Cổ phiếu xăng dầu có là điểm đáp an toàn trong năm 2023?

Đầu tư cổ phiếu không còn xa lạ gì với thị trường kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, trước những biến động của thế giới và tình hình dịch bệnh Covid 19 vào năm 2021 thì câu hỏi đặt ra là “có nên mua cổ phiếu xăng dầu lúc này?”.

Cổ phiếu xăng dầu có là điểm đáp an toàn trong năm 2023?

1. Cơ hội đầu tư mã cổ phiếu dầu khí năm 2023

2021 không phải là năm của lĩnh vực dầu khí, khí đốt. Với những cuộc khủng hoảng diễn ra liên tục bởi dịch Covid, nhiều nhà đầu tư không còn thực sự mặn mà với những mã cổ phiếu dầu khí. Tuy nhiên, năm 2023 sắp đến mang tới nhiều điểm sáng của phục hồi kinh tế, giúp lĩnh vực dầu khí bắt đầu lấy lại sức hút.

Dịp cuối năm 2021, biểu đồ kinh tế thế giới bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, bất chấp sự xuất hiện của biến chủng mới. Khi các nước bắt đầu mở cửa nền kinh tế, nhu cầu dầu khí tăng mạnh, phục vụ sản xuất, vận tải hàng hóa… Giá dầu tăng kéo theo sự tăng giá của các mã cổ phiếu dầu khí thế giới và Việt Nam. Các dấu hiệu cho thấy cơ hội hấp dẫn khi đầu tư cổ phiếu dầu khí trong nước, vào năm 2023:

Theo nhận định của đơn vị quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 100.9 triệu thùng/ ngày. Mức tăng tương đương so với nhu cầu thời gian trước đại dịch. Điều này thúc đẩy tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí trong nước.

Việt Nam là nước có khả năng kiểm soát dịch ổn định, đảm bảo sản xuất, lĩnh vực dầu khí năm 2021 không bị ảnh hưởng quá nhiều. Năm 2023, dự đoán sẽ là 1 năm cho lĩnh vực dầu khí, với khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, gia tăng sản xuất, giao thương hàng hóa. Sự phục hồi nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng kéo theo sự tăng trưởng giá của các mã cổ phiếu dầu khí trong nước.

Bên cạnh đó, nguồn vốn ODA đầu tư vào Việt Nam, được chính phủ ưu tiên phân phổ các dự án năng lượng, dầu khí. Điểm nổi bật, dự án khai thác khí cần thiết tại Lô B – Ô Môn, khai thác mỏ và xây dựng đường ống dẫn khí với quy mô vốn 6,7 tỷ USD và 1,3 tỷ USD. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp dầu khí trong nước.

Mặt khác, với sự nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu di chuyển, đi lại tăng lên, sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng mạnh. Việt Nam đang là nước có mức tiêu thụ dầu khí trên đầu người thấp so với mặt bằng chung của khu vực, tiềm năng phát triển còn nhiều.

 

 

2. Danh sách những mã cổ phiếu đầu ngành dầu khí đáng đầu tư

Cổ phiếu dầu khí đang trong quá trình phục hồi, với nhiều mã dẫn đầu ngành với tốc độ tăng trưởng nhanh. Danh sách cổ phiếu dầu khí được chuyên gia đánh giá hấp dẫn đáng đầu tư:

  • Mã PVC: Tổng công ty hóa chất và dịch vụ dầu khí với mức giá hiện tại 16.6 đồng, giá trị vốn hóa 788,50 tỷ đồng. Chỉ số P/E 2075, EPS 8 và P/B 1.
  • Mã PVT: Tổng công ty vận tải dầu khí với mức giá cổ phiếu hiện tại 23.8 đồng, giá trị vốn hóa 7.702,90 tỷ đồng. Chỉ số P/E 12,20, EPS 1.946 và P/B 1,16.
  • Mã PVS: Tổng công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Việt Nam, mức giá cổ phiếu hiện tại 27.10 đồng, giá trị vốn hóa 12,952.89. Chỉ số P/E 25,72, EPS 1.046 và P/B 0.98.
  • Mã PXS: Công ty cổ phần kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí, mức giá cổ phiếu hiện tại 10.50 đồng, thị giá vốn 630 tỷ đồng. Chỉ số P/E 166,21, EPS 63.
  • Mã POW: Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam, giá cổ phiếu hiện tại 18.35 đồng, thị giá vốn 42.973,3. Chỉ số P/E 15,72, EPS 1,167.

