Cổ phiếu ngành du lịch khách sạn

Ngành du lịch Việt Nam hiện nay là một trong những ngành thu hút được lượng vốn không nhỏ từ không chỉ nhà đầu tư trong nước mà nhà đầu tư nước ngoài. Kể từ khi các nước trên thế giới mở cửa trở lại, cùng với các hoạt động phát triển kinh tế và phát triển du lịch đã thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài, theo đó các mã cổ phiếu của những công ty du lịch có chiều hướng tăng trưởng tốt. Vậy những cổ phiếu ngành du lịch có những mã nào tiêu biểu, đáng chú ý và cổ phiếu ngành du lịch khách sạn có thật sự phát triển trong năm 2023, cũng như có những tiềm năng và rủi ro gì khi đầu tư vào cổ phiếu thuộc nhóm ngành du lịch, hãy cùng theo dõi nội dung trình bày ngay sau đây của LVN Group để có thêm nhiều thông tin hữu ích !!

Cổ phiếu ngành du lịch khách sạn

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành.

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành; hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính; xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản; hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền…

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Khách hàng có thể nghiên cứu thêm về cổ phiếu tiết hơn qua nội dung trình bày Cổ phiếu là gì? Những điều cần biết khi mua cổ phiếu.

2. Các mã cổ phiếu ngành du lịch trên sàn HOSE

  • Mã DAH – Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á
  • Mã DSN – Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen
  • Mã HOT – Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Hội An
  • Mã HVN – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines
  • Mã RIC – Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia
  • Mã TCT – Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh
  • Mã SCS – Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn 
  • Mã SKG – Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang
  • Mã VJC – Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet 
  • Mã VNG – Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công
  • Mã VNS – Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam

3. Tiềm năng của mã cổ phiếu ngành du lịch

Đối với các nhà đầu tư muốn đầu tư dài hạn thì trong tương lai khi đại dịch Covid được xử lý và có nhiều cách ứng phó; thì nhu cầu về du lịch sẽ tăng cao. Vì vậy, tiềm năng của cổ phiếu các công ty du lịch là hoàn toàn có.

Có lẽ với nhiều người đều khao khát được đi du lịch hiện tại vì trong thời gian dài ở nhà khi đại dịch diễn ra họ đã suy nghĩ về thế giới bên ngoài. Theo khảo sát có hơn 52% du khách có nhu cầu du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù những khoản thời gian đã mất trong đại dịch.

Cho nên nếu hiện tại chọn công ty Du lịch phù hợp để đầu tư cổ phiếu thì rất có tiềm năng trong tương lai. Vì nhu cầu du lịch sẽ tăng cao khi đại dịch được kiểm soát. Bên cạnh đó, hiện nay giá cả cổ phiếu của các công ty du lịch cũng rất thấp nên nếu tiếp cận đầu tư lâu dài thì sẽ có lợi hơn.

Khách hàng có thể cân nhắc thêm dịch vụ tư vấn của Công ty Luật LVN Group chúng tôi qua nội dung trình bày Tiềm năng cổ phiếu ngành bưu điện.

4. Cổ phiếu ngành du lịch khách sạn

Cổ phiếu VTD của Công ty cổ phần (CTCP) Du lịch Vietourist trên sàn UpCom đã tăng xấp xỉ 60% kể từ cuối tháng 1 đến phiên đầu tuần này (21-2-2023), đặc biệt đà tăng vọt diễn ra kể từ sau Tết Nguyên đán, trở thành một trong những mã tăng mạnh nhất trên cả ba sàn trong hai tuần qua.

Lợi nhuận của VTD trong năm 2021 tuy gấp 3 lần so với năm 2020 nhưng chỉ đạt chưa đến 11 tỷ đồng theo số tuyệt đối. Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông năm 2023, VTD có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 245 tỷ đồng, tức tăng gấp 4 lần, sau khi đã thất bại trong việc tăng vốn lên 230 tỷ đồng trong năm 2021.

Cổ phiếu CTC của CTCP Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên trên sàn HNX cũng tăng gần 40% trong cùng khoảng thời gian. Lợi nhuận sau thuế của CTC năm 2021 tăng vọt lên mức hơn 13,8 tỷ đồng từ mức 1,2 tỷ đồng trong năm 2020 và vượt 266% kế hoạch 5,2 tỉ đồng đặt ra. Được biết VTD cũng đang có kế hoạch thâu tóm CTC để đưa công ty này trở thành công ty con của mình.

