Cổ phiếu ngành bưu điện

Cổ phiếu ngành chuyển phát nhanh đang dần chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Vậy, những đơn vị nào đang đứng top đầu các sàn giao dịch? Tiềm năng cổ phiếu của đơn vị đó trong tương lai thế nào? Bài viết dưới đây, LVN Group sẽ cập nhật danh sách các Mã cổ phiếu ngành Chuyển Phát Nhanh Tốt nhất đã niêm yết 2023 và trả lời các vấn đề liên quan. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để cập nhật những thông tin mới nhất về các mã cổ phiếu này.

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành.

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành; hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính; xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản; hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền…

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Khách hàng có thể nghiên cứu thêm về cổ phiếu tiết hơn qua nội dung trình bày Cổ phiếu là gì? Những điều cần biết khi mua cổ phiếu.

2. Cổ phiếu ngành bán lẻ là gì?

Cổ phiếu ngành bán lẻ là cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp bán lẻ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bán lẻ là hoạt động bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc người dùng cuối. Một số mặt hàng bán lẻ thường thấy là thực phẩm, thuốc, thiết bị điện tử, đồ gia dụng,…. 

Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ mua những mặt hàng này từ nhà sản xuất, sau đó bán lại cho khách hàng qua hệ thống các kênh phân phối của họ. Có nhiều loại hình kênh phân phối như cửa hàng bách hóa, máy bán hàng tự động, hoặc bán hàng trực tuyến. 

Một số cổ phiếu ngành bán lẻ tiêu biểu được niêm yết có thể kể tới MSN, trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm. Với mặt hàng thiết bị điện tử, những cái tên tiêu biểu là MWG hay DGW. Mặt khác FRT cũng là một doanh nghiệp bán lẻ đa ngành với các sản phẩm điện thoại, thuốc. Cuối cùng, không thể không nhắc đến PNJ với chuỗi cửa hàng bán lẻ trang sức.

Khách hàng có thể cân nhắc thêm dịch vụ tư vấn của Công ty Luật LVN Group chúng tôi qua nội dung trình bày Cổ phiếu bán lẻ ngành hàng không.

3. Cổ phiếu chuyển phát nhanh: Cơ hội trong đại dịch

Đơn cử như cổ phiếu EMS của Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện đã tăng 36% trong vòng 6 tháng gần đây. Cổ phiếu VTP của Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettelpost) đang đứng ở 83.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù có giảm so với mức 110.000 đồng/cổ phiếu, song cổ phiếu VTP vẫn thuộc trong số các mã chứng khoán có giá trị cao nhất trên sàn và nằm trong danh sách các công ty có tiềm năng tăng trưởng lạc quan nhờ lợi thế về quy mô đại lý và hệ thống kho bãi rộng khắp cả nước.

Theo Google Temasek, trong năm qua nền kinh tế Internet Việt Nam lên mức 14 tỷ USD tăng trưởng 16% so với năm liền kề và là thị trường có mức tăng cao nhất ở Đông Nam Á. Trong đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước tính đạt 12 tỷ USD, tương đương với mức tăng 15% so với cùng kỳ. Sự bùng nổ của thương mại điện tử tạo động lực để các hãng chuyển phát nhanh tận dụng cơ hội phát triển.

Chẳng hạn, doanh thu năm ngoái của Viettel Post bất ngờ tăng gấp 2,2 lần so với năm trước đó. Trong năm nay, hãng đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 23,5% và 29,4%. Để phục vụ cho mục tiêu này, đầu năm nay Viettel Post đưa trung tâm logistics phía Nam đi vào vận hành có năng lực xử lý 42.000 bưu phẩm/giờ. Đồng thời có khả năng chia hàng tự động với trọng tải tối đa là 50 kg và giảm số lượng nhân sự từ 180 người xuống 28 người, thời gian tập kết hàng giảm từ 6 tiếng xuống 2 tiếng.

Từ đây đến 2025, công ty đặt ra kế hoạch phát triển 17 trung tâm logistics, trong đó bao gồm 4 trung tâm có băng chuyền chia chọn để tối ưu nguồn lực. Riêng trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục vận hành các trung tâm logistics mới tại Đà Nẵng và Cần Thơ. Việc đưa vào vận hành chuỗi trung tâm chia chọn sẽ giúp Viettel Post tiết giảm chi phí, qua đó phần nào giảm áp lực lên biên lợi nhuận từ việc điều chỉnh giá cước do cạnh tranh.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, các sáng kiến hiệu quả chi phí cùng với tăng trưởng sản lượng ngành thúc đẩy mảng chuyển phát nhanh của Viettel Post. Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ ngoài chuyển phát cũng đang đi đúng hướng. Bản Việt dự báo doanh thu dịch vụ ngoài chuyển phát sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép 46% trong giai đoạn 2020-2023 và đóng góp 22% vào doanh thu dịch vụ trong năm 2023 so với dưới 15% vào năm 2020.

