Cổ phiếu chu kỳ (Cyclical stock) là gì? Đầu tư thế nào để có lời?

Cổ phiếu có tính chu kỳ hay còn được gọi là cyclical stock. Đây là cổ phiếu mà giá của nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô. Loại cổ phiếu này sẽ tuân theo 4 chu kỳ kinh tế bao gồm: mở rộng, hưng thịnh, suy thoái và phục hồi.
Cổ phiếu chu kỳ (Cyclical stock) là gì? Đầu tư thế nào để có lời?

1. Cyclical stock là gì?

Cổ phiếu chu kỳ (Cyclical Stocks) là những cổ phiếu biến động theo xu hướng của nền kinh tế nói chung. Do đó, khi nền kinh tế tăng trưởng giá cổ phiếu sẽ đi lên và ngược lại.

Cổ phiếu chu kỳ vận hành theo chu kỳ của một nền kinh tế từ mở rộng, đỉnh cao, suy thoái và phục hồi.

Hầu hết các cổ phiếu chu kỳ uỷ quyền cho các công ty bán các mặt hàng sản xuất hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng thường sử dụng khi nền kinh tế đang hoạt động tốt, ví dụ như nhà hàng, chuỗi khách sạn, nhà sản xuất ô tô… Đây cũng là những hàng hóa và dịch vụ mà mọi người có xu hướng từ bỏ khi khó khăn.

2. Đặc điểm của cổ phiếu chu kỳ

– Các công ty có cổ phiếu theo chu kỳ bao gồm nhà sản xuất xe hơi, hãng hàng không, nhà bán lẻ đồ nội thất, cửa hàng quần áo cao cấp, khách sạn và nhà hàng. Khi nền kinh tế phát triển, người tiêu dùng có điều kiện mua những đồ vật xa xỉ, đi ăn nhà hàng đắt tiền hoặc tổ chức một kỳ nghỉ cho cả gia đình. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế kém đi, các hoạt động này là một trong những điều đầu tiên người tiêu dùng cắt giảm. Nếu suy thoái đủ nghiêm trọng, cổ phiếu theo chu kỳ có thể trở nên hoàn toàn vô giá trị, và các công ty có thể sẽ phá sản.

– Cổ phiếu chu kỳ tăng và giảm theo chu kỳ kinh tế. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể dựa vào vào mối tương quan giữa chúng và nền kinh tế để tìm thấy cơ hội trong các cổ phiếu chu kỳ này. Thông qua việc điều chỉnh các hoạt động đầu tư theo xu hướng và dòng chảy của thị trường để tìm kiếm lợi nhuận. Mặt khác, chu kì này dường như có thể dự đoán được thông qua sự biến động giá của các cổ phiếu này.

– Các nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng trưởng dài hạn với sự biến động trong tầm kiểm soát có xu hướng cân bằng danh mục đầu tư của họ với sự pha trộn giữa cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ.

3. Cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu không theo chu kỳ

Cổ phiếu chu kỳ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế
Hiệu suất của cổ phiếu chu kỳ thường có tương quan với nền kinh tế. Nhưng cổ phiếu không theo chu kỳ thì không như vậy. Những cổ phiếu này đều ổn định trong mọi tình hình kinh tế. Ngay cả khi nền kinh tế gặp khủng hoảng thì cũng không tạo ra nhiều ảnh hưởng tới nhóm này.
Cổ phiếu không theo chu kỳ còn được gọi là cổ phiếu phòng thủ. Các cổ phiếu này đến từ các công ty sản xuất mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, khí đốt,… Đây là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống của người dân. Do đó, ngay cả khi nền kinh tế suy thoái thì giá trị của chúng cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Do đó, kết hợp cổ phiếu chu kỳ với cổ phiếu không theo chu kỳ có thể tạo nên một danh mục đầu tư lý tưởng. Trong thời kỳ khó khăn, cổ phiếu không theo chu kỳ sẽ là một hàng rào bảo vệ nguồn đầu tư của bạn. Lý do là bởi nó không chịu quá nhiều ảnh hưởng. Nếu nền kinh tế hưng thịnh trở lại, cổ phiếu chu kỳ sẽ là phương án tốt để bạn thu khoản lãi lớn.

4. Đầu tư cổ phiếu chu kỳ thế nào để có lời?

Nếu đã hiểu cyclical stock là gì, hãy cùng nghiên cứu cách để đầu tư có lời với nhóm cổ phiếu này.

Xác định thời gian mua

Đối với cổ phiếu chu kỳ thì lựa chọn thời gian mua là yếu tố cần thiết đầu tiên. Trước khi mua, hãy cân nhắc một vài dự báo để đảm bảo thời gian mua là thích hợp. Nền kinh tế đang trên đà phục hồi trở lại sẽ là lúc lý tưởng nhất để mua. Khi này, giá của cổ phiếu chu kỳ vẫn chưa bị đẩy lên quá cao. Đồng thời, nó cũng đang hứa hẹn những phiên tăng điểm trong thời gian tới.
Nếu không, ít nhất hãy chắc rằng tương lai nền kinh tế vẫn đang tích cực và sẽ không có khủng hoảng trong tương lai gần. Nếu chọn thời gian mua vào sai lầm, bạn sẽ dễ bị lỗ nặng đấy.

Lựa chọn mã cổ phiếu

Sau khi chắc chắn về thời gian mua, hãy lựa chọn mã cổ phiếu và lượng mua phù hợp. Có thể mua các cổ phiếu mà sản phẩm của nó thường được ưa chuộng hậu khủng hoảng. Ví dụ cổ phiếu thuộc các công ty hàng không, nhà hàng, khách sạn, xây dựng,… như VJC (CTCP Hàng không Vietjet), CTD (CTCP Xây dựng Coteccons), TMT (CTCP Ô tô TMT),…

Một vài lưu ý

Cổ phiếu chu kỳ có thể đem lại lợi nhuận lớn nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Do đó, nó chỉ nên là một phần trong danh mục đầu tư của bạn mà thôi. Mặt khác, việc đầu tư này đòi hỏi bạn phải thật sự nhanh nhạy và am hiểu thị trường. Do đó, nếu bạn không quá tự tin thì có thể lựa chọn phương án an toàn hơn là nhóm các cổ phiếu phòng thủ.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Cổ phiếu chu kỳ (Cyclical stock) là gì? Đầu tư thế nào để có lời? Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com