Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền là gì?

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền là gì?

1. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu là gì?

– Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.
– Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà cá nhân, tổ chức được sử dụng để được pháp luật bảo vệ trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

2. Thủ tục Đăng ký thương hiệu độc quyền năm 2023 thế nào?

Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Lựa chọn và phân nhóm khi đăng ký thương hiệu độc quyền
Việc lựa chọn mẫu thương hiệu và phân nhóm thương hiệu đăng ký sẽ giúp khách hàng xác định được phạm vi quyền của thương hiệu, việc này còn là căn cứ để tính phí đăng ký thương hiệu độc quyền.
Bước 2: Tra cứu thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký
Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là căn cứ để xác định khả năng đăng ký của thương hiệu, việc tra cứu là không bắt buộc nhưng lại cần thiết đối với chủ sở hữu để chắc chắn khả năng đăng ký của thương hiệu.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền
Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu ủy quyền tiến hành chuẩn bị, chi tiết hồ sơ đăng ký đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong nội dung trình bày này, quý khách có thể cân nhắc.
Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ
Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp tại Cục SHTT bằng cách thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của Cục SHTT.
Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu
Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ, trước khi ra quyết định đồng ý cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu. Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn nộp phí cấp văn bằng, trường hợp ngược lại sẽ ra thông báo nêu rõ lý do từ chối.

3. Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu

  • Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký logo/ nhãn hiệu độc quyền (Luật Việt An sẽ lập và soạn thảo tờ khai đăng ký);
  • Phần danh mục các hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu trong tờ khai phải được liệt kê rõ ràng các sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu (logo) và phải được phân nhóm phù hợp với Bảng phân loại quốc tế hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice (Công việc do Luật Việt An thực hiện);
  • Giấy ủy quyền cho Luật Việt An.
  • Quy chế sử dụng độc quyền thương hiệu nếu thương hiệu yêu cầu đăng ký cho tập thể;
  • Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (Chứng nhận thừa kế, chứng nhận hoặc thoả thuận chuyển giao quyền nộp đơn, kể cả đơn đã nộp; hợp đồng giao việc hoặc hợp đồng lao động…);
  • Bản sao đơn đầu tiên hoặc Giấy chứng nhận trưng bày triển lãm nếu trong đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế;
  • Tài liệu xác nhận về xuất xứ, giải thưởng, huy chương nếu thương hiệu độc quyền chứa đựng các thông tin đó;
  • Giấy phép của đơn vị có thẩm quyền, nếu trên độc quyền có sử dụng các biểu tượng, tên riêng…liên quan đến quản lý địa giới hành chính.

4. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu

  • Thời gian thẩm định về mặt cách thức: 01- 02 tháng kể từ ngày nộp đơn.
  • Thời gian công bố đơn: 02 – 03 tháng.
  • Thời gian thẩm định nội dung: 08 -12 tháng.
  • Thời gian để cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: 01 tháng.
Theo luật định, thời gian kể từ khi nộp đơn đến khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền (logo) là khoảng 12 đến 18 tháng (với điều kiện là logo đáp ứng các điều kiện bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu và đơn đăng ký nhãn hiệu không bị sửa đổi, bổ sung hoặc bị phản đối).
Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục với thời gian đăng ký nhanh kể từ ngày có chấp nhận đơn hợp lệ thì phải nộp chi phí xét nghiệm nhanh.

5.Giới thiệu về dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ tại LVN Group

Với mục tiêu phổ biến kiến thức về pháp luật sở hữu trí tuệ, trả lời câu hỏi và phân tích cho các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc những người có liên quan tranh chấp sở hữu. LVN Group gửi tới dịch vụ luật sư tư vấn luật sở hữu trí tuệ nhằm hỗ trợ cho khách hàng một cách tối đa trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật Sở hữu trí tuệ bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau và phức tạp. Những tranh chấp, thủ tục đăng ký trong lĩnh vực này bao gồm nhiều giai đoạn mà không phải bất cứ ai trong chúng ta đều hiểu, nắm bắt và thực hiện đúng đắn. Xưa nay, chúng ta đều sống dưới mái nhà của pháp luật, nơi đặt quyền lợi hợp pháp của con người lên hàng đầu, đồng thời là đề ra những nghĩa vụ bắt buộc cho đối tượng nhằm bảo đảm song song trật tự xã hội.Văn phòng luật sư LVN Group sẽ đảm bảo tư vấn chi tiết, tận tình cho khách hàng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com