Dù vậy, áp lực cạnh tranh của ngành chuyển phát nhanh không phải nhỏ. Chiếc bánh thị phần thương mại điện tử đã hấp dẫn nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước gia nhập ngành này và đi cùng với những mô hình kinh doanh mới. Trong giai đoạn 2019-2020, thị trường chuyển phát nhanh chứng kiến sự gia nhập của 2 công ty nước ngoài là J&T Express (cuối năm 2018) và Best Express (cuối năm 2019) cả hai đã ngay lập tức khuấy động thị trường bằng các chiêu thức kinh doanh mới.

Đó là đưa mô hình kinh doanh nhượng quyền trong kinh doanh chuyển phát nhanh đến Việt Nam, với lợi thế tốc độ mở rộng nhanh với chi phí thấp so với mô hình thông thường. Những công ty mới tham gia thị trường đã nhanh chóng giành được thị phần, buộc một số công ty Vietnam Post và Viettel Post phải giảm giá dịch vụ từ 10% -15%, theo ước tính của Công ty chứng khoán SSI.

Do đó, bên cạnh hệ thống đại lý và quy mô kho bãi phải đủ rộng, để giữ được lợi thế cạnh tranh, các công ty giao hàng nhanh buộc phải nâng cấp về công nghệ quản trị. Từ đó, mở rộng hệ thống ra các địa phương tiềm năng và tích cực sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là hướng tới phục vụ các khách hàng có lượng đơn hàng lớn.

4. Danh sách các Mã cổ phiếu ngành Chuyển Phát Nhanh Tốt nhất đã niêm yết 2023

5. Top các Mã cổ phiếu ngành Chuyển Phát Nhanh Tốt nhất đã niêm yết 2023

Đi thẳng vào nội dung chính, dưới đây sẽ là những thông tin cụ thể về tình hình kinh doanh, tiềm năng mã cổ phiếu của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Cổ phiếu Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel

Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel có tiền thân là Trung tâm phát hành báo chí, đơn vị được thành lập vào năm 1997.

Thông tin cổ phiếu

Được biết, nhiệm vụ ban đầu đơn vị là phục vụ các đơn vị Quân đội thuộc Bộ Quốc Phòng. Đến năm 2006, Bưu chính Viettel chuyển đổi từ mô hình hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập. Năm 2009, Viettelpost đã chính thức bán cổ phiếu ra công chúng trên sàn UPCoM với mã VTP.
Vừa qua, Viettel Post đã báo cáo kết quả hoạt động quý 4/2021 với doanh thu đạt 5,135 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận đạt 39,97 tỷ đồng. Với mức doanh thu và lợi nhuận trên tương ứng với 96,1% và 26,8% kế hoạch mà doanh nghiệp đã đặt ra trong năm.
Chính sự ổn định về tài chính, cổ phiếu VTP vẫn luôn dẫn đầu trên sàn giao dịch trong số các đơn vị cùng ngành. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn mã cổ phiếu ngành chuyển phát nhanh nào để đầu tư thì VTP là một gợi ý.
Cổ phiếu Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện
Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện được thành lập vào ngày 24/01/2005 với mô hình công ty cổ phần.
Thông tin cổ phiếu

Được biết, EMS là thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đơn vị duy nhất được cấp phép quản lý kinh doanh, khai thác dịch vụ chuyển phát nhanh EMS tại Việt Nam.

Tổng công ty được xây dựng hệ sinh thái dịch vụ với 03 trụ cột chính, cụ thể:

  • Dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước.
  • Dịch vụ chuyển phát quốc tế.
  • Dịch vụ Logistic.

Trong giai đoạn 2019, 2020, giữa bối cảnh khó khăn kinh tế toàn cầu do dịch Covid, EMS Việt Nam đã trở thành đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực chuyển phát nhanh tại Việt Nam thuê máy bay để chuyển phát hàng hóa, thư tín thông suốt trên cả nước.

