Đăng ký khai sinh quá hạn phải thực hiện như thế nào?

Giấy tờ tùy thân đầu tiên và bắt buộc cần có của mọi công dân Việt Nam đó chính là giấy khai sinh. Trong trường hợp bạn quá bận dẫn đến không thể làm giấy khai sinh đúng hạn cho con thì cũng đừng quá lo lắng. Trong nội dung trình bày Đăng ký khai sinh quá hạn phải thực hiện thế nào? LVN Group sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện đăng ký khai sinh quá hạn cho con

Đăng ký khai sinh quá hạn phải thực hiện thế nào?

1. Thời hạn đăng ký giấy khai sinh

Căn cứ Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 thì: “Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.“Theo khoản 1 điều 15 Luật hộ tịch 2014 quy định trách nhiệm đăng kí khai sinh cho con:

“1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.”

Vì vậy, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con. Nếu cha mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con.Cũng theo đó, ta có thể thấy không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân hay có xác nhận được cha, mẹ của đứa bé được không thì cha hoặc mẹ của con có trách nhiệm làm giấy khai sinh cho con.

2. Hồ sơ đăng ký giấy khai sinh

Thành phần hồ sơ đăng ký giấy khai sinh bao gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu;

– Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay thế bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực;

– Xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn). Trừ trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em.

– Văn bản ủy quyền được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ trong trường hợp ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh về mối quan hệ với người ủy quyền trong trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền.

– Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch không biết rõ về nhân thân hoặc nơi cư trú của đương sự, thì yêu cầu xuất trình các giấy tờ sau đây để kiểm tra:Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch để xác định về cá nhân người đó;

– Sổ hộ khẩu, Sổ đăng ký tạm trú để làm căn cứ xác định thẩm quyền đăng ký hộ tịch theo hướng dẫn của pháp luật.

Người có yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú.Trường hợp người có yêu cầu không có điều kiện trực tiếp đến đơn vị đăng ký hộ tịch nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay. Lưu ý:

– Việc ủy quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ;

– Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

3. Các bước đăng ký khai sinh quá hạn

Bước 1: Người đi đăng ký khai sinh điền tờ khai (hoặc tự viết theo mẫu); chuẩn bị hồ sơ; nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

+ Trường hợp hồ sơ trọn vẹn, đúng theo hướng dẫn thì viết phiếu hẹn trả kết quả cho công dân.

+ Trường hợp hồ sơ còn thiếu, không hợp lệ cần bổ sung thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm viết giấy hướng dẫn công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

+ Trường hợp việc thực hiện thuộc thẩm quyền của đơn vị khác, cán bộ một cửa hướng dẫn công dân tới đơn vị có thẩm quyền để giải quyết.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa chuyển hồ sơ tới bộ phận chuyên môn xử lý theo hướng dẫn.

Bước 4: Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa, bộ phận chuyên môn xử lý, trả kết quả theo đúng thời gian quy định.

Trường hợp cần xác minh hoặc cần bổ sung hồ sơ, bộ phận chuyên môn thông tin tới bộ phận một cửa để kịp thời thông báo cho công dân hoặc hẹn lại thời gian trả kết quả (nếu cần).

Bước 5: Sau khi nhận kết quả từ bộ phận chuyên môn, bộ phận vào sổ và trả kết quả cho công dân theo phiếu hẹn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com