Cổ phiếu lô lẻ là gì?

Lô lẻ cổ phiếu là “thuật ngữ” phổ biến đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Nhưng đối với những người chưa biết nhiều về chứng khoán thì những thuật ngữ này lại trở nên xa lạ. Vậy cổ phiếu lô lẻ là gì? Thực hiện giao dịch cổ phiếu lô lẻ thế nào? Trong nội dung trình bày dưới đây, LVN Group sẽ giúp quý bạn đọc hiểu phần nào về nội dung này.

Cổ phiếu lô lẻ

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành.

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành; hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính; xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản; hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền…

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Khách hàng có thể nghiên cứu thêm về cổ phiếu tiết hơn qua nội dung trình bày Cổ phiếu là gì? Những điều cần biết khi mua cổ phiếu

2. Cổ phiếu lô lẻ là gì?

Cổ phiếu lô lẻ là các cổ phiếu phát sinh có khối lượng nhỏ hơn 1 đơn vị giao dịch. Cổ phiếu lô lẻ thường phát sinh do việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng, tách cổ phiếu hoặc thực hiện quyền mua cổ phiếu.

Ví dụ: Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã chứng khoán OCB) phát hành gần 274 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2020. Tỷ lệ phát hành 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 25 cổ phiếu mới. Nhà đầu tư A sở hữu 1000 cổ phiếu sẽ nhận được thêm 250 cổ phiếu. Vì vậy nhà đầu tư A sẽ có tổng cộng 1250 cổ phiếu OCB trong danh mục trong đó có 50 cổ phiếu là cổ phiếu lô lẻ.

Khách hàng có thể cân nhắc thêm dịch vụ tư vấn của Công ty Luật LVN Group chúng tôi qua nội dung trình bày Chứng khoán lô lẻ là gì?

3. Cách bán cổ phiếu lô lẻ

Để đảm bảo tính hiệu quả của thị trường, các sàn giao dịch chứng khoán đều quy định đối với giao dịch lô lẻ:

Các giao dịch cổ phiếu lô lẻ diễn ra trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) thông qua cơ chế giao dịch thương lượng và thỏa thuận giữa nhà đầu tư với công ty chứng khoán. Giá thực hiện trong các giao dịch lô lẻ có thể được xác định trên cơ sở: lấy giá giao dịch của loại chứng khoán đó trên sàn giao dịch chứng khoán chiết khấu theo một tỷ lệ thỏa thuận so với thị giá hoặc do công ty chứng khoán thỏa thuận với khách.

Khách hàng cũng có thể cân nhắc thêm về thời gian bán cổ phiếu lẻ chi tiết hơn qua nội dung trình bàyKhi nào được bán cổ phiếu lẻ?

4. Cách giao dịch cổ phiếu lô lẻ

Giao dịch cổ phiếu lô lẻ là các giao dịch được phát sinh với số lượng cổ phiếu nhỏ hơn 1 đơn vị hay là 1 lô giao dịch. Vì vậy, giao dịch cổ phiếu lô lẻ sẽ có số lượng cổ phiếu từ 1 – 99 đơn vị.

Nguyên nhân xuất hiện cổ phiếu lô lẻ là do việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, tách cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thường hay thực hiện quyền mua cổ phiếu. 

Nói một cách dễ hiểu, khi nhà đầu tư đầu tư vào 1 doanh nghiệp thì bên cạnh lợi nhuận thu được trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư còn có thể được chia cổ tức hoặc cổ đông nhận được các cổ phiếu ưu đãi được phát hành.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Các phương thức giao dịch chứng khoán lô lẻ và thời gian giao dịch chứng khoán lô lẻ?

Giao dịch chứng khoán lô lẻ được thực hiện theo phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục và phương thức giao dịch thỏa thuận, cụ thể:

+ Thời gian giao dịch khớp lệnh liên tục: 9h15 -11h30 và 13h00-14h30

+ Thời gian giao dịch thỏa thuận: 09h15-11h30 và 13h00-15h00

Khi giao dịch chứng khoán lô lẻ thì các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ có khớp chéo với các lệnh giao dịch chứng khoán lô chẵn được không?

Giao dịch chứng khoán lô lẻ hoàn toàn tách biệt với giao dịch chứng khoán lô chẵn, các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ chỉ được khớp với nhau và không được khớp với lệnh chứng khoán lô chẵn.

Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán lô lẻ trả phí thế nào?

Theo quy định tại Thông tư 102/2021/TT-BTC ngày 17/11/2021 của Bộ Tài chính quy định giá dịch vụ áp dụng trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, các công ty chứng khoán quyết định mức giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm nhưng tối đa 0,45% giá trị giao dịch.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về “Cổ phiếu lô lẻ gì” trọn vẹn và chi tiết nhất. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách còn câu hỏi hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang web https://lvngroup.vnđể được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com