Từ 2019 đến nay, EMS đã thực hiện hoạt động chia cổ tức đều đặn cho cổ đông, giá chia dao động 1,000 VNĐ – 3,000 VNĐ/ CP. Từ đó đã tạo dựng được niềm tin cho nhà đầu tư và danh tiếng của EMS trong thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Cổ phiếu Công ty cổ phần giao nhận vận tải ngoại thương

Công ty cổ phần giao nhận vận tải ngoại thương có tiền thân là chi nhánh phía Bắc mang tên Vinatrans Hà Nội, thành lập năm 1996.

Thông tin cổ phiếu

Vào năm 2003, VNT chính thức chuyển sang hoạt động trên mô hình công ty cổ phần. Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực chính như:

  • Các dịch vụ về giao nhận nhanh trong nước.
  • Vận tải hàng hóa xuất – nhập khẩu.
  • Bốc xếp, giao nhận, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quả tải.

Cổ phiếu VNT từ đầu năm 2023 đến nay có sự tăng trưởng tích cực, tính thanh khoản của cổ phiếu này được đánh giá tương đối cao. Với các nhà đầu tư lựa chọn cách thức lâu dài thay cho lướt sóng ngắn hạn thường nhắm VNT để rót vốn vào và thu lợi nhuận trong tương lai.

6. Một số câu hỏi thường gặp

Vì sao cổ phiếu ngành Chuyển Phát Nhanh 2023 lại tiềm năng?

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến sự tăng trưởng đột phá của các mã cổ phiếu ngành chuyển phát nhanh trong năm 2023, cụ thể:

Thứ nhất: Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán SSI, dịch Covid 19 đã thúc đẩy nhiều người công tác tại nhà, nhu cầu mua sắm online tăng vọt. Từ đó thị trường thương mại điện tử phát triển, giúp các doanh nghiệp vận chuyển, chuyển phát nhanh được hưởng lợi.

Thứ hai: Trong năm 2020, 2021, ngành chuyển phát nhanh tăng 33% so với năm ngoái ở mảng giao hàng thực phẩm, hàng bách hóa. Mặt khác, quần áo và mỹ phẩm tăng lần lượt là 5% và 12%. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải, chuyển phát nhanh.

Thứ ba: Khi tình hình dịch Covid 2023 được kiểm soát, cửa ngõ giữa các quốc gia được thông thương trở lại. Từ đó, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển hàng hóa có thể hoạt động trơn tru và dễ dàng hơn.

Từ những yếu tố trên đã tạo nên sự “chuyển mình” mạnh mẽ của các mã cổ phiếu ngành chuyển phát nhanh trong năm 2023. Hứa hẹn thời gian tới sẽ mở ra một kỷ nguyên tươi sáng cho mã cổ phiếu đầy triển vọng này.

Điều kiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần là gì?

Điều kiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu:

  • Có quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu;
  • Có đủ nguồn thực hiện căn cứ từ báo cáo tài chính gần chính được kiểm toán từ các nguồn sau đây:
    • Thặng dư vốn;
    • Quỹ đầu tư phát triển;
    • Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối;
    • Quỹ khác (nếu có) được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo hướng dẫn của pháp luật.
    • Lưu ý: Tổng giá trị các nguồn vốn nêu trên phải đảm bảo không thấp hơn tổng giá trị vốn cổ phần tăng thêm theo phương án được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Công ty thực hiện phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu phải thực hiện báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trình tự thủ tục phát hành cổ phiếu ra công chúng thế nào?

Một đợt IPO bao gồm hai phần. Đầu tiên là giai đoạn tiền tiếp thị của đợt chào bán, trong khi giai đoạn thứ hai là đợt phát hành lần đầu ra công chúng. Khi một công ty quan tâm đến một đợt IPO, nó sẽ quảng cáo cho các nhà bảo lãnh phát hành bằng cách mời chào giá thầu riêng hoặc cũng có thể đưa ra tuyên bố công khai để thu hút sự quan tâm.

Các nhà bảo lãnh phát hành dẫn đầu quá trình IPO và được lựa chọn bởi công ty. Một công ty có thể chọn một hoặc một số nhà bảo lãnh để hợp tác quản lý các phần khác nhau của quá trình IPO. Các nhà bảo lãnh phát hành tham gia vào mọi khía cạnh của quá trình thẩm định IPO, chuẩn bị tài liệu, nộp đơn, tiếp thị và phát hành.

7. Dịch vụ tư vấn Luật LVN Group

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về “Cổ phiếu ngành bưu điện” trọn vẹn và chi tiết nhất. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách còn câu hỏi hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang webhttps://lvngroup.vn để được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com