3. Nguyên tắc cần tuân thủ khi đầu tư các mã cổ phiếu dầu khí

Lĩnh vực dầu khí trong nước chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường thế giới, không ổn định. Do vậy, khi đầu tư mã cổ phiếu ngành dầu khí, người chơi cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Cập nhật liên tục thông tin biến động giá dầu khí trong và ngoài nước, các chính sách phát triển đầu tư liên quan đến lĩnh vực… nhằm đánh giá xu hướng chung của giá cổ phiếu dầu khí.
  • Theo dõi chi tiết các hoạt động và chính sách kinh doanh của từng doanh nghiệp để nhận định biến động mã cổ phiếu.
  • Nhà đầu tư cần học cách phân tích thông tin thị trường, phân tích kỹ thuật để nhận định mã dầu khí tiềm năng trong thời gian hiện tại.
  • Phân bổ tỷ lệ tiền phù hợp vào các mã cổ phiếu dầu khí tiềm năng. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro tài chính, tác động thị trường gây thua lỗ.
  • Ổn định tâm lý trước những biến động ngắn hạn của thị trường. Bởi, thời gian hiện tại, các mã cổ phiếu dầu khí đang còn nhiều tăng giảm khó lường, do tình hình dịch bệnh. Người chơi cần ổn định tâm lý, tránh bán tháo khi có dấu hiệu giá cổ phiếu giảm.
  • Xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp với từng mã, dài hạn hay trung hạn hoặc ngắn hạn cho từng mã cổ phiếu dầu khí. Tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ để đảm bảo an toàn, giảm tối đa tổn hại.

Đầu tư cổ phiếu ngành dầu khí với nhiều cơ hội và rủi ro tiềm ẩn, từ những biến động của thị trường hiện nay. Người chơi cần nghiên cứu kỹ về: Cách mua cổ phiếu dầu khí, thông tin thị trường, phân tích kỹ thuật, cập nhật thông tin chính xác để dự đoán và chọn mã phù hợp, tại thời gian lý tưởng. Hy vọng thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn về cơ hội đầu tư các mã cổ phiếu dầu khí năm 2023.

4. Cổ phiếu ngành xăng dầu Việt Nam được tác động tích cực từ thế giới

Các sự kiện thế giới và nhận định từ chuyên gia

Từ tháng 3, những căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine ngày một leo thang, một số nhà đầu tư vẫn có cái nhìn tiêu cực về thị trường thay vì lo sợ chiến tranh ảnh hưởng. Thực tế thị trường chứng khoán lúc đấy cũng có những phiên giảm điểm tương đối nhưng theo các chuyên gia phân tích, các tác động này chỉ ảnh hưởng ngắn hạn.

Thực tế, tác động trực tiếp lên ngành xăng dầu trên thị trường chứng khoán lại mang theo hiệu quả tích cực. Các chính sách cấm vận từ Mỹ, EU và chiến tranh đã dẫn đến sự khan hiếm năng lượng và đẩy giá dầu lên cao.

OPEC không tăng sản lượng dầu theo đề xuất của EU vào thị trường, dẫn đến các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ vận tải nhu cầu về dầu khiến cho giá dầu ngày càng tăng không tưởng.

Theo dự đoán của Goldman Sach, giá dầu trung bình sẽ đạt mức 100 USD/thùng trong năm 2023 và 105 USD vào năm 2023. Theo đánh giá chung, các tổ chức lớn trên thế giới dự báo nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu vẫn có thể tăng mạnh.

Thị trường trong nước

Giá xăng trong nước vẫn lập đỉnh gần 30.000 đồng/lít do cơ chế điều hành 10 ngày/chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu theo nghị định 95 vừa được áp dụng gần 4 tháng nay đang tiếp tục bộc lộ những bất cập. Cứ phải đợi 10 ngày nên khó tránh tại một số thời gian phải đối diện với vòng luẩn quẩn “tăng thì thấy nhanh, giảm thì thấy chậm”.

Các hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng khi chi phí giá dầu tăng. Ngoài các rủi ro cụ thể nói trên, rủi ro vĩ mô nhìn chung có thể gián tiếp ảnh hưởng đến đà phục hồi chung của nền kinh tế Việt Nam.

Đại diện của HSC nhận định căng thẳng địa chính trị sẽ là vấn đề nóng kéo dài trong quý I và quý II, nhưng khi đầu tư cần nhìn một thị trường trong nền kinh tế tăng trưởng vững chắc trong 2-3 năm, từ đó nhìn nhận ngành được hưởng lợi như nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu dầu mỏ, cầu tiêu dùng tăng thì nhóm ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng.

Trong tháng 03/2023, giá dầu thế giới từng lập đỉnh sát 130 USD/thùng, các mã cổ phiếu sau cũng đồng thời tăng giá:

  • Mã PLX (Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam) lên giá hơn 12%, từ 53.900 đồng lên 60.400 đồng/cổ phiếu
  • Mã PVS (Tổng công phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) nhích nhẹ 5%, từ 27.300 đồng lên 28.700 đồng/cổ phiếu
  • Mã PVD (Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí) tăng gần 3%, từ 29.650 đồng lên 30.500 đồng/cổ phiếu
  • Mã OIL (Tổng công ty Dầu Việt Nam) tăng 4%, từ 17.100 đồng lên 17.800 đồng/cổ phiếu

Riêng mã PVT (Tổng công ty Vận tải Dầu khí) giảm khoảng 5%, từ 24.100 đồng xuống 23.000 đồng/cổ phiếu.

Hay nói cách khác, độ “nhạy” của giá cổ phiếu với giá dầu là rất cao.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Cổ phiếu xăng dầu có là điểm đáp an toàn trong năm 2023? Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com