Đại lý là gì? Điều kiện về mở Đại Lý

Đại lý là gì? Hiện nay, trong các hoạt động kinh doanh thương mại, đại lý đã không còn xa lạ gì với mọi người. Vậy khái niệm đại lý là gì? Đại lý thương mại là gì? Có những cách thức đại lý thương mại nào? Để giúp bạn có những thông tin bổ ích về vấn đề trên, LVN Group xin gửi tới một số thông tin có liên quan đến đại lý trong nội dung trình bày dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi !.

Đại lý là gì

1. Đại lý là gì? Đại lý thương mại là gì?

Đại lý là quan hệ mà trong đó, một bên (bên đại lý) bằng danh nghĩa của chính mình thực hiện một hoặc một số công việc theo sự ủy thác của bên kia (bên giao đại lý) để hưởng thù lao.

Theo đó, tại Điều 166 Luật Thương mại 2005 (sửa đổi, bổ sung 2019) thì Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

  • Bên giao đại lý là thương nhân giao hàng hóa cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân ủy quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ.
  • Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hóa để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận ủy quyền cung ứng dịch vụ.

2. Các cách thức đại lý

Đại lý được thực hiện dưới các cách thức sau đây:

  • Đại lý bao tiêu là cách thức đại lý mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán trọn vẹn một khối lượng hàng hóa hoặc cung ứng trọn vẹn một dịch vụ cho bên giao đại lý.
  • Đại lý độc quyền là cách thức đại lý mà tại một khu vực địa lý nhất định bên giao đại lý chỉ giao cho một đại lý mua, bán một hoặc một số mặt hàng hoặc cung ứng một hoặc một số loại dịch vụ nhất định.
  • Tổng đại lý mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ là cách thức đại lý mà bên đại lý tổ chức một hệ thống đại lý trực thuộc để thực hiện việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho bên giao đại lý. Tổng đại lý uỷ quyền cho hệ thống đại lý trực thuộc. Các đại lý trực thuộc hoạt động dưới sự quản lý của tổng đại lý và với danh nghĩa của tổng đại lý.
  • Các cách thức đại lý khác mà các bên thỏa thuận.

3. Một số đặc điểm của đại lý

Nội dung của hoạt động đại lý bao gồm việc giao kết, thực hiện hợp đồng đại lý giữa bên giao đại lý và bên đại lý và giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ giữa bên đại lý với bên thứ ba theo yêu cầu của bên giao đại lý. Luật Thương mại năm 2005 đã mở rộng phạm vi hoạt động đại lý sang cả đại lý dịch vụ (như đại lý bảo hiểm, đại lý làm thủ tục hải quan, đại lý internet…).

Quan hệ đại lý thương mại được xác lập bằng hợp đồng. Hợp đồng đại lý được giao kết giữa thương nhân giao đại lý và thương nhân làm đại lý. Hợp đồng đại lý phải được giao kết bằng văn bản hoặc bằng cách thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Giống như hợp đồng ủy thác, xét về bản chất, hợp đồng đại lý thương mại cũng là một hợp đồng dịch vụ nên đối tượng của hợp đồng đại lý là công việc mua bán hàng hoá hoặc công việc cung ứng dịch vụ của bên đại lý cho bên giao đại lý.

4. Những câu hỏi thường gặp

Đại lý thuế là gì?

Đại lý thuế là tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ về làm các thủ tục thuế, là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Đại lý thuế được thành lập và hoạt động theo hướng dẫn của pháp luật Doanh nghiệp, thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế theo thỏa thuận với cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ nộp thuế.

Đại lý thuế có quyền gì?

– Thực hiện các thủ tục về thuế theo thỏa thuận với khách hàng.

– Yêu cầu khách hàng gửi tới trọn vẹn thông tin, chứng từ, tài liệu liên quan một cách chính xác.

– Thực hiện các quyền của chủ thể nộp thuế theo hướng dẫn của pháp luật thuế.

– Được các đơn vị nhà nước hỗ trợ:

Điều kiện mở đại lý thuế?

Theo quy định tại Thông tư 117/2012/TT-BTC của Bộ Tài Chính, để mở đại lý thuế thì cần phải đảm bảo các điều kiện như quy định

Dịch vụ đại lý thuế?

Đại lý thuế gửi tới dịch vụ kê khai và hoạt động tính thuế của đại lý thuế thay cho người nộp thuế, việc gửi tới dịch vụ đại lý thuế đã giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai đúng, đủ và chính xác nghĩa vụ thuế, từ đó giảm thiểu những sai sót, rủi ro về thuế tránh được những khoản thuế bị truy thu, bị phạt không đáng có.

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu đại lý là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com