Cổ phiếu niêm yết là gì? Ưu điểm của các cổ phiếu niêm yết

Cổ phiếu niêm yết là một tài sản chứng khoán khá phổ biến đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu niêm yết là cổ phiếu của các doanh nghiệp được niêm yết trên sàn giao dịch. Để đầu tư thu được lợi nhuận cao, các nhà đầu tư cần nắm rõ các khái niệm cũng như tính chất của loại cổ phiếu này.

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Cổ phiếu niêm yết là gì? Ưu điểm của các cổ phiếu niêm yếtđể cùng trả lời các câu hỏi.

1. Cổ phiếu niêm yết là gì?

Theo quy định tại Khoản 24 Điều 4 Luật chứng khoán ngày 26 tháng 11 năm 2019 số 54/2019/QH14 về khái niệm niêm yết chứng khoán như sau:

“24. Niêm yết chứng khoán là việc đưa chứng khoán có đủ điều kiện niêm yết vào giao dịch trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán niêm yết.”

Có thể hiểu niêm yết chứng khoán là khái niệm chung để nói đến việc niêm yết cổ phiếu, đây là một quá trình để xác định các loại chứng khoán đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và được phép giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK). Căn cứ, nếu công ty phát hành đáp ứng trọn vẹn các tiêu chuẩn về định tính cũng như định lượng mà SGDCK đề ra thì SGDCK sẽ chấp thuận cho công ty phát hành chứng khoán niêm yết hay cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên SGDCK.

Niêm yết chứng khoán thường bao gồm các việc yết giá chứng khoán cũng như tên tổ chức phát hành. Hoạt động niêm yết chứng khoán này đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo được sự tin cậy trên thị trường đối với các nhà đầu tư. Vì vậy, các công ty niêm yết cần phải đáp ứng được trọn vẹn các điều kiện niêm yết do SGDCK ban hành. 

Thông thường, có hai quy định chính về quy định niêm yết là yêu cầu về tính khả mại của các loại chứng khoán và việc công bố thông tin của công ty. Các thông tin và cơ hội nắm bắt thông tin do công ty phát hành công bố đến công chúng và các nhà đầu tư là ngang nhau, bình đẳng. Từ đó, đảm bảo sự công bằng trong việc tiếp nhận thông tin, kể cả những thông tin mang tính tức thời hay thông tin mang tính chất định kỳ có tác động đến khối lượng và giá cả chứng khoán giao dịch.

2.  Ưu điểm của các cổ phiếu niêm yết

– Có tính thanh khoản cao hơn

Đối với những loại cổ phiếu đã niêm yết thường dễ dàng giao dịch hay nói cách khác là dễ mua đi bán lại hơn trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, các nhà đầu tư thường không phải lo lắng về việc khó thu hồi vốn như các kênh đầu tư khác (bất động sản, vàng,…). Cũng chính vì lý do này mà cổ phiếu niêm yết cũng được xem là có tính thanh khoản cao hơn so với cổ phiếu chưa niêm yết.

– Có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn

Tuy không phải bất kỳ mã cổ phiếu của doanh nghiệp nào cũng tăng trưởng tốt được sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhưng khi xét về dài hạn, hầu như những công ty có nền tảng giá trị và phát triển tốt (cả về mặt giá trị vô hình và giá trị hữu hình), đều có xu hướng giá cổ phiếu tăng hơn so với mức giá tại thời gian trước khi niêm yết.

– Mức độ uy tín và an toàn được nâng cao 

Để có thể được niêm yết trên sàn các công ty phải đạt được đủ các điều kiện quy định chặt chẽ do Sở giao dịch chứng khoán ban hành về hiệu quả kinh doanh sản xuất, về mặt tài chính, cơ cấu tổ chức,… Vì vậy việc đầu tư vào các cổ phiếu của những doanh nghiệp đã được niêm yết sẽ giúp các nhà đầu tư phần nào hạn chế các rủi ro và gia tăng cơ hội kiếm lợi nhuận. Do các công ty đã niêm yết này thường là những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh khá ổn và đang trên đà phát triển.

– Cách lựa chọn đầu tư Cổ phiếu niêm yết đem lại lợi nhuận cao

Việc đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán là một cơ hội hấp dẫn để kiếm lợi nhuận đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải tất cả các mã cổ phiếu này đều tốt, có tiềm năng tăng trưởng và tạo được lợi nhuận cho nhà đầu tư. Điều này cũng là nguyên nhân lý giải cho việc tại sao đầu tư chứng khoán lại đòi hỏi người tham gia phải có kiến thức và kỹ năng phân tích thị trường. Đối với những nhà đầu tư không chuyên nghiệp, một lời khuyên cho bạn đó là nên trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm hoặc bạn có thể thực hiện ủy thác đầu tư nơi các chuyên gia để hạn chế rủi ro.

Theo các chuyên gia, để có thể thành công trên thị trường chứng khoán nhà đầu tư cần nắm rõ được các bước phân tích, nghiên cứu và lựa chọn được mã cổ phiếu tốt để có thể thu được lợi nhuận tối đa. Trước khi ra một quyết định đầu tư vào mã chứng khoán nào, nhà đầu tư cần nghiên cứu rõ các giá trị công ty ví dụ như đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất, hiệu quả kinh doanh, báo cáo tài chính, khả năng cạnh tranh trên thị trường trường. Đầu tư vào giá trị doanh nghiệp vốn được xem là triết lý đầu tư của các bậc thầy đầu tư như Warren Buffett, Irving Kahn và đã được vận dụng sáng tạo vào môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trên đây là nội dung về Cổ phiếu niêm yết là gì? Ưu điểm của các cổ phiếu niêm yết  mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com