Đặc điểm của tội phạm ma túy hiện nay (Cập nhật 2023)

Một trong những loại tội phạm phổ biến và đáng lo ngại tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đó là tội phạm ma túy. Bởi tác hại của ma túy là vô cùng nguy hiểm, nó hủy hoại không chỉ cá nhân những người nghiện mà còn phá hủy tất cả những gì ở nơi nó xuất hiện và tồn tại. Vậy, đặc điểm của tội phạm mà túy là gì? LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày Đặc điểm của tội phạm ma túy hiện nay (Cập nhật 2023)

Đặc điểm của tội phạm ma túy hiện nay (Cập nhật 2023)

1. Tội phạm ma túy là gì?

Tội phạm về ma túy là tội phạm bao gồm hành vi vì phạm quy định về quản lí, sử dụng các chất ma tuý do Bộ luật hình sự quy định. Tội phạm về ma túy là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý, xâm phạm chế độ thống nhất quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy và các loại thuốc gây nghiện, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội và tính mạng, sức khỏe con người và sự phát triển bình thường của nòi giống dân tộc.

2. Đặc điểm cơ bản của tội phạm ma túy 

Tội phạm về ma tuý bao gồm nhiều loại hành vi phạm tội khác nhau nhưng đều có chung hai đặc điểm cơ bản:

  • Tính nguy hiểm cho xã hội của các tội phạm về ma tuý thể hiện ở sự đe dọa nghiêm trọng đến sức khoẻ và sự phát triển bình thường của con người cũng như đến hạnh phúc gia đình và trật tự công cộng nói chung;
  • Các tội phạm về ma tuý đều có chung đối tượng là các chất ma tuý (hoặc liên quan đến các chất ma tuý). Đó là các chất có khả năng gây nghiện cao cho người sử dụng. làm cho người nghiện không chỉ bị lệ thuộc vào chất đó mà còn làm cho họ bị tổn hại về nhiều mặt và thậm chí còn có thể đẩy họ vào con đường phạm tội để có tiền thoả mãn cơn nghiện.

3. Đặc điểm của tội phạm ma túy sử dụng vũ khí nóng

3.1. Đặc điểm về điều kiện, hoàn cảnh phạm tội

Tội phạm sử dụng vũ khí nóng chống lại lực lượng chức năng thường xảy ra trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định với một số tình huống phổ biến sau:

– Tình huống 1: Đối tượng phạm tội là người đang trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội về ma tuý thì bị các lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt nên đã sử dụng vũ khí nóng chống trả.

– Tình huống 2: Đối tượng là người đã có hành vi phạm tội về ma tuý, đơn vị điều tra đã có đủ tài liệu, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của đối tượng và tổ chức bắt giữ (theo các cách thức như: bắt khẩn cấp, bắt tạm giam hoặc bắt truy nã) để xử lý theo hướng dẫn của pháp luật.

– Tình huống 3: Đây là tình huống mà bản thân đối tượng không phạm tội về ma tuý, nhưng đã sử dụng vũ khí nóng chống lại lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn, cản trở không cho các lực lượng chức năng bắt giữ, dẫn giải đối tượng phạm tội về ma tuý (là đồng bọn hoặc người thân). Tuy nhiên tình huống này không nhiều và chủ yếu xảy ra khi lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng phạm tội về ma tuý tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nơi chính quyền cơ sở còn yếu kém, các đối tượng trong thôn bản là người dân tộc thiểu số và có quan hệ họ tộc.

3.2. Đặc điểm về loại vũ khí mà tội phạm sử dụng

Xuất phát từ mục đích sử dụng vũ khí chống lại lực lượng chức năng của tội phạm là nhằm làm tê liệt, giảm sức chiến đấu của các lực lượng chức năng, nên loại vũ khí mà tội phạm sử dụng thường là vũ khí có khả năng gây sát thương cao. Điển hình là các loại súng quân dụng K54, K59, AK 47, súng bắn đạn hoa cải, hoặc loại vũ khí gây sát thương cho nhiều người (lựu đạn).

3.3. Đặc điểm về địa điểm xảy ra tội phạm

Địa điểm xảy ra tội phạm thường rất đa dạng, chủ yếu là ở khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng dân tộc, đặc biệt là ở khu vực giáp biên giới – những nơi thường diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới. Trong một số trường hợp, địa bàn xảy ra chính là nơi cư trú của các đối tượng như đối tượng Vàng A Khua, Sồng A Chớ, Bùi Mạnh Hà.v.v…

3.4. Đặc điểm về lực lượng bị chống lại

Về lý luận thì tất cả các lực lượng tham gia phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma tuý đều có thể bị các đối tượng sử dụng vũ khí nóng để chống lại. Tuy nhiên, do đặc điểm đặc thù về tính chất công việc, địa bàn quản lý, công tác đấu tranh có thể thấy trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát (gồm Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Cảnh sát giao thông đường bộ, Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội…) và Bộ đội Biên phòng là lực lượng thường xuyên bị các đối tượng chống trả.

Qua việc nghiên cứu những đặc điểm cơ bản của tội phạm sử dụng vũ khí nóng chống lại lực lượng đấu tranh chống tội phạm về ma tuý, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nhằm góp phần hạn chế thương vong cho lực lượng chức năng cũng như nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh như sau:

Trên đây là toàn bộ nội dung về Đặc điểm của tội phạm ma túy hiện nay (Cập nhật 2023) mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com