Cổ phiếu ngắn hạn là gì? 

Dù xu thế chung của thị trường chứng khoán là tăng trưởng dài hạn song nếu biết tận dụng các cơ hội, nhanh nhạy với các biến động ngắn hạn của thị trường, nhà đầu tư có thể kiếm lời không ít. Tuy nhiên, lướt sóng chứng khoán thường không dành cho số đông, đặc biệt là những nhà đầu tư “non” kinh nghiệm.

Đầu tư cổ phiếu ngắn hạn, đầu tư chứng khoán lướt sóng (Swing Trading) là tận dụng những biến động giá của các cổ phiếu trong một khoảng thời gian ngắn để thu về lợi nhuận. Vì là ngắn hạn nên thời gian nắm giữ cổ phiếu thường rất ngắn, thông thường chỉ khoảng 3 – 6 tháng, thậm chí vài tuần nhưng lợi nhuận từ các đợt sóng có thể rất cao. Chính vì vậy, đầu tư chứng khoán ngắn hạn là xu hướng thu hút rất nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới. Hôm nay Luật LVN Group sẽ làm rõ về đầu tư chứng khoán ngắn hạn, cổ phiếu ngắn hạn là gì và những lưu ý, nguyên tắc cần thiết khi đầu tư cổ phiếu ngắn hạn.  

Cổ phiếu ngắn hạn là gì?

1. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là cách thức mua cổ phiếu hay các loại chứng khoán khác và giữ trong một khoảng thời gian ngắn, thường là dưới 3 năm. Nhà đầu tư thường mua khi giá thấp và bán đi khi giá tăng để thu lời từ chênh lệch thị trường. Nhiều khoản đầu tư ngắn hạn được bán hoặc chuyển thành tiền mặt chỉ sau 3-12 tháng.

Mặc dù các khoản đầu tư ngắn hạn thường mang lại lợi nhuận thấp hơn, nhưng cách thức này cho phép nhà đầu tư linh hoạt rút tiền nhanh chóng khi cần.

2. Cổ phiếu ngắn hạn

Trước hết, Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký; Chứng khoán phái sinh; Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Trong đó, “Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.” (Khoản 2 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019)

Theo Khoản 2 Điều 13 Luật Chứng khoán 2019, mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10.000 đồng. Các sàn giao dịch chứng khoán sẽ quy định giá mức giá tối thiểu mà nhà đầu tư phải bỏ ra khi tham gia giao dịch cổ phiếu.

Có thể hiểu đầu tư cổ phiếu ngắn hạn là cách thức bỏ vốn đầu tư vào cổ phiếu với thời gian thu hồi không quá một năm.

Cổ phiếu ngắn hạn mang các đặc điểm:

  • Tài khoản đầu tư cổ phiếu hạn thường có số lượng nhiều hơn đầu tư dài hạn để  tránh rủi ro
  • Được duy trì một tỷ lệ nắm giữ tiền mặt phù hợp tùy theo từng thời gian
  • Những người đầu tư cổ phiếu ngắn hạn thường sử dụng các chỉ báo từ đồ thị.

3. Có nên đầu tư cổ phiếu ngắn hạn không?

Ưu điểm: 

  • Đầu tư cổ phiếu ngắn hạn giúp người chơi thu hồi vốn và thu lợi nhuận nhanh chóng.
  • Đầu tư cổ phiếu ngắn hạn giúp tận dụng các biến động lên xuống của cổ phiếu trong thời gian ngắn để thu về lợi nhuận nhanh chóng
  • Khi đầu tư cổ phiếu ngắn hạn nhà đầu tư sẽ dễ dàng rút vốn, bán cổ phiếu khi cần thiết

Nhược điểm: 

  • Hình thức đầu tư cổ phiếu ngắn hạn cũng mang đến nhiều rủi ro cao
  • Khi giá cổ phiếu tăng, khách hàng có thể thắng và thu về lợi nhuận cao trong nhiều tháng, nhưng khi thua lỗ sẽ dẫn đến nguy cơ mất tất cả khoản  đầu tư ban đầu.
  • Đầu tư ngắn hạn chủ yếu dành cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm và am hiểu phân tích kỹ thuật. Đồng thời phải giao dịch nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn nên nhà đầu tư phải chịu phí giao dịch cao.

4. Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu ngắn hạn 

Thứ nhất, cần phân tích xu hướng thị trường chung để nắm bắt được xu hướng thì nhà đầu tư có nhiều khả năng xác định đúng xu hướng tăng giảm của cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể sử dụng phân tích kỹ thuật để hỗ trợ cho việc đưa ra các quyết định mua bán cổ phiếu. Vì phân tích kỹ thuật có thể giúp nhà đầu tư dự đoán xu hướng tăng giảm trong ngắn hạn của cổ phiếu.

Thứ hai, xác định điểm cao nhất và thấp nhất của cổ phiếu muốn đầu tư. Đồng thời nghiên cứu về giá cả và khối lượng giao dịch cổ phiếu trong thời gian gần đây nhất. Theo đó sẽ đánh giá được loại cổ phiếu này có ổn định được không.

Thứ ba, đầu tư cổ phiếu ngắn hạn là cách thức phù hợp với nhà đầu tư có kinh nghiệm, họ am hiểu và sử dụng phương pháp phân tích kỹ thuật để xem xét và dự đoán các xu hướng giá.

5. Những nguyên tắc cần thiết khi đầu tư cổ phiếu ngắn hạn 

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn khó, rất khó để kiếm được tiền. Những nhà đầu tư muốn đi theo hướng này nên chú ý những nguyên tắc sau đây.

5.1. Xác định ngân sách 

Một quy tắc bất di bất dịch trong đầu tư là không bao giờ nên đặt cược tất cả cho 1 thứ gì đó. Để đảm bảo an toàn, bạn không nên dùng quá 50% vốn để giao dịch. 

5.2. Xây dựng chiến lược 

Để xây dựng chiến lược giao dịch, trước tiên bạn cần xác định xu hướng thị trường chung bởi đa phần các cổ phiếu đều biến động theo cùng chiều với thị trường. Tiếp theo, nhà đầu tư cần nhận định được trào lưu đang được thịnh hành. Nhóm ngành nào, lĩnh vực nào đang hoặc sẽ được quan tâm trong thời gian tới, những chính sách mới sẽ có tác động tới doanh nghiệp… Kế đến, bạn cần cần phải chọn đúng cổ phiếu dẫn đầu trong ngành về tăng trưởng doanh thu/ lợi nhuận hoặc mở rộng quy mô. Nếu không, ít nhất thì bạn cũng nên biết được doanh nghiệp nào sắp ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới, công ty nào sắp bị thâu tóm hay sáp nhập hay bán lại… bởi thông thường cổ phiếu của nhóm này thường sẽ tạo sóng lớn.

Chiến lược đầu tư không chỉ nằm ở việc lựa chọn cổ phiếu mà còn ở việc bạn đặt ra kỳ vọng lợi nhuận bao nhiêu, mức độ rủi ro thế nào, lỗ bao nhiêu thì bán… Đặc biệt, nếu thị trường diễn biến không như bạn dự đoán, bạn cần dứt khoát cắt lỗ để bảo toàn vốn, giảm thua lỗ xuống mức tối đa.

5.3. Cẩn trọng với margin

Margin – đòn bẩy tài chính giống như một con dao hai lưỡi. Nếu muốn dùng margin, hãy học cách kiểm soát thật tốt. Có thể sử dụng full margin ở vùng giá thấp đầu sóng và giảm dần khi giá lên cao và đặc biệt phòng ngừa những biến động có thể xảy ra vào ngày thứ 3 đến thứ 5.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về chủ đề: Cổ phiếu ngắn hạn là gì? Nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin cam kết cho Quý khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất, nhanh nhất, giá cả hợp lý nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com