Dân chủ trực tiếp là gì? Lấy ví dụ

Dân chủ là cách thức tổ chức thiết chế chính trị của xã hội dựa trên việc thừa nhận nhân dân là nguồn gốc của quyền lực, thừa nhận nguyên tắc bình đẳng, tự do và quyền con người. Một trong các cách phổ biến là phân loại dân chủ theo tính uỷ quyền. Theo đó, dân chủ được chia thành hai loại: trực tiếp và gián tiếp (hay uỷ quyền). Vậy dân chủ trực tiếp là gì? Lấy ví dụ. Mời quý bạn đọc cùng nghiên cứu thông qua nội dung trình bày sau của LVN Group:

1. Dân chủ trực tiếp là gì?

Dân chủ trưc tiếp là một trong hai cách thức chính của dân chủ. Với dân chủ trực tiếp, người dân tự mình quyết định các luật lệ và chính sách cần thiết của cộng đồng và đất nước. Chính vì vậy, dân chủ trực tiếp còn được gọi là dân chủ đích thực và được xem là biểu hiện cho chính quyền của dân, do dân và vì dân.

2. Ưu điểm và nhược điểm của dân chủ trực tiếp

  • Ưu điểm: Mọi thành viên của cộng đồng đều có quyền đưa ra quyết định về những vấn đề cần thiết của đất nước. Tất cả mọi người đều được tiếp cận thông tin và có cơ hội hiểu biết.
  • Nhược điểm: Với quy mô dân số ở các quốc gia hiện nay thì việc thu thập ý kiến của tất cả người dân trở nên không tưởng và không phải ai cũng có trình độ chuyên môn để có thể đưa ra ý kiến về những vấn đề cần thiết của đất nước.

3. Một số ví dụ về dân chủ trực tiếp

  • Bầu cử
  • Trưng cầu ý dân
  • Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
  • Đối thoại trực tiếp giữa nhân dân với đơn vị nhà nước

Trên đây là nội dung trả lời của Công ty Luật LVN Group về dân chủ trực tiếp là gì? Lấy ví dụ về dân chủ trực tiếp. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý bạn đọc còn câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website hoặc Hotline để được hỗ trợ trả lời.
 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com