ bộ về trái phiếu doanh nghiệp, những mặt lợi ích và cả các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình đầu tư.

Việc nghiên cứu này sẽ giúp nhà đầu tư chủ động nắm bắt được tình hình, các khả năng có thể xảy ra. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ có quyết định liên quan đến việc mua hoặc bán bất kỳ một loại trái phiếu nào.

Bên cạnh đó, bạn có thể nghiên cứu về trái phiếu của các doanh nghiệp nổi bật hiện nay được nhiều người quan tâm và sở hữu. Trong nhiều trường hợp, việc làm theo số đông sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận chắc chắn và hạn chế rủi ro trong đầu tư.

Sau khi lựa chọn được doanh nghiệp và xác định được khoản tiền có thể bỏ ra để đầu tư, bạn có thể theo dõi thông tin về thị trường trái phiếu doanh nghiệphay các cách thức mua bán trái phiếu trên kênh thông tin của các doanh nghiệp, tại các ngân hàng hoặc các sở giao dịch chứng khoán,… Tại đây bạn có thể dễ dàng mua, sở hữu trái phiếu với các thông tin về kỳ hạn, lãi suất và loại hình trả lãi của từng loại trái phiếu.

Cách đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không quá phức tạp và tương đối dễ hiểu với cả những người mới bắt đầu quan tâm đến đầu tư.

3. Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không?

Để chấn chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, quy định mới đưa ra các điều kiện yêu cầu nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân phải hội đủ điều kiện mới được mua.

Lách nhà đầu tư chuyên nghiệp

Sau vụ lùm xùm nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia mua trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh, quy định về nhà đầu tư cá nhân tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN trong thời gian tới sẽ siết chặt hơn. Căn cứ, Nghị định 65 của Chính phủ quy định nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp cần đảm bảo danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch phải đạt giá trị bình quân tối thiểu 2 tỉ đồng trong thời gian tối thiểu 6 tháng liền kề, không bao gồm giá trị vay ký quỹ và giá trị chứng khoán thực hiện giao dịch mua bán lại. Kết quả xác nhận nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp sẽ có giá trị trong vòng 3 tháng kể từ ngày xác định.

Thực tế, quy định về nhà đầu tư khi tham gia thị trường trái phiếu phải hội đủ khá nhiều điều kiện, nhưng vẫn có sự kiện “lách”. Theo Bộ Tài chính, tổng khối lượng TPDN phát hành riêng lẻ trong 7 tháng năm 2023 là 280.641 tỉ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2021. Trong đó nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mua 10,11%, công ty chứng khoán mua 22,43% và phần còn lại chủ yếu là các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, khi thống kê trên thị trường thứ cấp, sau khi mua trái phiếu, các công ty chứng khoán chủ yếu bán lại cho nhà đầu tư cá nhân khiến lượng trái phiếu nắm giữ của cá nhân tăng lên mức 32,6%. Mặt khác, nhà đầu tư cá nhân được xác nhận là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (hiệu lực trong vòng 1 năm) bằng hợp đồng mua kỳ hạn trái phiếu chính phủ hoặc chứng khoán niêm yết trong thời gian từ 2 – 4 ngày. Hay nhà đầu tư cá nhân sử dụng tài khoản vay ký quỹ để chứng minh danh mục chứng khoán niêm yết đang nắm giữ có giá trị trên 2 tỉ đồng nhưng thực tiễn số vốn tự có thấp hơn; cá nhân không trực tiếp đứng tên mua trái phiếu mà ký hợp đồng dân sự với công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại hoặc doanh nghiệp khác để mua TPDN riêng lẻ.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á, nhận xét: Những quy định mới này nhằm bảo vệ nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường TPDN riêng lẻ nhưng ít người đáp ứng được. Chưa kể, những nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện này thì “khẩu vị” của họ thường không thích loại hình trái phiếu. Bởi hiện nay những người mua trái phiếu thường sử dụng nguồn tiền gửi tiết kiệm, sau đó được các chuyên viên kinh doanh trái phiếu tư vấn mua. Rủi ro ở đây là người mua trái phiếu không hiểu về trái phiếu mà nghĩ đó là tiền gửi tiết kiệm, không đọc báo cáo tài chính của doanh nghiệp phát hành trái phiếu, không biết trái phiếu đó có tài sản thế chấp được không.

4. Một số câu hỏi thường gặp 

Giá trái phiếu có biến động không?

Giá trái phiếu tỷ lệ nghịch với lãi suất, lãi suất tăng thì giá trái phiếu sẽ giảm. Hầu hết các trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam có cấu trúc lãi suất thả nổi, do vậy khi lãi suất thị trường lên thì lãi suất trái phiếu cũng lên. Do vậy, rủi ro lãi suất được hạn chế đáng kể. Đối với các trái phiếu có lãi suất thả nổi, lãi suất trái phiếu sẽ biến động theo sự biến động của lãi suất tham chiếu (quy định tại các điều kiện và điều khoản của trái phiếu). Trường hợp lãi suất tham chiếu giảm, Nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu có thể không đạt được mức lãi suất như kỳ vọng ban đầu khi mua trái phiếu.

Tại sao Tổ chức phát hành không đi vay ngân hàng mà lựa chọn phát hành trái phiếu?

Khác với một khoản vay, trái phiếu là một loại chứng khoán có thể chuyển nhượng được. Vì vậy, khi phát hành trái phiếu, doanh nghiệp có khả năng huy động vốn rộng hơn từ các nhà đầu tư phi ngân hàng như cá nhân, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, doanh nghiệp… Do vậy, việc phát hành trái phiếu nếu được thực hiện một cách đúng đắn sẽ giúp giảm áp lực tín dụng lên các ngân hàng thương mại, đồng thời tạo thêm sản phẩm đầu tư cho thị trường tài chính.

Nên đầu tư trái phiếu nào an toàn nhất hiện nay?

Theo thống kê hiện nay có hơn 90% người giàu nhất thế giới đã phân bố tài sản của họ vào cách thức đầu tư trái phiếu. Đây là cách thức đầu tư ngắn hạn có mức sinh lời cao, an toàn và đảm bảo trên thị trường.

Xem thêm:Thông tư hướng dẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Xem thêm: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Có giới hạn trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com