Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

Cổ phiếu có thể bị loại bỏ ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán. Khi đó, cổ phiếu đó được gọi là “hủy niêm yết”. Sự việc này xảy ra khi một cổ phiếu không đáp ứng các yêu cầu của sàn giao dịch hoặc do công ty phát hành chủ đích hủy giao dịch trên sàn chứng khoán đó.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

1. Định nghĩa về cổ phiếu bị hủy niêm yết

Hoạt động hủy niêm yết chứng khoán là việc loại bỏ mã chứng khoán đã được niêm yết ra khỏi sàn giao dịch. Có thể hiểu, hủy niêm yết chứng khoán là chấm dứt hoạt động của một mã tại một sở giao dịch chứng khoán.

Sau thời gian hoạt động, nếu cổ phiếu không đáp ứng các điều kiện, yêu cầu của sàn giao dịch, thì mã chứng khoán đó sẽ bị hủy niêm yết. Hoạt động hủy niêm yết chứng khoán diễn ra khá phổ biến và liên tục, được rà soát định kỳ.

2. Điều kiện niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch

Các sàn giao dịch chứng khoán có các quy tắc và quy định mà các công ty phải đáp ứng để được niêm yết. Đây được gọi là các điều kiện niêm yết. Mỗi quốc gia sẽ có những điều luật quy định riêng về điều kiện niêm yết cổ phiếu. Và mỗi sàn giao dịch cũng định ra cho mình những quy tắc riêng biệt.

Chẳng hạn, nếu một công ty muốn niêm yết trên sàn giao dịch HOSE, các điều kiện cần phải đáp ứng bao gồm:

Vốn điều lệ: Kể từ thời gian đăng ký chào bán, phần vốn góp đạt từ 120 tỷ đồng trở lên tính trên báo cáo kiểm toán

Thời gian và tình hình hoạt động: Công ty đã có ít nhất 2 năm hoạt động dưới cách thức công ty cổ phần. 2 năm liền trước khi niêm yết, kết quả kinh doanh phải có lãi, trong đó lợi nhuận tại thời gian gần nhất phải đạt ít nhất 5% số vốn.

Mặt khác, công ty không được có nợ quá hạn trên 1 năm, không lỗ lũy kế tại thời gian đăng ký, không thuộc trường hợp bị vi phạm pháp luật về kế toán và báo cáo tài chính. Người uỷ quyền theo pháp luật không bị xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động chứng khoán.

Cơ cấu cổ đông: có tối thiểu 20% cổ phiếu biểu quyết được nắm giữ bởi ít nhất 300 cổ đông không thuộc nhóm cổ đông lớn.

Mặt khác, còn bao gồm các điều kiện về công khai khoản nợ, chuyển nhượng nội bộ, có hồ sơ hợp lệ theo hướng dẫn của sàn HOSE.

3. Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết

Có hai trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết: bắt buộc do sàn giao dịch hoặc tự nguyện từ phía đơn vị phát hành.

1. Hủy niêm yết do yêu cầu của sàn giao dịch

Việc hủy niêm yết xảy ra khi một cổ phiếu và công ty phát hành không đáp ứng trọn vẹn các quy định, quy tắc về niêm yết mà các sàn giao dịch chứng khoán đề ra. Họ làm điều này để bảo vệ các nhà đầu tư bởi thực tiễn, không phải công ty nào cũng minh bạch.

Các trường hợp cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết được quy định tại nghị định 58/2012/NĐ-CP. Một số trường hợp cụ thể như sau:

– Công ty phát hành không đáp ứng được các điều kiện niêm yết;

– Công ty phát hành ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính với thời gian từ 1 năm trở lên;

– Tổ chức bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động trong các lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể;

– Các cổ phiếu đã được niêm yết nhưng không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng;

– Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế đã vượt qua số vốn điều lệ thực góp được thể hiện trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất;

– Ủy ban chứng khoán hoặc Sở giao dịch chứng khoán phát hiện vấn đề giả mạo hồ sơ niêm yết hoặc chứa đựng các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến các quyết định của nhà đầu tư

Mặt khác, còn có các trường hợp về chậm nộp báo cáo tài chính; báo cáo tài chính không được kiểm toán chấp nhận; tổ chức chấm dứt sự tồn tại do quá trình sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc phá sản.

Việc hủy bỏ niêm yết do không đáp ứng các yêu cầu của sàn giao dịch thường là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng tài chính hoặc các rắc rối trong quản lý. Khi thông tin này được đưa ra, giá cổ phiếu có thể giảm mạnh, khả năng thanh khoản cũng xuống thấp.

2. Hủy niêm yết tự nguyện

Cũng theo hướng dẫn trong nghị định trên, các công ty phát hành cũng có thể đề nghị hủy bỏ niêm yết cổ phiếu. Đây không hẳn là một tín hiệu xấu. Có thể công ty đó muốn chuyển sang hoạt động theo cách riêng tư. Hoặc cố thể cổ phiếu đang lưu hành đã được mua hết. Đó là những dấu hiệu tốt đẹp.

Mặt khác, công ty cổ thể bị hủy niêm yết do sáp nhập hoặc tái cơ cấu tài chính. Trong những trường hợp này, cổ phiếu của nó có thể chuyển sang một sàn giao dịch khác hoặc giao dịch dưới một mã cổ phiếu mới.

Để thực hiện điều này, đại hội đồng cổ đông công ty cần có trên 50% số phiếu biểu quyết của các cổ đông không thuộc nhóm cổ đông lớn chấp thuận hủy bỏ niêm yết. Đồng thời, công ty không được hủy bỏ trong vòng 2 năm kể từ ngày đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch.

4. Hủy niêm yết chứng khoán có ý nghĩa gì?

Hủy niêm yết chứng khoán là hoạt động được thực hiện liên tục trên các sàn giao dịch lớn: HOSE, HNX hay UpCom. Vậy ý nghĩa của hoạt động hủy niêm yết chứng khoán là gì?

  • Hoạt động hủy niêm yết giúp thanh lọc, loại bỏ những chứng khoán kém chất lượng, không uy tín, có nguy cơ làm nhiễu loạn thị trường. Qua đó tạo ra một thị trường chứng khoán sạch, phát triển bền vững, tạo được sự tin tưởng với nhà đầu tư.
  • Hoạt động hủy niêm yết nâng cao tính minh bạch của thị trường, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ dựa trên thông tin doanh nghiệp gửi tới, để đánh giá tiềm năng, cơ hội đầu tư. Do vậy, việc rà soát, loại bỏ doanh nghiệp với mã chứng khoán không đạt chuẩn sẽ giúp thị trường an toàn, công bằng hơn.
  • Hủy niêm yết chứng khoán bắt buộc với những điều kiện được quy định rõ ràng, giúp các doanh nghiệp hoạt động minh bạch, có trách nhiệm với cộng đồng.

Thị trường chứng khoán vẫn luôn có những mã cổ phiếu/trái phiếu/chứng chỉ quỹ bị hủy niêm yết hàng năm. Việc giao dịch chứng khoán hủy niêm yết sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch đầu tư. Vì thế, nhà đầu tư cần hiểu về hoạt động hủy niêm yết chứng khoán là gì, các điều kiện huỷ niêm yết để đánh giá tiềm năng, rủi ro của mã chứng khoán đó trên thị trường trước khi giao dịch.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì? Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com