Đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc (Cập nhật 2023)

Hiện nay, nhu cầu đăng kí logo khá nhiều do lợi ích của thủ tục này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc không. Cùng chúng tôi nghiên cứu qua bài dưới đây.

Đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc cập nhật 2023

1. Đăng ký bảo hộ logo là gì?

Hiện nay , Để khẳng định cũng như hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với logo, bạn có thể đăng ký logo qua một trong hai cách thức:

Đăng ký logo qua việc thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại cục Sở hữu trí tuệ

Đăng ký logo qua việc thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền chuyên gia tại cục bản quyền chuyên gia.

Đăng ký bảo hộ logo độc quyền có thể được hiểu là thủ tục được thực hiện tại đơn vị có thẩm quyền với mục đích xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu, sản phẩm của sáng tạo, chất xám, tránh sự kiện đạo nhái, sao chép.

Khi thực hiện một trong hai thủ tục trên tùy theo nhu cầu, bạn được cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu với đăng kí nhãn hiệu hoặc Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia.

2. Đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc

Đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc là câu hỏi mà nhiều người vẫn câu hỏi. Tuy nhiên, câu trả lời của chúng tôi là Đăng kí bảo hộ logo không bắt buộc bởi vì:

Đăng kí bảo hộ logo là quyền của cá nhân, tổ chức để khẳng định cũng như hợp pháp hóa quyền sở hữu đối với logo, và giúp cá nhân, tổ chức được pháp luật bảo vệ trước những tranh chấp về Sở hữu trí tuệ.

Mặt khác, về bản quyền đối với logo thì căn cứ Điều 6 VBHN 07/VBHN-VPQH 2019 Luật sở hữu trí tuệ  Cũng cần lưu ý quyền chuyên gia đã phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một cách thức vật chất nhất định không phân biệt tác phẩm mới đã được đăng ký hay được công bố hay chưa.

Bước 1: Chuẩn bị logo và những sản phẩm/dịch vụ mà cá nhân/doanh nghiệp đang có dự định đăng ký logo

Bước 2: Tra cứu đánh giá khả năng đăng ký logo

Bước Này tuy không phải là bước bắt buộc nhưng đây lại là rất cần thiết bởi vì nếu khi bạn đăng ký bảo hộ tại cục Sở hữu trí tuệ mà logo của bạn bị trùng với những mẫu logo đã đăng ký trước đó thì rất có thể đơn đăng ký của bạn có thể bị trả lại và thời gian đăng ký bảo hộ logo sẽ rất lâu.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký

Bạn chọn cách thức đăng kí quyền chuyên gia hay đăng kí nhãn hiệu mà chuẩn bị hồ sơ theo điều 50, Điều 100 văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH về luật sở hữu trí tuệ năm 2019

Sau khi tiến hành 2 bước trên, các bạn cần nhanh chóng nộp đơn đăng ký logo độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ để được ưu tiên làm sớm.

Sau đó đơn vị có thẩm quyền sẽ thực hiện các công việc như sau:

  • Thẩm định cách thức đơn đăng ký logo
  • Công bố đơn đăng ký trên công báo sở hữu công nghiệp
  • Thẩm định nội dung đơn:
  • Cấp văn bằng bảo hộ đơn đăng ký logo độc quyền cho chủ đơn

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về Đăng kí bảo hộ logo có bắt buộc. Vì vậy theo hướng dẫn của Luật Sở hữu trí tuệ mới nhất, thủ tục đăng kí logo là không bắt buộc mà là quyền của mỗi cá nhân, tổ chức cá nhân hay pháp nhân hay tổ chức trong và ngoài nước đều có thể tiến hành thủ tục đăng kí logo tại Việt Nam

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com