Mặt khác, cổ phiếu VNG của CTCP Du lịch Thành Công ở sàn HOSE tăng hơn 30%, dù lãi sau thuế của VNG trong năm 2021 chỉ đạt vỏn vẹn hơn 3 tỷ đồng, giảm 85% so với năm 2020 và đây cũng là mức thấp nhất trong sáu năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cổ phiếu NVT của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay cũng tăng hơn 30% trong hơn hai tuần qua, dù năm 2021 doanh nghiệp này chứng kiến mức lỗ sau thuế hơn 65 tỷ đồng. Cổ phiếu các doanh nghiệp này vẫn ăn theo sóng tăng của nhóm cổ phiếu du lịch từ sau Tết đến nay, với kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Ở nhóm khách sạn, cổ phiếu DAH của CTCP Tập đoàn Khách sạn Đông Á sau sóng tăng mạnh mẽ hồi đầu năm 2021 và tích lũy trong thời gian qua, gần đây cũng có những bước tăng đáng chú ý trở lại khi ghi nhận mức tăng hơn 30% tính từ cuối tháng 1 đến phiên ngày 21-2.

Dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh nhưng lợi nhuận năm 2021 của DAH vẫn đạt hơn 39 tỉ đồng, xoay chiều từ mức lỗ hơn 33 tỉ đồng trong năm 2020. Đáng lưu ý là cuối năm 2021, doanh nghiệp này đã có nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Á Nha Trang. Tương tự, cổ phiếu OCH của CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH đã tăng xấp xỉ 35%, bất chấp năm 2021 lỗ lớn đến gần 77 tỷ đồng, trong khi năm 2020 lãi lớn hơn 271 tỷ đồng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua chứng kiến khách du lịch nội địa chen chúc tại các địa điểm du lịch, bất chấp những cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát, cho thấy tình trạng nhiều người chấp nhận rủi ro “thả cửa” đi chơi vì bị chôn chân quá lâu ở nhà trong hai năm qua.

Vì lẽ đó dễ hiểu vì sao giá cổ phiếu ngành du lịch và khách sạn đã bứt phá ngay từ những phiên mở màn sau Tết, khi bức tranh trên báo hiệu ngành du lịch, khách sạn có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong thời gian tới.

Trong khi đó, Chính phủ mới đây cũng đã đồng ý đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, từ ngày 15-3. Theo đó, các đơn vị quản lý sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa; thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương, mở đường cho du khách quốc tế quay lại Việt Nam thuận tiện hơn.

Cần biết rằng ngay từ giữa tháng 11, du khách từ nhiều quốc gia đã tham quan tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng được lựa chọn, mở đầu cho chương trình thí điểm đón khách quốc tế trở lại Việt Nam, sau hơn 20 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Tại sao nên đầu tư mã chứng khoán ngành du lịch?

  • Đối với nhà đầu tư theo trường phái dài hạn thì trong tương lai khi dịch covid được ứng phó thì nhu cầu về du lịch của người dân sẽ tăng cao. Vì thế tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu ngành du lịch là hoàn toàn có. 
  • Bên cạnh đó, giá cổ phiếu ngành du lịch hiện nay rất thấp nên nhà đầu tư có cơ hội tham gia và nếu nắm giữ lâu dài thì sẽ có lợi hơn. 

Nên đầu tư cổ phiếu ngành du lịch trong thời gian này không?

Trước đây, du lịch là một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất, chính vì vậy cổ phiếu của ngành này đa số cũng có sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên trong vòng 2 năm trở lại đây, khi dịch Covid – 19 xâm nhập vào nước ta đã gây ra những chuyển biến về kinh tế, ngành du lịch không có cơ hội để phát triển. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã đặt ra câu hỏi có nên đầu tư cổ phiếu ngành du lịch trong giai đoạn này được không? Hiện nay, theo đánh giá chung thì tình hình dịch có thể diễn biến xấu hơn vào thời gian tới, chính vì vậy việc lựa chọn cổ phiếu ngành du lịch để đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nếu đầu tư trong ngắn hạn thì đây là một loại cổ phiếu rất không nên đầu tư. Trong trường hợp mọi người muốn đầu tư dài hạn và có thể chấp nhận rủi ro thì vẫn có thể lựa chọn mã cổ phiếu ngành du lịch. Bởi vì một khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định trở lại và ngành du lịch được mở cửa trở lại, quay về quỹ đạo như trước thì chắc chắn những mã cổ phiếu này sẽ tăng trưởng rất mạnh.
Cổ phiếu của công ty nào đang phát triển nhất hiện nay?

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á (Mã DAH) – HOSE

Thành lập từ năm 2003, Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á tập trung kinh doanh vào lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dần trở thành một trong những thương hiệu được nhiều người lựa chọn. Mã cổ phiếu DAH của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á cũng được xếp vào một trong những cổ phiếu nhóm ngành du lịch đáng đầu tư nhất, với khối lượng giao dịch nhiều và tính thanh khoản tốt. Giá mua cổ phiếu DAH khá thấp, chỉ từ 9-11k/ cổ phiếu do đó các nhà đầu tư cá nhân cũng có thể tham gia đầu tư. 

6. Dịch vụ tư vấn Luật LVN Group

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về “Cổ phiếu ngành du lịch khách sạn” trọn vẹn và chi tiết nhất. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách còn câu hỏi hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang webhttps://lvngroup.vn để được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com