Cổ phiếu IPO là gì? Mua cổ phiếu IPO như thế nào?

IPO có lẽ là một từ khác quen thuộc đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, nhằm gửi tới thêm thông tin cho các nhà đầu tư mới, các nhà đầu tư chưa hiểu rõ về IPO. LVN Group mời bạn cân nhắc nội dung trình bày Cổ phiếu IPO là gì? Mua cổ phiếu IPO thế nào?

Cổ phiếu IPO là gì? Mua cổ phiếu IPO thế nào?

1. Cổ phiếu IPO là gì?

Cổ phiếu IPO (viết tắt của từ Initial Public Offering) dùngđể chỉ những loại cổ phiếu được phát hành lần đầu ra công chúng. Điều này còn mang ý nghĩa là một doanh nghiệp đang thực hiện lần huy động vốn đầu tiên từ công chúng, thông qua việc phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán.

Sau lần phát hành cổ phiếu đầu tiên, công ty cổ phần sẽ được biết là một công ty cổ phần đại chúng có vốn điều lệ được sở hữu bởi ít nhất 100 cổ đông.

2. Đặc điểm của cổ phiếu IPO

Cổ phiếu IPO là cổ phiếu được phát hành lần đầu tiên ra công chúng, khi doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu này hội tụ trọn vẹn các đặc điểm của cổ phiếu phổ thông ngoài thị trường. Các đặc điểm như sau:

  • Cổ phiếu không có kỳ hạn và không hoàn vốn như trái phiếu. Cổ tức chi trả phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cổ đông là người cuối cùng được thanh toán nếu công ty bị phá sản.
  • Giá cổ phiếu biến động rất mạnh do chịu sự tác động của nhiều nhân tố. Thông thường những cổ phiếu IPO có mức giá khá thấp lúc ban đầu, sau đó mới tăng trưởng lớn theo thời gian.
  • Cổ phiếu IPO có tính thanh khoản cao, dễ dàng chuyển hóa thành tiền mặt thông qua giao dịch mua bán trên sàn. Khi tổ chức IPO minh bạch và công khai các báo cáo tài chính, chiến lược đưa ra có triển vọng cao sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.
  • Cổ phiếu IPO cũng chứa đựng những rủi ro nhất định: Mất giá bởi hoạt động kinh doanh trì trệ, sa sút, các sự kiện nổi bật làm ảnh hưởng đến chiến lược, danh tiếng công ty,…
  • Cổ phiếu IPO trong lần phát hành đầu tiên có mức giá hấp dẫn hơn so với nhiều loại chứng khoán khác ngoài thị trường. Thực tế nó là cổ phiếu hoàn toàn mới trên thị trường, nhà đầu tư chỉ có thể phân tích và định giá thông qua những dữ kiện trong các báo cáo do chính công ty công bố ra. Nên mức giá dự đoán có thể thấp hơn so với giá trị thực tiễn, mọi người sẽ có xu hướng mua vào rất nhiều. Sau khi IPO, cổ phiếu được giao dịch giữa các nhà đầu tư với nhau, lúc này công ty sử dụng vốn huy động cho mục đích kinh doanh, phát triển mang về lợi nhuận cao làm giá giao dịch cổ phiếu tăng mạnh và ngày càng hấp dẫn hơn.

3. Cách mua cổ phiếu IPO

Các doanh nghiệp sau khi được ủy ban chứng khoán nhà nước chấp nhận thực hiện IPO, sẽ thông báo thông tin lên các phương tiện truyền thông đại chúng để các nhà đầu tư cùng biết. Hiện nay, nhà đầu tư có thể đăng ký mua cổ phiếu IPO trực tiếp tại Website chính thức của tổ chức phát hành hoặc tại những công ty chứng khoán làm môi giới.

Nhà đầu tư tìm đến mục “Đăng ký thông tin mua IPO” trong menu công cụ của trang web. Bạn điền Form gồm các thông tin cần thiết sau đây:

  • Bạn thuộc đối tượng khách hàng là cá nhân hay tổ chức, có quốc tịch Việt Nam hay nước ngoài.
  • Thông tin về nhà đầu tư: Số tài khoản giao dịch chứng khoán và nơi đăng ký mở tài khoản giao dịch, họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, mã số thuế, chứng minh nhân dân,…
  • Nếu cá nhân là cổ đông lớn hiện hữu của công ty, thuộc đối tượng công bố thông tin thì nhấn chọn “Có” vào mục “Có quyền mua chứng khoán cơ sở của chứng quyền”. Nếu không thì chọn “Không” rồi qua bước tiếp theo.
  • Bổ sung thông tin người ủy quyền nếu được ủy quyền mua cổ phiếu IPO.
  • Điền thông tin đăng ký mua cổ phiếu: Mã cổ phiếu, tên cổ phiếu, giá phát hành, số lượng đăng ký mua,… Lưu ý việc mua cổ phiếu IPO có tính phí giao dịch khác nhau giữa mỗi công ty chứng khoán.
  • Điền thông tin tài khoản ngân hàng người đăng ký trong trường hợp mua không thành công sẽ được trả lại tiền.
  • Lựa chọn cách thức nhận kết quả giao dịch bằng thư điện tử.
  • Lựa chọn chi nhánh/ phòng giao dịch của tổ chức phát hành hoặc công ty chứng khoán để hỗ trợ hoàn tất thủ tục đăng ký.
  • Nhấn chọn gửi thông tin đăng ký thành công.

Hồ sơ đăng ký gửi kèm gồm:

  • Giấy đăng ký mua chứng quyền đảm bảo, giấy xác nhận ngân hàng về việc đã mở tài khoản góp vốn mua cổ phần.
  • Nếu đăng ký lưu ký chứng khoán phải bổ sung bản sao hợp lệ giấy đăng ký mở tài khoản lưu ký.
  • Bản sao chứng minh nhân dân người đăng ký, người ủy quyền.
  • Bản sao giấy xác nhận mã số giao dịch của trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài..
  • Giấy ủy quyền nếu có.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Cổ phiếu IPO là gì? Mua cổ phiếu IPO thế nào? mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com