Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ năm 2023

Thực tế thời gian gần đây, những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước như: Uniqlo, Muji, Thế giới Di động, Con Cưng… liên tục mở mới các điểm bán với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại TP.HCM và các đô thị khác đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Ngoài câu chuyện phục hồi hậu đại dịch, các cổ phiếu ngành bán lẻ là lựa chọn an toàn cho nhà đầu tư nhờ gắn với tiềm năng tiêu dùng của thị trường gần 100 triệu dân trong nước.

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ năm 2023 để cùng trả lời các câu hỏi.

1. Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ năm 2023

1.1. Cổ phiếu ngành bán lẻ là gì?

Cổ phiếu ngành bán lẻ là cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp bán lẻ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bán lẻ là hoạt động bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc người dùng cuối. Một số mặt hàng bán lẻ thường thấy là thực phẩm, thuốc, thiết bị điện tử, đồ gia dụng,….

Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ mua những mặt hàng này từ nhà sản xuất, sau đó bán lại cho khách hàng qua hệ thống các kênh phân phối của họ. Có nhiều loại hình kênh phân phối như cửa hàng bách hóa, máy bán hàng tự động, hoặc bán hàng trực tuyến.

Một số cổ phiếu ngành bán lẻ tiêu biểu được niêm yết có thể kể tới MSN, trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm. Với mặt hàng thiết bị điện tử, những cái tên tiêu biểu là MWG hay DGW. Mặt khác FRT cũng là một doanh nghiệp bản lẻ đa ngành với các sản phẩm điện thoại, thuốc. Cuối cùng, không thể không nhắc đến PNJ với chuỗi cửa hàng bán lẻ trang sức.

1.2. Danh sách các cổ phiếu ngành bán lẻ được niêm yết trên sàn HSX

1.3. Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ trên sàn HNX

Trên sàn HNX cũng có rất nhiều công ty thuộc ngành bán lẻ tiềm năng. Sau đây là danh sách các cổ phiếu ngành này được niêm yết trên sàn HNX

1.4. Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ trên sàn UPCOM

Cuối cùng, không thể bỏ qua sàn UPCOM với những doanh nghiệp mới nhưng có triển vọng tăng trưởng tích cực. Cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ trên sàn này là:

2. Danh sách mã cổ phiếu ngành bán lẻ tiềm năng

2.1. CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT

Thông tin về cổ phiếu:

+ Mã cổ phiếu: FRT

+ Sàn niêm yết: HOSE

+ Vốn hóa: 10,485 tỷ

FRT là một doanh nghiệp bán lẻ đa ngành, bao gồm các mặt hàng điện thoại di động, laptop (với chuỗi cửa hàng FPT Shop); và chuỗi nhà thuốc Long Châu. Lợi thế của FRT là một trong những công ty top đầu trong mảng phân phối điện thoại di động, laptop và là nhà phân phối chính hãng của iPhone. Trong giai đoạn dãn cách xã hội, doanh thu từ laptop tăng mạnh do nhu cầu học và công tác tại nhà.  

2.2. CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Thông tin về cổ phiếu

+ Mã cổ phiếu: PNJ

+ Sàn niêm yết: HOSE

+ Vốn hóa: 27,824 tỷ

PNJ là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực bán lẻ trang sức. Lợi thế là làm chủ chuỗi cung ứng, từ khâu sản xuất trang sức đến khâu phân phối tới các cửa hàng trang sức của PNJ. Biên lợi nhuận gộp của PNJ luôn có sự tăng trưởng trong nhiều năm. Sau khi dịch Covid kết thúc, doanh thu và lợi nhuận của PNJ dự kiến sẽ tăng trở lại do các cửa hàng bán trang sức đã được mở cửa trở lại.

2.3. CTCP Tập đoàn Mansan (MSN)

Thông tin về cổ phiếu:

+ Mã cổ phiếu: MSN

+ Sàn niêm yết: HOSE

+ Vốn hóa: 159,742 tỷ

Tập đoàn Masan sở hữu chuỗi cung ứng hoàn thiện, với sản phẩm là các loại nước tương Chinsu, mì ăn liền Omachi. Đồng thời, doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Winmart mua lại từ VinGroup. Dịch covid 19 lại là cơ hội với doanh nghiệp, khi nhu cầu mua thực phẩm tăng lên.

3. Tiềm năng của các mã cổ phiếu ngành bán lẻ

Nếu như trong thời gian đại dịch bùng nổ, các mã cổ phiếu ngành bán lẻ bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chủ yếu do lệnh giãn cách xã hội và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Đồng thời, gồm những lý do chính như:

+ Nhu cầu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu giảm.

+ Lượt khách hàng tới các cửa hàng bán lẻ giảm

+ Các cửa hàng không thiết yếu phải đóng của trong thời gian phong tỏa.

Tuy nhiên, tình từ thời gian hiện tại trở đi, ngành bán lẻ đã lấy lại được đà tăng trưởng tích cực khi kinh tế dần phục hồi, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên.

Trên đây là nội dung về Danh sách cổ phiếu ngành bán lẻ năm 2023 mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com