Đất 03 là gì? Quy định pháp luật về đất 03 mới nhất

Hiện nay, đất 03 là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của cả nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ hoặc không biết đất 03 là gì? Mục đích sử dụng loại đất này thế nào? Có được làm sổ đỏ hay xây dựng công trình nhà ở trên loại đất này được không?…Có rất nhiều các vấn đề liên quan đến loại đất này. Vậy Đất 03 là gì? Quy định pháp luật về đất 03 mới nhất. Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

Đất 03 là gì? Quy định pháp luật về đất 03 mới nhất.

1. Đất 03 là gì?

Đất 03 hay còn gọi là đất nông nghiệp, đất canh tác hay đất trồng trọt. Đây là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của cả nước hiện tại. Căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013, đất nông nghiệp được chia ra thành nhiều loại đất cụ thể khác nhau gồm:

– Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm

– Đất nông nghiệp dùng cho chăn nuôi

– Đất trồng cây lâu năm

– Đất rừng sản xuất

– Đất rừng phòng hộ

– Đất rừng đặc dụng

– Đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối

– Đất nông nghiệp khác

Mặc dù được phân loại cụ thể, nhưng mục đích sử dụng của các loại đất nông nghiệp này có thể được thay đổi linh hoạt. Ngoài trồng lúa, đất 03 hoàn toàn có thể dùng để lập trang trại chăn nuôi, trồng trọt cây ăn quả, làm muối, trồng hoa màu lâu năm,… Đối với những thay đổi quá lớn về mục đích sử dụng đất, người sở hữu phải trình báo và làm đơn nộp lên đơn vị chức năng có thẩm quyền xử lý.

2. Quy định về sử dụng đất 03

Chuyển mục đích sử dụng đất 03 sang đất phi nông nghiệp

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất phải thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm của từng địa phương. Kế hoạch này đã được các đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, các địa phương đều hạn chế quy trình chuyển đổi này. Nhưng về cơ bản thì đất nông nghiệp vẫn có thể được chuyển đổi thành đất ở hoặc đất phi nông nghiệp. 

Các đơn vị nhà nước có thẩm quyền phải xác định được khu vực đất 03 đó có nằm trong diện được chuyển đổi mục đích sử dụng đất được không. Sau đó, cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu đất nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận đến Cơ quan tài nguyên và môi trường trong khu vực.

Cơ quan này sẽ chịu trách nghiệm thanh tra, thẩm định hồ sơ và trình cho UBND cấp có thẩm quyền để chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

Lưu ý, khi chuyển đất 03 thành đất ở, chủ sở hữu sẽ phải đóng khoản thuế phí khá lớn. Chính vì vậy, người làm hồ sơ cần chuẩn bị trọn vẹn và thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của pháp luật.

3. Đất 03 có làm được sổ đỏ không?

Tại Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 và một số quy định hiện hành, nhà nước sẽ cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

“a) Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hướng dẫn tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này
b) Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành
c) Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ
d) Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của đơn vị thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của đơn vị nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành
đ) Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất
e) Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế
g) Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất
h) Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước
i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”Vì vậy, có thể thấy được đất 03 vẫn có thể làm được sổ đỏ nếu đủ điều kiện quy định tại điều 99 Luật đất đai 2013. Sau khi thực hiện việc làm sổ đỏ cho đất 03 bạn có thể thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp qua đất phi nông nghiệp. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phải đủ điều kiện quy hoajwch đất hằng năm của UBND cấp huyện.

4. Các câu hỏi liên quan thường gặp

4.1 Đất 03 có xây nhà được không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 và khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất:

  • Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
  • Đúng mục đích sử dụng đất, đúng ranh giới thửa đất,
  • Đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Mặt khác, đất 03 được nhà nước giao cho người dân nhằm phục vụ canh tác, sản xuất nông nghiệp không có mục đích để ở nên việc xây dựng công trình nhà ở hay các công trình kiên cố khác trên đất này là vi phạm pháp luật.

Trên quỹ đất nông nghiệp chỉ được phép xây dựng các công trình phục vụ hoạt động nông nghiệp, bao gồm:

  • Xây dựng nhà kính, các loại nhà khác với mục đích phục vụ canh tác nông nghiệp. Bao gồm cả các cách thức canh tác nông nghiệp không trực tiếp trên đất.
  • Xây dựng chuồng, trại gia cầm, gia súc và các động vật khác trong quy định pháp luật.

Do vậy, không được xây nhà ở trên quỹ đất nông nghiệp. Chỉ được xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động nông nghiệp theo hướng dẫn của pháp luật

Nếu muốn xây nhà trên đất nông nghiệp thì việc trước tiên cần thực hiện xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

4.2 Đất 03 có được đền bù khi bị thu hồi được không?

Kể cả khi người dân đang canh tác sản xuất ổn định trên đất 03 nhưng nếu thửa đất này thuộc quy hoạch của địa phương thì nhà nước vẫn có thể thu hồi lại đất và có những chính sách bồi thường, hỗ trợ hợp lý cho người dân. Theo Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 có quy định việc bồi thường sẽ được thực hiện bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng hoặc bồi thường bằng tiền theo giá đất của loại đất bị thu hồi.

Mức giá này do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời gian quyết định thu hồi đất. Ngoài khoản bồi thường nêu trên nếu khi thu hồi đất mà gây tổn hại đối với cây trồng thì người sử dụng đất còn được nhà nước bồi thường giá trị sản lượng cây trồng tại thời gian thu hồi đất.

Như đã nói ở trên, đất 03 là đất nông nghiệp vì vậy nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì không được phép xây dựng nhà ở trên đất này. Do đó, nếu xây nhà trên đất 03 người dân sẽ không được đền bù hay hỗ trợ tái định cư khi thửa đất này bị Nhà nước thu hồi.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Đất 03 là gì? Quy định pháp luật về đất 03 mới nhất. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Đất 03 là gì? Quy định pháp luật về đất 03 mới nhất, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com