Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Hoạt động đầu tư trái phiếu được coi như một cách thức kinh doanh, đầu tư của những chủ thể có điều kiện cũng như có sở thích đối với chứng khoán. Trong số đó, trái phiếu doanh nghiệp đã ngày càng trở nên phổ biến và thân thuộc với mọi người và rất đang được quan tâm chú trọng. Trong nội dung trình bày này LVN Group sẽ gửi tới cho bạn Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

Hiểu một cách đơn giản thì người phát hành trái phiếu là doanh nghiệp thì trái phiếu được gọi là trái phiếu doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 153/2020/NĐ-CP thì “Trái phiếu doanh nghiệp” là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành.”

2. Quy định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

2.1. Đồng tiền phát hành và thanh toán trái phiếu

  • Đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, đồng tiền phát hành, thanh toán lãi, gốc trái phiếu là đồng Việt Nam.
  • Đối với trái phiếu chào bán ra thị trường quốc tế, đồng tiền phát hành, thanh toán lãi, gốc trái phiếu là ngoại tệ theo hướng dẫn tại thị trường phát hành và tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

2.2. Mệnh giá trái phiếu

a) Trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, mệnh giá là một trăm nghìn (100.000) đồng Việt Nam hoặc bội số của một trăm nghìn (100.000) đồng Việt Nam.

b) Trái phiếu chào bán ra thị trường quốc tế, mệnh giá thực hiện theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

2.3. Hình thức trái phiếu

a) Trái phiếu được chào bán dưới cách thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.

b) Doanh nghiệp phát hành quyết định cụ thể cách thức trái phiếu đối với mỗi đợt chào bán theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

2.4. Lãi suất danh nghĩa trái phiếu

  • Lãi suất danh nghĩa trái phiếu có thể xác định theo một trong các phương thức: lãi suất cố định cho cả kỳ hạn trái phiếu; lãi suất thả nổi; hoặc kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi.
  • Trường hợp lãi suất danh nghĩa là lãi suất thả nổi hoặc kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi, doanh nghiệp phát hành phải nêu cụ thể cơ sở tham chiếu để xác định lãi suất danh nghĩa tại phương án phát hành và công bố thông tin cho nhà đầu tư mua trái phiếu về cơ sở tham chiếu được sử dụng.
  • Doanh nghiệp phát hành quyết định lãi suất danh nghĩa cho từng đợt chào bán phù hợp với tình hình tài chính và khả năng thanh toán nợ. Lãi suất trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành ngoài việc tuân thủ quy định tại Nghị định này phải phù hợp với quy định về lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

3. Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Để xem danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu một cách trọn vẹn nhất bạn có thể truy cập vào trang web của sàn giao dịch HXN tại đây

4. Các lưu ý nhằm hạn chế rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Bên cạnh những lợi ích và ưu điểm đã nói trên thì nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để có thể hạn chế những rủi ro này, tối ưu khoản lãi thu về.

– Trước khi đầu tư, bạn cần lưu ý chọn thời gian để mua trái phiếu. Khi chu kỳ chứng khoán bùng nổ, phần lớn các nhà đầu tư sẽ lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu bởi đây là sản phẩm dễ sinh lời. Tuy nhiên trong thời kỳ thị trường suy thoái, tình hình biến động, khó đoán thì đa phần nhà đầu tư lại lựa chọn trái phiếu bởi rủi ro thấp. Lựa chọn và cân đối được thời gian vàng để mua trái phiếu sẽ giúp bạn tối ưu được lợi nhuận thu về.

– Cần cân nhắc là đánh giá về tình hình doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Đánh giá này dựa trên báo cáo tài chính, vị thế của doanh nghiệp trong ngành và có thể xem xét đến uy tín của công ty và ban quản trị. Các nhận xét và đánh giá này giúp bạn xác nhận được đây có phải là một doanh nghiệp đáng đầu tư được không.

– Cần cân nhắc là xem xét giữa rủi ro và lãi suất. Một doanh nghiệp đưa ra mức lãi suất cao ngất ngưởng có thể là doanh nghiệp làm ăn tốt, nhưng cũng có thể là một “cái bẫy” mà các doanh nghiệp đang khó khăn tung ra để thu hút nhà đầu tư.

– Cân nhắc thời hạn của trái phiếu. Việc lập ra kế hoạch về thời gian dự định đầu tư, vạch ra các mục tiêu ngắn và dài hạn cũng là điều cần thiết mà các nhà đầu tư cần làm. Hơn thế nữa, bạn chỉ nên đầu tư trái phiếu khi sở hữu khoản tiền rảnh rỗi trong thời gian tương đối dài, tránh trường hợp cần tiền gấp nhưng chưa thể bán lại trái phiếu.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ mà bạn cần. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com