Cổ phiếu là loại tài sản gì

Cổ phiếu là một loại tài sản đặc biệt, là kênh đầu tư có tiềm năng lớn. Trước khi nhà đầu tư tham gia mua bán cổ phiếu cần phải hiểu rõ cổ phiếu là gì; và cách giao dịch, khai thác lợi nhuận từ cổ phiếu thế nào. Vậy ”Cổ phiếu là loại tài sản nào”?. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày bên dưới sau đây.

Cổ phiếu hiện nay

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành.

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành; hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính; xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản; hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền…

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Khách hàng có thể nghiên cứu thêm về cổ phiếu tiết hơn qua nội dung trình bày Cổ phiếu là gì? Những điều cần biết khi mua cổ phiếu.

2. Phân loại cổ phiếu

Có hai loại cổ phiếu là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Người nắm giữ cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông) có quyền dự họp đại hội cổ đông; cũng như có quyền biểu quyết những vấn đề lớn của công ty.

Còn với cổ phiếu ưu đãi, tùy vào loại hình ưu đãi mà người nắm giữ sẽ; hoặc được hưởng một số đặc quyền hơn; hoặc bị hạn chế một số quyền so với cổ đông phổ thông.

Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến:

+ Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: được trả cổ tức cao hơn người nắm cổ phiếu phổ thông; nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông; hay đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: người nắm giữ cổ phiếu này được công ty hoàn lại vốn góp; bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu; hoặc theo các điều kiện được thỏa thuận trước.

Những người nắm cổ phiếu này cũng bị loại trừ quyền biểu quyết dự họp đại hội cổ đông; đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có các quyền khác như cổ đông phổ thông; bao gồm quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông; đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; nhưng không được chuyển nhượng cổ phiếu đó cho người khác.

Khách hàng cũng có thể cân nhắc thêm về phân biệt cổ phiếu và chứng khoán chi tiết hơn qua nội dung trình bàyPhân biệt chứng khoán và cổ phiếu.

3. Cổ phiếu là loại tài sản nào?

Căn cứ Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về tài sản cụ thể như sau:

  1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
  2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có; và tài sản hình thành trong tương lai.

Mặt khác căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 6 Luật ngân hàng nhà nước 2010; có quy định về các loại giấy tờ có giá bao gồm:

  1. c) Các loại giấy tờ có giá bằng ngoại tệ, gồm trái phiếu Chính phủ; trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác;

Vì vậy căn cứ quy định của pháp luật; thì cổ phiếu được xem là một loại giấy tờ có giá; và là tài sản theo hướng dẫn của pháp luật.

Nội dung thể hiện trên giấy tờ có giá là thể hiện quyền tài sản; giá của giấy tờ có giá là giá trị quyền tài sản và quyền này được pháp luật bảo vệ. Giấy tờ có giá có tính thanh khoản và là công cụ có thể chuyển nhượng; với điều kiện chuyển nhượng toàn bộ một lần; việc chuyển nhượng một phần giấy tờ có giá là vô hiệu.

Khách hàng có thể cân nhắc thêm dịch vụ tư vấn của Công ty Luật LVN Group chúng tôi qua nội dung trình bày Những thông tin cần chú ý khi bán ưu đãi cổ phiếu?

4. Một số câu hỏi thường gặp

  •  Làm thế nào để mua bán được cổ phiếu?

Sau khi bạn mở tài khoản ở CTCK xong sẽ có bốn kênh giao dịch để bạn có thể thực hiện đặt lệnh mua-bán cổ phiếu. Đó là: Kênh đặt lệnh trên máy tính cá nhân, Kênh đặt lệnh trên thiết bị di động, kênh gọi điện thoại cho chuyên viên quản lý tài khoản và kênh gọi điện thoại đến tổng đài.

Để có thể sử dụng các kênh giao dịch này, trước hết bạn phải có tài khoản tại CTCK và đã có mật khẩu cho giao dịch trực tuyến.

  • Làm sao để biết được cổ phiếu đang lên giá hay xuống giá?

Giá tham chiếu của một cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày hôm nay chính là giá đóng cửa của cổ phiếu đó ở phiên giao dịch hôm qua. Hay nói cách khác, giá đóng cửa của cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm nay chính là giá tham chiếu của cổ phiếu đó trong phiên giao dịch ngày mai.

Khi kết thúc một phiên giao dịch hàng ngày (bắt đầu từ 9h00 tới 14h45). Giá một cổ phiếu lúc đóng cửa vào cuối phiên giao dịch sẽ xảy ra ở một trong ba trường hợp sau:

  1. Cổ phiếu tăng giá so với giá tham chiếu (giá xanh)
  2. Cổ phiếu giảm giá so với giá tham chiếu (giá đỏ)
  3. Giá cổ phiếu không thay đổi (vẫn là giá tham chiếu – giá vàng).

Trong phiên giao dịch, bạn có thể quan sát được cổ phiếu đang khớp lệnh mua-bán ở giá xanh, giá đỏ, hay giá vàng dựa vào cách xem bảng giá chứng khoán.

  • Mức phí giao dịch mua – bán cổ phiếu áp dụng thế nào?

Mỗi CTCK áp dụng một mức phí khác nhau nhưng về cơ bản mức phí giao dịch ở các CTCK là tương đương nhau. Kể cả trong giao dịch online thì mức phí dao động từ 0,15% đến 0.35% / tổng số tiền giao dịch trong phiên. Trung bình mức phí giao dịch ở các CTCK rơi vào khoảng 0.25%/ tổng số tiền giao dịch.

Thực tế, mức phí giao dịch ở các CTCK là gần giống nhau. Vì vậy, trong việc chọn lựa CTCK để mở tài khoản, bạn nên ưu tiên và quan tâm đến chất lượng dịch vụ, khả năng tư vấn, đạo đức nghề nghiệp và mức độ chuyên nghiệp của chuyên viên CTCK đó hơn là việc chú trọng đến vấn đề phí giao dịch. Vì chính các yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của chuyên viên quản lý tài khoản của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư của bạn sau này (là lãi hay lỗ).

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về “Cổ phiếu là loại tài sản gì” trọn vẹn và chi tiết nhất. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách còn câu hỏi hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang web https://lvngroup.vnđể được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com