Cục Kiểm định hải quan là tổ chức gì? Cơ cấu tổ chức

Quy trình quản lý và đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa là một quy trình cần thiết và không thể thiếu trước khi doanh nghiệp gửi tới sản phẩm, hàng hóa đến khách hàng. Quy trình kiểm định chất lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu không thể không nhắc đến vai trò của Cục kiểm định hải quan. Vậy Cục kiểm định hải quan là gì? Sau đây, Luật LVN Group sẽ giúp quý bạn đọc phân tích và nghiên cứu rõ hơn.

1. Cục kiểm định hải quan là gì?

Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1388/QĐ-BTC, Cục Kiểm định hải quan là đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan có chức năng tham mưu, giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thực hiện các nghiệp vụ sau:
  • Quản lí và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra về tiêu chuẩn, chất lượng, kiểm dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo qui định của pháp luật
  • Công tác kiểm định, phân tích, giám định để hỗ trợ công tác phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo phân công của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Cục kiểm định hải quan

2. Cơ cấu tổ chức của Cục kiểm định hải quan

Theo Điều 3 Quyết định 1388/QĐ-BTC, cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm định hải quan gồm:
  • Phòng Tổng hợp
  • Phòng Tham mưu xử lí
  • Phòng Kiểm định
  • Chi cục Kiểm định hải quan 1 (Trụ sở tại thành phố Hà Nội)
  • Chi Cục Kiểm định hải quan 2 (Trụ sở tại thành phố Hải Phòng)
  • Chi Cục Kiểm định hải quan 3 (Trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh)
  • Chi cục Kiểm định hải quan 4 (Trụ sở tại thành phố Đà Nẵng)
  • Chi cục Kiểm định hải quan 5 (Trụ sở tại tỉnh Quảng Ninh)
  • Chi cục Kiểm định hải quan 6 (Trụ sở tại tỉnh Lạng Sơn)
  • Trung tâm Phân tích (đơn vị sự nghiệp).
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan qui định nhiệm vụ cụ thể của các phòng và qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục thuộc Cục Kiểm định hải quan.
Trung tâm Phân tích là đơn vị sự nghiệp công lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng để hoạt động giao dịch theo qui định của pháp luật. Qui chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phân tích do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan qui định.
Biên chế của Cục Kiểm định hải quan do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định trong tổng số biên chế của Tổng cục Hải quan.

3. Mục tiêu phát triển của Cục Kiểm định hải quan

  • Tập trung xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động công tác kiểm định hải quan, gắn kết chặt chẽ để tạo môi trường công tác lành mạnh, thân thiện; đáp ứng phương châm “Chuyên nghiệp – minh bạch – hiệu quả” của ngành.
  • Thứ hai, triển khai chắc chắn và có hiệu quả đề án trên cơ sở mục tiêu: xây dựng và duy trì các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn theo hệ thống chuẩn mực ISO/IEC 17025.2017 (VILAS); nâng cao năng lực quản lý, điều hành, gắn liền yêu cầu đổi mới cách thức thực hiện, đảm bảo tính thống nhất nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm định, phân tích, giám định và kỹ thuật – công nghệ.
  • Thứ ba, tổ chức kiểm tra, kiểm định các chủng loại hàng hóa có độ rủi ro cao dễ xảy ra gian lận thương mại về thuế suất, về chính sách mặt hàng và hàng hóa làm ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng; khai thác có hiệu quả các trang thiết bị, đưa hệ thống các trạm kiểm định di động trực tiếp kiểm tra thực tiễn hàng hóa tại hiện trường, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả với các đơn vị hải quan trong toàn ngành.
  • Thứ tư, kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung xây dựng lực lượng chính quy hiện đại, nâng cao kỹ năng, trình độ kỹ thuật theo từng lĩnh vực nghiệp vụ có chất lượng cao; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để có được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu giao lưu, hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực kiểm định hải quan.
  • Thứ năm, mở rộng quy mô phát triển đơn vị về cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ mới; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

4. Các câu hỏi thường gặp

  • Cục Kiểm định hải quan có tư cách pháp nhân không?
Cục Kiểm định hải quan có tư cách pháp nhân, có trụ sở và con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo qui định của pháp luật.
  • Vai trò của Cục Kiểm định hải quan?
Tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện kiểm tra về tiêu chuẩn, chất lượng, kiểm dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng dẫn của pháp luật; công tác kiểm định, phân tích, giám định để hỗ trợ công tác phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • Đứng đầu Cục Kiểm định hải quan là ai?
Đứng đầu Cục Kiểm định hải quan là Cục trưởng. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục.
Quý bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày liên quan: Quy định kiểm tra trị giá hải quan hàng hóa xuất khẩu; Thông tư quy định về thủ tục hải quan.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu và phân tích của chúng tôi về Cục kiểm định hải quan, cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan. Hi vọng có thể trả lời giúp cho bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết, góp phần giúp quá trình kiểm định chất lượng trên thực tiễn diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com