Cổ phiếu thưởng là gì và bản chất phát hành cổ phiếu thưởng?

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều thị trường chứng khoán, kéo theo đó là sự gia tăng của các nhà đầu tư chứng khoán. Trong đó, cổ phiếu là một loại chứng khoán được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn sở hữu. Bên cạnh đó, có một thuật ngữ mà chắc hẳn quý bạn đọc đã từng nghe đến, đó chính là cổ phiếu thưởng. Vậy Cổ phiếu thưởng là gì và bản chất phát hành cổ phiếu thưởng là gì? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu nội dung này trong nội dung trình bày dưới đây.

Cổ phiếu thưởng là gì và bản chất phát hành cổ phiếu thưởng?

1. Cổ phiếu là gì?

Theo khoản 1 Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Chỉ công ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu. Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, cổ phiếu là một loại chứng khoán và được coi là tài sản, là đối tượng giao dịch trên sàn chứng khoán.

Theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 114 Luật Doanh nghiệp 2020, có hai loại cổ phiếu như sau:

– Cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông): Dùng để xác định quyền sở hữu của các cổ đông. Người nắm giữ cổ phiếu này sẽ có quyền quản lý và kiểm soát công ty hay tham gia vào các cuộc họp hội đồng quản trị, cũng như bỏ phiếu quyết định vào các vấn đề lớn của công ty.

– Cổ phiếu ưu đãi: Người nắm giữ có thể nhận ưu đãi về cổ tức và quyền biểu quyết hay được hoàn lại phần vốn góp. Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến:

+ Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: người mua cổ phiếu ưu đãi cổ tức được trả cổ tức cao hơn người nắm cổ phiếu phổ thông nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông hay đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: người nắm giữ cổ phiếu này được công ty hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện được thoả thuận trước, người nắm cổ phiếu ưu đãi hoàn loại cũng không có quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông.

2. Cổ phiếu thưởng là gì?

Cổ phiếu thưởng còn được biết đến như là cổ phiếu mà các công ty phát hành dành để trả cho các cổ đông, hoặc những người có công đóng góp nhiều trong quá trình hoạt động và xây dựng của công ty đó. Đây là cách thức trả thưởng thay thế tiền mặt được các doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng và áp dụng phổ biến.

Chia cổ phiếu thưởng là cách thức chia tách cổ phiếu của doanh nghiệp. Việc thực hiện chia tách cổ phiếu thực tiễn chỉ làm thay đổi các giá trị trên sổ sách kế toán, chứ sẽ không phát sinh thêm một nguồn tiền mới nào cho doanh nghiệp. Cổ phiếu thưởng lúc này sẽ được tiến hành chia cho các cổ đông ở trong công ty đó. Khi đó, các cổ đông sẽ nhận được cổ phiếu thưởng thay vì cổ tức hay tiền mặt.

Cổ phiếu thưởng được hạch toán từ nguồn lợi nhuận giữ lại và thặng dư vốn cổ phần chuyển thành vốn điều lệ của doanh nghiệp. Vì vậy, nguồn lợi nhuận giữ lại và thặng dư vốn cổ phần sẽ giảm xuống và vốn điều lệ (vốn cổ phần) của doanh nghiệp tăng lên.

3. Phát hành cổ phiếu thưởng cho chuyên viên đóng góp

Công ty dùng một số cổ phiếu để thưởng cho những người quản lý, cán bộ công chuyên viên hay những người có đóng góp lớn đối với các hoạt động của doanh nghiệp. Nguồn của cổ phiếu dùng để thưởng thường là từ các cổ phiếu quỹ của công ty. Trong trường hợp này, tổng giá trị sổ sách của công ty sẽ không thay đổi, lợi ích của người được thưởng thể hiện rõ ràng khi tỷ lệ sở hữu của công ty sẽ được tăng lên. Còn đối với những cổ đông không được thưởng, tỉ lệ sở hữu công ty của họ sẽ giảm xuống. Đây sẽ là một cách để công ty khuyến khích tinh thần công tác và sự đóng góp hiệu quả của những người được thưởng.

4. Phát hành cổ phiếu thưởng cho tất cả cổ đông

Đây được xem là việc mà tất cả những cổ đông của doanh nghiệp sẽ được nhận thêm cổ phiếu thưởng dựa trên tỷ lệ nhất định. Vì tất cả mọi cổ đông đều được thưởng cổ phiếu với tỷ lệ nhất định nên tỷ lệ sở hữu công ty của cổ đông là không đổi trước và sau khi thực hiện thưởng

5. Bản chất của việc chia cổ phiếu thưởng

Việc chia cổ phiếu thưởng như vậy sẽ không làm tăng vốn chủ sở hữu của các cổ đông. Về mặt bản chất, đây chỉ là việc chuyển đổi giữa các khoản mục trên Bảng cân đối kế toán. Căn cứ là giảm lợi nhuận giữ lại và nguồn thặng dư vốn cổ phần sang tăng vốn điều lệ nên tổng nguồn vốn không thay đổi

Cổ phiếu được phát thêm cho các cổ đông đã làm tăng số lượng cổ phiếu của công ty. Khi số lượng cổ phiếu tăng lên, nguồn vốn chủ sở hữu vẫn không đổi, giá trị sổ sách của cổ phiếu sẽ giảm đi theo tỷ lệ tương ứng. Tỷ lệ sở hữu của mỗi cổ đông trong công ty trước và sau khi phát hành thêm cổ phiếu là không đổi. Cổ phiếu phát hành thêm để thưởng cho các cổ đông sẽ làm tăng số lượng cổ phiếu. Vì vậy, giá cổ phiếu rẻ đi, giúp nhà đầu tư ít vốn có cơ hội tham gia. Đây cũng là một cách để doanh nghiệp tạo thanh khoản trên thị trường.

Trên đây là các nội dung liên quan đến Cổ phiếu thưởng là gì và bản chất phát hành cổ phiếu thưởng? Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về nội dung này. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com